(TNO) Ngày 18.3, Bộ GD-ĐT đã có văn bản về việc tổ chức cho trẻ làm quen với ngoại ngữ trong các trường mầm non.
Theo nhận định của Bộ thì một số cơ sở giáo dục mầm non tổ chức dạy ngoại ngữ cho trẻ có thu tiền của phụ huynh nhưng không đảm bảo chất lượng và hiệu quả. Vì vậy, Bộ đề nghị các sở giáo dục thực hiện tổ chức kiểm tra, rà soát lại các cơ sở giáo dục mầm non có tổ chức dạy ngoại ngữ để có giải pháp chấn chỉnh kịp thời.
Từ đó, ở những nơi có điều kiện, phụ huynh có nhu cầu, các cơ sở giáo dục mầm non có thể tổ chức thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ khi đảm bảo các điều kiện cơ sở vật chất, trang thiết bị đáp ứng yêu cầu hoạt động làm quen với ngoại ngữ của trẻ.
Giáo viên phải có bằng tốt nghiệp cao đẳng sư phạm ngoại ngữ (hoặc cao đẳng ngoại ngữ) trở lên, đạt năng lực ngoại ngữ bậc 4 trở lên theo khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc dùng cho Việt Nam, tức là chứng chỉ B2 của khung tham chiếu chung châu u hoặc tương đương và được bồi dưỡng về nghiệp vụ sư phạm mầm non.
Về nội dung và tài liệu thí điểm cho trẻ làm quen với ngoại ngữ phải được sở GD-ĐT thẩm định và cho phép thực hiện.
Việc tổ chức thí điểm cho trẻ mầm non làm quen với ngoại ngữ được thực hiện một cách nhẹ nhàng, thoải mái thông qua các trò chơi, bài hát, tranh ảnh…, tạo niềm vui, hứng thú cho trẻ khi được làm quen với một ngôn ngữ mới, đồng thời không ảnh hưởng đến việc thực hiện chương trình giáo dục mầm non, việc huy động trẻ ra lớp và phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi.
Các sở giáo dục có trách nhiệm quản lý, chỉ đạo, kiểm tra, giám sát việc tổ chức, thực hiện. Hằng năm tổ chức sơ kết, rút kinh nghiệm và báo cáo kết quả thực hiện về Bộ.
B.Thanh
>> Ban hành khung năng lực ngoại ngữ 6 bậc
>> Rối bời theo đề án ngoại ngữ quốc gia
>> Dạy ngoại ngữ thứ hai trong chương trình chính khóa
Bình luận (0)