Giáo sư ĐH Quốc gia Hà Nội chỉ cách làm bài thi đánh giá năng lực

Quý Hiên
Quý Hiên
18/03/2021 16:35 GMT+7

GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội khuyên thí sinh trong việc chuẩn bị, rèn luyện kỹ năng để làm bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT được tốt nhất.

Vừa qua, Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội công bố đề thi tham khảo (đề thi mẫu) của kỳ thi đánh giá năng lực học sinh THPT do trung tâm này tổ chức.
Hôm nay, 18.3, trao đổi với báo chí, GS Nguyễn Tiến Thảo, Giám đốc Trung tâm Khảo thí cho biết, bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT của ĐH Quốc gia Hà Nội hướng tới đa mục đích nên đề thi tham khảo không chỉ hữu ích với thí sinh dự thi, mà còn là thông tin quan trọng đối với các đơn vị sử dụng kết quả kỳ thi.
Với bất kỳ cuộc thi nào, đề thi tham khảo giúp các bạn làm quen với dạng thức bài thi, bố cục từng phần, cách thức trả lời câu hỏi để không bị bỡ ngỡ khi làm bài thi chính thức. Thí sinh hiểu đúng và đủ phần hướng làm bài sẽ hoàn thành tốt bài thi, xây dựng cách làm bài để đạt kết quả cao.
Phần hướng dẫn của đề tham khảo và bài thi chính thức là gần như nhau nên các bạn hãy đọc phần hướng dẫn một cách cẩn thận khi làm thử bài tham khảo trước ngày thi. Như thế, thí sinh sẽ quen bố cục bài thi, tự rút kinh nghiệm và đề ra phương pháp làm bài để đạt kết quả tốt nhất.
Theo GS Thảo, đối với các đơn vị sử dụng kết quả thi đánh giá năng lực, đề thi tham khảo cho thông tin về nội dung kiến thức, kỹ năng, chuyên môn, độ khó, độ phân hóa, tính toàn diện, nhóm năng lực cần xác định để sử dụng thích hợp.
Cach-lam-de-thi-danh-gia-nang-luc-DH-Quoc-gia-Ha-Noi

Phòng thi ở Trung tâm Khảo thí, ĐH Quốc gia Hà Nội, nơi thí sinh sẽ dự thi kỳ thi đánh giá năng lực.

Ảnh Ngọc Diệp

Câu hỏi khó dễ đan xen, không phải từ dễ đến khó

* Theo như dạng thức bài thi đánh giá năng lực học sinh THPT đã công bố, đa phần câu hỏi thi được thiết kế là câu hỏi trắc nghiệm chọn đáp áp. Ông có lời khuyên gì với thí sinh trong việc các em chuẩn bị rèn luyện kỹ năng làm bài cho dạng thức bài thi này?
- GS Nguyễn Tiến Thảo: Đối với bài thi có câu hỏi trắc nghiệm khách quan, điều quan trọng là thí sinh phải kiểm soát thời gian làm bài thật tốt bằng cách phân phối thời gian đọc hiểu đầu bài, đọc hiểu hướng dẫn từng phần, từng câu hỏi trước khi quyết định lựa chọn đáp án. Với mỗi phần, hãy tiết kiệm thời gian đọc hướng dẫn bằng cách làm bài thi tham khảo, sau đó học sinh có thể phân chia thời gian làm bài của từng phần theo số câu hỏi của phần đó để biết thời gian cần thiết phải hoàn thành tất cả các câu hỏi.
Nếu có thể, hãy tiết kiệm thời gian của từng câu hỏi để kịp xem lại toàn bộ các câu hỏi trong một phần, làm lại các câu hỏi thí sinh cảm thấy khó trong phần đó trước khi chuyển sang phần kế tiếp. Các bạn cũng lưu ý là đề thi không sắp xếp câu hỏi từ dễ đến khó mà bố cục theo lĩnh vực có tính liên ngành, một cố câu hỏi tích hợp các ngành. Do đó, nếu thí sinh gặp phải một câu hỏi quá khó thì hãy làm tiếp câu hỏi tiếp theo sau đó trở lại câu hỏi đó nếu còn thời gian.
Một lưu ý quan trọng là điểm bài thi được tính dựa trên tổng số câu trả lời đúng, các câu trả lời sai không bị trừ điểm. Vì thế thí sinh hãy cố gắng trả lời đủ tất cả các câu hỏi trong khoảng thời gian cho phép của từng phần. Nếu còn thời gian sau khi đã hoàn thành 1 phần, đừng vội chuyển sang hợp phần tiếp theo mà hãy kiểm tra lại các câu trả lời mà thí sinh chưa thật sự chắc chắn trong phần đó. Thí sinh sẽ không thể quay lại phần thi trước để sửa câu trả lời sau khi thời gian làm bài của phần thi đã hết.

Nên làm thế nào với câu hỏi khó?

* Như vậy, thí sinh đã chuyển sang phần sau thì không thể quay lại phần trước. Vậy ông khuyên thí sinh như thế nào để các em làm bài tốt nhất với từng phần một?
- Bài thi gồm 3 phần: định lượng (75 phút), định tính (60 phút), khoa học (60 phút). Trước khi bắt đầu mỗi phần, thí sinh hãy đọc cẩn thận hướng dẫn trả lời. Thông thường thí sinh hay có một chút bối rối ở phần định tính. Với phần thi này, các câu hỏi thuộc lĩnh vực văn học, ngôn ngữ nên hãy đọc và xem xét tất cả các câu trả lời, vận dụng kiến thức, kỹ năng và tư duy theo hướng chọn đáp án cảm thấy phù hợp nhất với câu hỏi.
Ngược lại, các câu hỏi về toán học và khoa học tự nhiên thì phải tìm câu trả lời chính xác. Thí sinh có thể làm nháp và lựa chọn đáp án mà cảm thấy đúng nhất. Nếu không tìm thấy đáp án như tính toán, hãy đọc lại câu hỏi và xem xét lại tất cả các đáp án.
Điều quan trọng ở đây là thí sinh phải hiểu chính xác câu hỏi đang hỏi điều gì. Một số câu hỏi đòi hỏi người dự thi phải làm nháp, tính toán, suy luận để có đáp án đúng hay đáp án phù hợp nhất trong khi cũng có các câu hỏi dễ nhận ra đáp án thì cần phải làm nhanh. Với các câu hỏi dễ, hãy kết thúc nhanh để giành thời gian cho các câu hỏi khó hơn. Sau khi hoàn thành câu hỏi dễ, hãy quay lại kiểm tra các câu hỏi khó trước khi chuyển sang làm phần tiếp theo.
Khi thí sinh trở lại với câu hỏi khó, hãy phát huy tư duy logic để loại bỏ những đáp án không đúng. So sánh các câu trả lời đã chọn với các câu còn lại và tìm hiểu xem chúng khác nhau ở điểm gì? Sự khác biệt này có thể gợi ý cho thí sinh câu trả lời đúng. Hãy loại bỏ các câu trả lời sai nhiều nhất có thể, sau đó chọn đáp án dựa trên những mối liên hệ giữa các câu trả lời và đầu bài.
Cảm ơn GS Nguyễn Tiến Thảo!
Theo GS Nguyễn Tiến Thảo, thí sinh nên làm bài thi tham khảo để thấy được các điểm mạnh yếu của mình, những phần kiến thức hổng cần ôn tập, bổ túc. Trung tâm Khảo thí ĐH Quốc gia Hà Nội tổ chức nhiều đợt thi trong năm nên thí sinh có thể chọn ngày thi, ca thi (từ ngày 1.4). Sau khi hoàn tất các bước đăng ký dự thi, học sinh làm bài thi tham khảo, cân đối thời gian hợp lý cho từng phần thi.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.