Vì sao điểm trung bình môn sử thấp nhất?

Đánh giá tác giả

2 Thanh Niên
Công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM hôm qua (9.7) về tỷ lệ điểm thi các môn đã gây bất ngờ lớn khi có tới 80,9% học sinh của thành phố này có điểm môn sử dưới trung bình.
 /// Ngọc Dương - Ngọc Dương
Ngọc Dương
Tuy nhiên theo nhiều giáo viên, điều này không có gì bất ngờ với thực tế lựa chọn khối thi xét tuyển vào ĐH của học sinh hiện nay.
[VIDEO] Không học đại học thì làm gì?
Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho rằng không bất ngờ về kết quả này vì nó phản ánh đúng thực tế cách dạy và học hiện nay.
Thạc sĩ Đăng Du cho biết dù chọn bài thi khoa học xã hội nhưng môn lịch sử không phải là đích ngắm của TS. Điều này có thể minh chứng bằng ví dụ điển hình ở Trường THPT Lê Quý Đôn. Dù trường có 4 lớp đăng ký bài thi này nhưng chưa đến 10 học sinh chọn môn lịch sử là môn trong tổ hợp xét tuyển ĐH. “Do không phải mục tiêu cuối cùng nên TS chỉ cần không bị điểm liệt để hoàn thành việc xét tốt nghiệp mà thôi”, ông Đăng Du cho biết. Thậm chí, có học sinh từng “đề nghị”: “Thầy chỉ cần dạy sao cho con đạt 1,5 điểm thôi”!

Tuy nhiên, ông Đăng Du nhận định: “Không thể dùng kết quả này để trách hay đánh giá học sinh không quan tâm, thờ ơ với lịch sử mà điều này phản ánh nhu cầu học của các em”.
Ngoài ra, ông Du nói thêm trong 3 môn bài thi khoa học xã hội thì thi lịch sử có phần bất lợi nhất. Chẳng hạn, môn giáo dục công dân, số lượng bài học, kể cả lớp 11 cũng chỉ 9 bài; địa lý lại có lợi thế sử dụng Atlat. Trong khi kiến thức môn lịch sử dàn trải, học sinh muốn điểm cao phải học thật tập trung.
Bà Vũ Thị Bích Thúy, tổ trưởng tổ Giáo dục công dân Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Khi đã chọn bài khoa học xã hội thì đòi hỏi TS sự chuyên cần. Tuy nhiên, trong 3 môn thi, giáo dục công dân được kỳ vọng là môn thi có điểm cao hơn 2 môn còn lại”. Theo bà Thúy, lý do vì đề thi môn này phần lớn là những câu hỏi tình huống, kiến thức không dàn trải như lịch sử hay địa lý nên TS đạt điểm trên trung bình cao.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết

Nguyễn Bích

VÌ KIẾN THỨC MÔN LỊCH SỬ QUÁ DÀI,QUÁ NHIỀU SỰ KIỆN KHÓ NHỚ...! VẬY MÀ KHI RA ĐỀ THÌ, NHỮNG NGƯỜI RA ĐỀ KHÔNG GIỚI HẠN THÌ KẾT QUẢ NHƯ VẬY LÀ THỎA ĐÁNG RỒI, KÊU CA CHI CHO THÊM NÃO LÒNG NHỮNG GV DẠY SỬ?

taitai

Dạy nhiều, học nhiều mà hs không nhớ được gì cả thì tốt nhất là cắt giảm mỗi năm đi 50% chương trình học môn Lịch sử đi cho có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Cơ quan An ninh điều tra khám xét nơi ở của bị can Vũ Trọng Lương 	 /// Ảnh: Thái Sơn>

Bắt tạm giam người gian lận điểm thi ở Hà Giang

Ngày 20.7, Cơ quan An ninh điều tra Công an tỉnh Hà Giang tống đạt quyết định khởi tố bị can, thực hiện lệnh bắt tạm giam 3 tháng đối với ông Vũ Trọng Lương, Phó trưởng phòng Khảo thí và quản lý chất lượng Sở GD-ĐT tỉnh Hà Giang, để điều tra về tội lợi dụng chức vụ, quyền hạn trong khi thi hành công vụ.
Ông Nguyễn Hóa phát biểu tại buổi trao đổi với báo chí chiều 20.7 /// Ảnh: P.A>

Khác với Hà Giang, Kon Tum khẳng định điểm thi không bất thường

Trước thông tin nhiều báo đăng tải phân tích của ông Lê Trường Tùng, Chủ tịch HĐQT Đại học FPT về điểm thi THPT khối B và khối A ở tỉnh Kon Tum có dấu hiệu bất thường, Sở GD-ĐT tỉnh Kon Tum khẳng định đó là điểm thi thực chất, không bất thường.
Du học nghề thu hút vì người học vừa có bằng cấp, chứng chỉ nghề, vừa đi làm bằng chính nghề đó với mức thu nhập cao    
 /// Ảnh: M.Q>

Cẩn trọng du học nghề

Khác với xuất khẩu lao động, du học nghề đang được rất nhiều bạn trẻ quan tâm vì vừa được đào tạo nghề, vừa đi làm chính nghề đó ở nước ngoài để có thu nhập. Tuy nhiên đến nay chưa có các văn bản quy định về hình thức du học này.