Đi Nhơn Trạch chỉ còn 20 phút
Nếu như trước đây hạ tầng giao thông được xem là hạn chế của huyện Nhơn Trạch thì nay “điểm nghẽn” đó đã được tháo gỡ khi hàng loạt tuyến đường giao thông đã, đang triển khai tạo sự đồng bộ về hạ tầng, giúp kết nối nhanh chóng, thuận lợi trong vùng trọng điểm kinh tế TP.HCM - Đông Nai - Bà Rịa Vũng Tàu.
Cụ thể, dự án đường 319 nối dài (đoạn từ ngã ba Bến Cam nối với đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây) do Công ty cổ phần BOT 319 Cường Thuận CTI làm chủ đầu tư theo hình thức BOT. Điểm đầu dự án tại ngã ba Bến Cam (huyện Nhơn Trạch, Đồng Nai), điểm cuối giao với cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây tại Km 19+711. Chiều dài toàn tuyến là 9,46 km gồm tuyến chính dài gần 2,4 km, chiều rộng 16 m và các nhánh rẽ có chiều dài hơn 7
km, với chiều rộng 8 m. Đây là trục giao thông chạy xuyên qua các khu công nghiệp của huyện Nhơn Trạch. Trong khi đó, cầu vượt và các nhánh rẽ từ cao tốc nối với đường 319 là một hạng mục quan trọng của dự án này.
Theo đại diện chủ đầu tư, sau khi cầu vượt hợp long, đơn vị thi công sẽ hoàn thiện các hạng mục phụ như thảm nhựa mặt cầu, chống thấm, lan can cầu và nghiệm thu bàn giao cho chủ đầu tư để thông xe. Đối với gói thầu thu phí tự động không dừng sẽ lắp đặt xong đầu năm 2021 để sớm đưa dự án vào vận hành khai thác.
Khi hoàn thành, đường 319 sẽ góp phần rút ngắn thời gian di chuyển từ Nhơn Trạch đi TP.HCM, Dầu Giây và ngược lại, đồng thời góp phần giảm tải cho đường cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và quốc lộ 51 đang bị quá tải. Xa hơn, khi tuyến đường nối cảng Phước An hoàn thành xây dựng, đường 319 sẽ đóng vai trò là tuyến đường nối hai tuyến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây và Bến Lức - Long Thành.
Chưa dừng lại ở đó, dự án Hương lộ 2 từ TP Biên Hòa đến cao tốc TP.HCM - Long Thành - Dầu Giây đã triển khai cuối năm 2020 đang được tỉnh Đồng Nai đốc thúc đẩy nhanh tiến độ. Như vậy, hương lộ 2 và đường 319 sẽ giúp trục đường mới chạy dọc sông Đồng Nai từ Biên Hòa đi cao tốc Bến Lức - Long Thành, song song quốc lộ 51, phát triển trục đô thị phía đông Biên Hòa và hai huyện Long Thành, Nhơn Trạch.
Tương lai của đô thị hiện đại
Theo đại diện Quản lý đô thị huyện Nhơn Trạch, bên cạnh 2 tuyến đường của Trung ương đang triển khai trên địa bàn (cao tốc Bến Lức - Long Thành và Vành đai 3), trong giai đoạn 2021-2025, tỉnh Đồng Nai đã có chủ trương đầu tư hàng loạt dự án hạ tầng giao thông ở huyện Nhơn Trạch nhưng có tính chất kết nối vùng, đó là tuyến đường liên cảng Phú Hữu - Phước Khánh chiều dài hơn 14 km chạy dọc sông Đồng Nai, tổng vốn đầu tư khoảng 7.200 tỉ đồng và đường vào làng đại học chiều dài hơn 8 km và tổng vốn đầu tư hơn 1.200 tỉ đồng. Các tuyến quy mô nhỏ hơn như đường 25C đoạn từ Hương lộ 19 đến đường liên cảng Phú Hữu - Phước Khánh, đường vào KCN Ông Kèo, đường nối từ Vành đai 3 đến cao tốc Bến Lức - Long Thành… Ngoài ra, có kế hoạch nâng cấp, mở rộng nhiều tuyến đường hiện hữu khác.
|
Theo đó, đồ án điều chỉnh quy hoạch huyện Nhơn Trạch đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2050 đặt mục tiêu đến năm 2025, huyện Nhơn Trạch cơ bản đạt các tiêu chí đô thị loại II và sau năm 2030 sẽ đạt đô thị loại I. Bên cạnh thị trấn Hiệp Phước hiện hữu, huyện Nhơn Trạch sẽ hình thành hàng loạt khu đô thị, khu dân cư thương mại cao cấp và nhà ở xã hội, khu dịch vụ hậu cần cảng quy mô hơn 550 ha, các khu du lịch sinh thái và nghỉ dưỡng ven sông.
|
Các chuyên gia kinh tế cho rằng Nhơn Trạch cùng với Long Thành đang là cửa ngõ giao thông đối ngoại quan trọng của tỉnh Đồng Nai và khu vực. Thế mạnh của Nhơn Trạch là đang chuyển dịch sang đa lĩnh vực - dịch vụ - thương mại, logistics và xuất nhập khẩu. Việc hoàn thiện hạ tầng, đặc biệt hạ tầng kết nối với các tuyến đường cao tốc, các cảng biển và sân bay Long Thành sẽ tạo ra sức bật cho ngành dịch vụ, thúc đẩy các dự án bất động sản, từ đó kéo dân số từ các đô thị khác về Nhơn Trạch sinh sống.
Bình luận (0)