Vì sao điểm trung bình môn sử thấp nhất?

2 Thanh Niên
Công bố của Sở GD-ĐT TP.HCM hôm qua (9.7) về tỷ lệ điểm thi các môn đã gây bất ngờ lớn khi có tới 80,9% học sinh của thành phố này có điểm môn sử dưới trung bình.
 /// Ngọc Dương - Ngọc Dương
Ngọc Dương
Tuy nhiên theo nhiều giáo viên, điều này không có gì bất ngờ với thực tế lựa chọn khối thi xét tuyển vào ĐH của học sinh hiện nay.
[VIDEO] Không học đại học thì làm gì?
Thạc sĩ Nguyễn Viết Đăng Du, Tổ trưởng tổ lịch sử Trường THPT Lê Quý Đôn (Q.3, TP.HCM), cho rằng không bất ngờ về kết quả này vì nó phản ánh đúng thực tế cách dạy và học hiện nay.
Thạc sĩ Đăng Du cho biết dù chọn bài thi khoa học xã hội nhưng môn lịch sử không phải là đích ngắm của TS. Điều này có thể minh chứng bằng ví dụ điển hình ở Trường THPT Lê Quý Đôn. Dù trường có 4 lớp đăng ký bài thi này nhưng chưa đến 10 học sinh chọn môn lịch sử là môn trong tổ hợp xét tuyển ĐH. “Do không phải mục tiêu cuối cùng nên TS chỉ cần không bị điểm liệt để hoàn thành việc xét tốt nghiệp mà thôi”, ông Đăng Du cho biết. Thậm chí, có học sinh từng “đề nghị”: “Thầy chỉ cần dạy sao cho con đạt 1,5 điểm thôi”!

Tuy nhiên, ông Đăng Du nhận định: “Không thể dùng kết quả này để trách hay đánh giá học sinh không quan tâm, thờ ơ với lịch sử mà điều này phản ánh nhu cầu học của các em”.
Ngoài ra, ông Du nói thêm trong 3 môn bài thi khoa học xã hội thì thi lịch sử có phần bất lợi nhất. Chẳng hạn, môn giáo dục công dân, số lượng bài học, kể cả lớp 11 cũng chỉ 9 bài; địa lý lại có lợi thế sử dụng Atlat. Trong khi kiến thức môn lịch sử dàn trải, học sinh muốn điểm cao phải học thật tập trung.
Bà Vũ Thị Bích Thúy, tổ trưởng tổ Giáo dục công dân Trường THPT Bùi Thị Xuân (Q.1, TP.HCM), cho biết: “Khi đã chọn bài khoa học xã hội thì đòi hỏi TS sự chuyên cần. Tuy nhiên, trong 3 môn thi, giáo dục công dân được kỳ vọng là môn thi có điểm cao hơn 2 môn còn lại”. Theo bà Thúy, lý do vì đề thi môn này phần lớn là những câu hỏi tình huống, kiến thức không dàn trải như lịch sử hay địa lý nên TS đạt điểm trên trung bình cao.

Bình luận 2

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
Nguyễn Bích

Nguyễn Bích

VÌ KIẾN THỨC MÔN LỊCH SỬ QUÁ DÀI,QUÁ NHIỀU SỰ KIỆN KHÓ NHỚ...! VẬY MÀ KHI RA ĐỀ THÌ, NHỮNG NGƯỜI RA ĐỀ KHÔNG GIỚI HẠN THÌ KẾT QUẢ NHƯ VẬY LÀ THỎA ĐÁNG RỒI, KÊU CA CHI CHO THÊM NÃO LÒNG NHỮNG GV DẠY SỬ?
taitai

taitai

Dạy nhiều, học nhiều mà hs không nhớ được gì cả thì tốt nhất là cắt giảm mỗi năm đi 50% chương trình học môn Lịch sử đi cho có hiệu quả.

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

Nhà trường không chỉ là nơi dạy chữ mà còn là nơi bồi dưỡng cho học sinh cách sống /// Đào Ngọc Thạch>

Cấp bách giáo dục giá trị cho học sinh

Ngày nay, qua truyền thông, chúng ta bắt gặp không biết bao nhiêu thông tin đau lòng liên quan đến tuổi vị thành niên. Ma túy, say game, đánh nhau, giết bạn, cướp của, thậm chí hành hạ người thân chỉ vì tiền. Phải chăng trong công tác giáo dục của chúng ta đang có điều gì đó khiếm khuyết, chưa tốt?
Luật Giáo dục ĐH sửa đổi được thông qua đã “cởi trói” nhiều cho các trường trong việc thực hiện tự chủ  /// Đào Ngọc Thạch>

Trường đại học sẽ có nhiều quyền hơn

Sau nhiều góp ý chỉnh sửa, luật sửa đổi bổ sung một số điều của luật Giáo dục ĐH đã được Quốc hội thông qua khá nhiều điểm mới mà theo đánh giá của các nhà chuyên môn là tăng cường tự chủ của các trường ĐH. Tuy nhiên, vẫn còn nhiều điều cần tiếp tục bổ sung trong quá trình phát triển.
Cô Đặng Phạm Minh Nguyệt cùng học trò mình /// Tấn Hiệp>

Về lại trường xưa…!

Với những cô cậu đã qua thời học sinh, trở về mái trường xưa nhân ngày tri ân thầy cô 20.11, sẽ không kìm được những cảm xúc dâng trào…