Xâm hại tình dục tập thể một nữ sinh: Chưa được giáo dục đầy đủ dẫn đến hành vi lệch lạc

Mỹ Quyên
Mỹ Quyên
27/03/2019 18:42 GMT+7

Từ vụ việc một nữ sinh lớp 10 bị nhóm nam sinh xâm hại tình dục ở Quảng Trị, các nhà tâm lý học, xã hội học đã có lý giải về nguyên nhân dẫn đến hành vi này.

Nhìn nhận về vụ việc trên, tiến sĩ Lê Minh Công, giảng viên khoa Tâm lý học, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, cho rằng ở tuổi dậy thì của nam, khoảng 15-18 tuổi, chức năng tâm sinh lý gần như đã phát triển đầy đủ, xuất hiện nhu cầu, ham muốn tình dục. “Đó là sự phát triển hết sức bình thường. Tuy nhiên, biểu lộ hành vi ham muốn phải phù hợp với chuẩn mực đạo đức, văn hóa. Nếu vụ việc đúng như lời khai ban đầu của nhóm nam sinh ở Quảng Trị, thì rõ ràng họ đã làm chuyện sai trái, lệch lạc, vi phạm chuẩn mực đạo đức khi xâm hại tình dục nữ sinh lớp 10”, tiến sĩ Công nhìn nhận. 


Theo tiến sĩ Công, nguyên nhân có thể là do những nam sinh này chưa được giáo dục tốt về đạo đức, chuẩn mực hành vi, đồng thời không được giáo dục giới tính hợp lý. Bản thân có thể hay xem phim ảnh thiếu lành mạnh nên ảnh hưởng tới suy nghĩ, hành vi và không kiểm soát được ham muốn. 

Trong khi đó, dưới góc nhìn xã hội học, thạc sĩ xã hội học Trần Nam, Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, đánh giá đây là hành vi đáng lên án và báo động. “Trong những năm gần đây, hiện tượng phạm tội theo nhóm ở Việt Nam có dấu hiệu phổ biến hơn. Điều này cho thấy việc thực thi pháp luật đang gặp phải những trở ngại nhất định. Luật pháp vẫn bị xem thường ở một bộ phận cư dân”, thạc sĩ Nam chia sẻ. 

Theo thạc sĩ Nam, độ tuổi thanh thiếu niên chịu chi phối rất lớn bởi ba môi trường chủ yếu: gia đình, trường học và xã hội. Rất có thể, những môi trường kể trên đều chưa vận hành, đảm nhận tốt vai trò của mình trong quá trình hình thành nhân cách của trẻ và những chuẩn mực tốt đẹp của xã hội không được hình thành và rèn giũa trong nhóm này. 

“Đối với trẻ thì vai trò của gia đình và trường học vẫn là quan trọng nhất, đặc biệt là gia đình. Các bậc cha mẹ cần đặc biệt quan tâm đến sự phát triển của trẻ, nhất là yếu tố tâm - sinh lý để có sự định hướng, uốn nắn kịp thời. Thanh thiếu niên cũng cần được hướng dẫn cách phòng ngừa trước những rủi ro khó đoán định và nhà trường chính là môi trường trang bị cho các em những kỹ năng đó”, thạc sĩ Nam nhận định.

Chiều 26.3, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an H.Triệu Phong (Quảng Trị) đã ra quyết định khởi tố bị can, bắt tạm giam 6 nam sinh để làm rõ hành vi xâm hại tình dục tập thể một nữ sinh lớp 10. Bước đầu đã xác định 6 nam sinh liên quan trực tiếp đã có hành vi lợi dụng tiệc sinh nhật vào tối 24.3, chuốc rượu nữ sinh đến say, mất khả năng chống cự để thực hiện hành vi trên. Công an huyện này cũng triệu tập thêm 9 nam sinh cũng đang theo học tại 2 trường THPT trên địa và 1 thanh niên đã nghỉ học cũng sống trên địa bàn huyện để lấy lời khai.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.