Giáo viên làm gì để học sinh không bạo lực học đường, dù chỉ một lần?

Thạc sĩ Phạm Lê Thanh
Giáo viên Trường THPT Nguyễn Hiền (Q.11, TP.HCM), giúp
30/10/2023 14:33 GMT+7

Bạo lực học đường, đừng để 'mất bò' mới 'lo làm chuồng' là chia sẻ của một giáo viên chủ nhiệm trong quá trình giảng dạy, để giúp học sinh không chọn lối hành xử bằng bạo lực.

Giáo viên làm gì để học sinh không bạo lực học đường, dù chỉ một lần - Ảnh 1.

Hình ảnh bạo lực học đường luôn gây bức xúc

ẢNH CHỤP TỪ CLIP

Trường học là một xã hội thu nhỏ

Tôi có quan niệm, trường học là hình ảnh của một xã hội thu nhỏ với hàng trăm, hàng ngàn những công dân khác nhau về tính cách đến cảm xúc. Sự khác nhau từ thói quen sinh hoạt trong gia đình, xã hội, các mối quan hệ hằng ngày đã làm nên đa dạng những hành vi ứng xử khác nhau. Trong đó không thể không có những hành vi mang tính bạo lực học đường.

Trong một lớp học cũng vậy, với mấy chục học sinh đã thấy sự khác nhau rõ rệt này rồi. Đó cũng là mấu chốt chính cho cách hành xử khác nhau, trong đó có việc chọn "bạo lực" để giải quyết vấn đề của một số học sinh chưa được giáo dục kỹ năng quản lý cảm xúc, tình yêu thương và lòng bao dung, trắc ẩn.

Nỗ lực lắng nghe học sinh

Là giáo viên chủ nhiệm, tôi luôn có thói quen tiếp cận, gần gũi và thường xuyên trò chuyện với ban cán sự lớp để lắng nghe, nắm bắt tình hình sinh hoạt trong lớp học. Từ đó phát hiện sớm các tình huống mâu thuẫn giữa các cá nhân dễ dẫn đến xung đột bạo lực để kịp thời can thiệp và can ngăn.

Ở các buổi sinh hoạt chủ nhiệm lớp, tôi thường hay kể những câu chuyện, đưa những tình huống có thực trong đời sống, qua đó truyền tải thông điệp đến học sinh kỹ năng làm chủ cảm xúc của chính mình, lòng bao dung và sự vị tha để điều tiết những cảm xúc tiêu cực và luôn tránh xa cụm từ "bạo lực học đường". 

Chúng ta cần phải giáo dục học sinh "dập tắt" những đốm lửa nhỏ trong sự nóng giận bằng tình yêu thương và sự thấu cảm từ trái tim, mới có thể đẩy lùi được nạn bạo lực học đường. Và sợi dây kết nối cảm xúc, lòng trắc ẩn và sự bao dung trong tâm hồn các em phải được thực hiện lâu bền trên quan niệm "mưa dầm-thấm lâu".

Giáo viên làm gì để học sinh không bạo lực học đường, dù chỉ một lần - Ảnh 2.

Học sinh Trường tiểu học Thái Hưng, Q.8 trong giờ học giáo dục thể chất

THÚY HẰNG

Tôi thường khuyên học sinh nên chọn những môn thể thao lành mạnh để luyện tập thể hình, chọn các môn nghệ thuật, âm nhạc, trò chơi trí tuệ để làm phong phú tâm hồn, không nên lựa chọn những bộ phim bạo lực để xem vì dễ "bắt chước" và có xu hướng "làm theo". 

Con người thường luôn tin vào những gì chúng ta nhìn thấy và điều này lý giải vì sao phim ảnh có tác động rất lớn đến chúng ta. Một số nội dung phim bạo lực có tác động trực tiếp đến hành vi của giới trẻ, trong khi một số khác ảnh hưởng đến sự nhận thức và dễ bắt chước, làm theo, dẫn đến những tiêu cực.

Tất nhiên đây không phải là phép màu vạn năng để chấm dứt bạo lực học đường nhưng theo tôi nó cũng một phần nào đó thẩm thấu bên trong tâm hồn của các em, giúp những học sinh nhận ra bạo lực không thể giải quyết các vấn đề một cách tích cực, bạo lực là sự bất lực trong ngôn từ và nó không phù hợp với những công dân tri thức và trí tuệ, để các em không tìm đến giải pháp này dù chỉ một lần trong đời!

Bình luận (3)

avatar-user
Phượng Cửu

Đa phần các em có hướng bạo lực đều ảnh hưởng từ cách giáo dục của gia đình mà ra thôi. Đâu thể đổ hết trách nhiệm cho thầy cô được.

Trả lời 0 1 năm trước
avatar-user
Đỗ Nguyễn Mạnh

GV còn có tâm “chỉ bảo các em”, “bạo lực học đường” chỉ là chuyện nhỏ, các em chưa có ý thức, cứ xử lý các em có tinh GĐ là xong, làm cho trường thân thiện, hạnh phúc, kỷ năng sống tốt là các em “hết bạo lực”

Trả lời 0 1 năm trước
avatar-user
luongchitantoan

Bài viết rất ý nghĩa nhưng sẽ không bao giờ có chuyện hết bạo lực học đường đâu. Đừng mong vô ích. Các nước phương Tây, Đông Á, Đông Bắc Á họ phát triển hơn mình gần cả trăm năm mà còn không giải quyết được. Huống gì mình đang bắt chước học. Mà còn bắt chước không tới nơi tới chốn nữa chứ. Riết rồi Việt Nam cũng giống Hàn Quốc. Giáo viên sợ phụ huynh, sợ học sinh và đang thu mình lại. Không thèm quan tâm nữa làm gì cho hại thân. Thời buổi kinh tế thị trường. Nếu phụ huynh đòi hỏi theo kiểu thị trường thì giáo viên làm việc theo kiểu thị trường. Lương nhận đến đâu thì trách nhiệm đến đấy. Xã hội ngày càng phó mặc trách nhiệm cho giáo viên. Khi gặp việc thì đổ vấy trách n hiệm cho Nhà trường, Giáo viên thì Phụ huynh không có quyền đòi hỏi hơn những gì họ bỏ ra. Bộ Giáo Dục thì giao chỉ tiêu chuyên môn, kiến thức nặng nề thì cũng đừng nên đòi hỏi chuyện Trường học hạnh phúc gì ở đây cả khi mà giáo viên còn đầu tắt mặt tối đối phó với bao nhiêu thứ áp lực. Nếu muốn Giáo dục đi lên thì cần phải cởi bỏ áp lực chuyên môn, áp lực thành tích thì khi đó mặc nhiên sẽ có Trường học hạnh phúc thôi. Những nhà siêu bác học, siêu kinh điển Đừng suy nghĩ viễn vông những thứ trên trời nữa. Đừng ngồi bàn giấy đề ra lí do này, nguyên tắc kia....Cũng đừng nhìn vào nước này, xứ kia... rồi đi so sánh với nước ta. Hãy nhìn vào bản chất sự thật việc học của học sinh và những gì học sinh đã mất mác từ chính áp lực học 2 buổi 1 ngày cũng như nhìn vào xuất phát điểm hiện nay nền giáo dục nước ta như thế nào so với các nước tiên tiến. Có hiểu được áp lực đó rồi thì các ngài hãy cùng nhau tháo nút thắt áp lực đó ra cho giáo viên, cho học sinh thì tự khắc sẽ có Trường học hạnh phúc. Chỉ 1 trường hợp điển hình là: giáo viên phải có 35% tiết dạy trực tuyến trong bối cảnh năm học 2023 -2024. Nếu tính cho đúng thì có phải còn lại 65% dạy thực tế không? Vậy thì tại sao không giảm số tiết xuống cho giáo viên khi đã thực hiện đủ 35% trực tuyến mà vẫn phải đảm bảo 19 tiết/tuần? Từ đó cho thấy một sự hám danh, bệnh thành tích. Chỉ nhiêu đó thôi đã thấy áp lực lớn cho giáo viên. Còn học sinh trong trường hợp này cũng y chang như giáo viên với 35% học online. Vậy tại sao lại không bớt thời gian thực học để các em có thời gian rèn luyện sức khỏe, vui chơi, tái tạo năng lượng....? Kính mong tòa soạn duyệt ý kiến này để tạo một hướng suy nghĩ tích cực hơn cho các nhà quản lí, các chuyên gia có hướng suy luận tích cực và tìm ra được đúng lí do khó khăn cho Hs và Gv hiện nay. Tạo cú hích thật sự cho GD Việt Nam. Xin cám ơn.

Trả lời 0 1 năm trước
Xem thêm bình luận
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.