Việt Nam 'mất hút' trong các bảng xếp hạng quốc gia về giáo dục đại học

5 Thanh Niên Online
Theo nhóm nghiên cứu của Đại học quốc gia Hà Nội, hệ thống đại học của ta hiện không có tên trong bất kỳ bảng xếp hạng quốc gia nào về giáo dục đại học. Trong khi đó, các nước ASEAN góp mặt 4 - 5 quốc gia.
 
GS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội /// Ảnh Lê Hiệp GS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội - Ảnh Lê Hiệp
GS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học quốc gia Hà Nội
Ảnh Lê Hiệp
Tại hội thảo Giáo dục đại học - chuẩn hóa và hội nhập quốc tế do Ủy ban văn hóa giáo dục thanh niên thiếu niên và nhi đồng của Quốc hội tổ chức sáng nay, 17.8, GS Nguyễn Hữu Đức, Phó giám đốc Đại học Quốc gia Hà Nội, đại diện nhóm nghiên cứu của Đại học này, đã trình bày kết quả nghiên cứu của nhóm về nhận diện vị trí của đại học Việt Nam trên bản đồ thế giới.
Cũng trong hội thảo, ông Dilip Parajuli, chuyên gia của Ngân hàng Thế giới tại Việt Nam, cho biết Việt Nam xếp thứ 84/137 quốc gia về chất lượng giáo dục đại học và xếp thứ 79/137 quốc gia về chỉ số đổi mới sáng tạo (Báo cáo chỉ số năng lực cạnh tranh toàn cầu, 2017-2018).
Xếp hạng cao nhất của các trường ĐH Việt Nam là top 700-750 các trường trên thế giới. Trong đó, có 5 trường đại học của Việt Nam lọt vào top 400 trường đại học của châu Á.

Theo GS Đức, hiện có một bảng xếp hạng hệ thống đại học của các quốc gia được tin cậy là bảng xếp hạng U21 (U21 là một mạng lưới các đại học nghiên cứu toàn cầu được thành lập từ năm 1997).
Bảng xếp hạng tổng thể U21 được thực hiện bởi Viện nghiên cứu ứng dụng kinh tế xã hội thuộc Đại học Melbourne từ năm 2012, xếp hạng tốp 50 quốc gia hàng đầu thế giới về giáo dục đại học.
Trong kết quả xếp hạng mới nhất, năm 2018, của bảng xếp hạng U21, Việt Nam chưa hề có mặt trong bất kỳ lĩnh vực nào, và dĩ nhiên là trong cả bảng tổng thể.
Trong khi đó, trong bảng xếp hạng tổng thể của bảng xếp hạng này, khu vực ASEAN “đóng góp” 4 quốc gia: Singapore (thứ 10), Malaysia (thứ 28), Thái Lan (thứ 42) và Indonesia (thứ 48). 5 quốc gia dẫn đầu lần lượt là Phần Lan, Anh, Serbia, Đan Mạch, Thụy Điển. Mỹ tuy đứng số 1 trong bảng Môi trường chính sách nhưng về tổng thể cũng chỉ đứng thứ 15.
Một bảng xếp hạng khác cũng có xếp hạng tiềm lực của các hệ thống giáo dục đại học là bảng xếp hạng QS. Bảng này đưa ra 4 tiêu chí, trong đó có thứ hạng trung bình của các trường đại học của một quốc gia trong bảng xếp hạng tốp 500.
Theo kết quả xếp hạng năm 2018, khu vực ASEAN có 5 quốc gia gồm: Malaysia thứ 28; Singapore thứ 29; Thái Lan thứ 38; Indonesia thứ 39; Philippine thứ 45. Một lần nữa Việt Nam tiếp tục không có mặt.
[VIDEO] Sinh viên với câu hỏi "ra trường bạn muốn mức lương bao nhiêu" - Thực hiện: Truyền hình Báo Thanh Niên
Năng suất nghiên cứu thấp
GS Đức cho biết, tín hiệu lạc quan đầu tiên đã xuất hiện khi mới đây hai đại học quốc gia của ta lọt vào tốp 1.000 đại học thế giới. Trong khu vực châu Á, Việt Nam có 5 đơn vị vào tốp 400, ngoài 2 đại học quốc gia còn có Trường đại học bách khoa Hà Nội, Trường đại học Cần Thơ, Trường đại học Huế, trong đó Đại học Quốc gia Hà Nội có thứ hạng cao nhất (139).
Nhưng ngay cả khi so sánh Đại học Quốc gia Hà Nội với các trường tốp 400 châu Á thì cũng thấy kết quả của đơn vị này mới chỉ nhích qua mức trung bình một chút. Vậy mà so với các trường tốp đầu trong cả nước, các chỉ số của Đại học Quốc gia Hà Nội vượt mức trung bình rất xa. “Như vậy, nước ta không chỉ có ít các trường đại học nghiên cứu tốt mà còn có sự khác biệt rất lớn về mức độ nghiên cứu”, GS Đức nhận xét.
Đi sâu vào việc phân tích chất lượng các công trình công bố nghiên cứu của hai đại học quốc gia thì thấy chất lượng công trình của ta về cơ bản so sánh được với các trường tốp đầu của các quốc gia trong khu vực, nhưng năng suất nghiên cứu của ta thấp hơn. Đặc biệt, tỉ lệ mức độ uy tín học thuật và uy tín đối với các nhà tuyển dụng của các đại học Việt Nam thấp hơn họ rất nhiều.
“Hệ thống giáo dục đại học Việt Nam chưa lọt tốp 50 thế giới. Chúng ta vẫn chưa có trường đại học thuộc tốp 500. Tuy nhiên, với sự xuất hiện của 2 đại học quốc gia vào tốp 1.000, có thể đánh giá hệ thống đại học của ta thuộc vào nhóm 80/196 của thế giới”, GS Đức nhận định.

Bình luận 5

Gửi bình luận
Ý kiến của bạn sẽ được biên tập trước khi đăng. Xin vui lòng gõ tiếng Việt có dấu
  • Tối thiểu 10 chữ
  • Tiếng Việt có dấu
  • Không chứa liên kết
vbn

vbn

Báo cáo các bác là: Bố em làm to nên em chỉ cần du học hoặc nếu ở nhà thì em chỉ cần học nhẹ nhàng theo công thức "5C" là thành công mỹ mãn rồi ạ. Em không cần biết nền GD VN xếp thứ mấy đâu ạ.
sontrinhhoanh

sontrinhhoanh

Nhưng VN lại rất nhiều tiến sỹ! GS.
huy hoàng

huy hoàng

Thật đáng lo.
nguyenthanhhue

nguyenthanhhue

Theo tôi thì hai điểm yếu nhất của đại học VN đó là nghiên cứu khoa học , thứ hai là trình độ tiếng anh của giảng viên , bộ GD , các trường đại học cần nâng cao hai điều này lên , tiếng anh còn yếu thì làm sao mà nghiên cứu tài liệu khoa học của thế giới toàn bằng tiếng anh , khi đi tham dự hội nghị , hội thảo ở nước ngoài thì không hiểu , không tham gia thảo luận được , ôm về một mớ tài liệu rồi bỏ đó thôi....
An Quy Tran

An Quy Tran

Đây là lời cảnh tỉnh về thứ hạng ĐẠI HỌC của ta. Rất mong các nhà khoa học, các bậc tiền bối về GD-ĐT góp ý kiến hoặc HIẾN KẾ để xây dựng nền GD nước nhà Văn Hiến, Hiện Đại, Hòa Nhập nhưng không hòa tan. Đồng thời tham khảo, học lẫn nhau. Mặt khác thu hút nhân tài từ nước ngoài về đóng góp kinh nghiệm cho đất nước. Phải làm đồng bộ, mạnh tay chắc chắn sẽ có bậc cao.
Xem thêm bình luận

Có thể bạn quan tâm

VIDEO ĐANG XEM NHIỀU

Đọc thêm

<label>Giao lưu trực tuyến</label> Thầy trò thời 4.0>

Thầy trò thời 4.0

Vào lúc 14 giờ 30 ngày 16.11, Báo Thanh Niên tổ chức buổi tọa đàm truyền hình trực tuyến với chủ đề Thầy trò thời 4.0 nhân dịp kỷ niệm 36 năm Ngày Nhà giáo Việt Nam (20.11.1982 - 20.11.2018).