Vì sao điểm trung bình môn sử thấp nhất?

Bích Thanh
Bích Thanh
10/07/2018 09:10 GMT+7

Công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM hôm qua (9.7) về tỷ lệ điểm thi các môn đã gây bất ngờ lớn khi có tới 80,9% học sinh của thành phố này có điểm môn sử dưới trung bình.

Tuy nhiên theo nhiều giáo viên, điều này không có gì bất ngờ với thực tế lựa chọn khối thi xét tuyển vào ĐH của học sinh hiện nay.
[VIDEO] Không học đại học thì làm gì?
Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho rằng không bất ngờ về kết quả này vì nó phản ánh đúng thực tế cách dạy và học hiện nay.
Thạc sĩ Đăng Du cho biết dù chọn bài thi khoa học xã hội nhưng môn lịch sử không phải là đích ngắm của TS. Điều này có thể minh chứng bằng ví dụ điển hình ở Trường THPT Lê Quý Đôn. Dù trường có 4 lớp đăng ký bài thi này nhưng chưa đến 10 học sinh chọn môn lịch sử là môn trong tổ hợp xét tuyển ĐH. “Do không phải mục tiêu cuối cùng nên TS chỉ cần không bị điểm liệt để hoàn thành việc xét tốt nghiệp mà thôi”, ông Đăng Du cho biết. Thậm chí, có học sinh từng “đề nghị”: “Thầy chỉ cần dạy sao cho con đạt 1,5 điểm thôi”!

Tuy nhiên, ông Đăng Du nhận định: “Không thể dùng kết quả này để trách hay đánh giá học sinh không quan tâm, thờ ơ với lịch sử mà điều này phản ánh nhu cầu học của các em”.
Ngoài ra, ông Du nói thêm trong 3 môn bài thi khoa học xã hội thì thi lịch sử có phần bất lợi nhất. Chẳng hạn, môn giáo dục công dân, số lượng bài học, kể cả lớp 11 cũng chỉ 9 bài; địa lý lại có lợi thế sử dụng Atlat. Trong khi kiến thức môn lịch sử dàn trải, học sinh muốn điểm cao phải học thật tập trung.
Bà Vũ Thị Bích Thúy, tổ trưởng tổ Giáo dục công dân Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Khi đã chọn bài khoa học xã hội thì đòi hỏi TS sự chuyên cần. Tuy nhiên, trong 3 môn thi, giáo dục công dân được kỳ vọng là môn thi có điểm cao hơn 2 môn còn lại”. Theo bà Thúy, lý do vì đề thi môn này phần lớn là những câu hỏi tình huống, kiến thức không dàn trải như lịch sử hay địa lý nên TS đạt điểm trên trung bình cao.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.