Giết trâu chọi: 'Phản cảm hay không là quan điểm riêng của từng người'

06/02/2015 17:12 GMT+7

(TNO) Trả lời câu hỏi Lễ hội chọi trâu đi kèm việc giết mổ trâu chọi sau lễ hội liệu có gây phản cảm hay không, ông Lê Đắc Thuật, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho biết: "Phản cảm hay không là quan điểm của từng người".

(TNO) Trả lời câu hỏi Lễ hội chọi trâu đi kèm việc giết mổ trâu chọi sau lễ hội liệu có gây phản cảm hay không, ông Lê Đắc Thuật, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho biết: "Phản cảm hay không là quan điểm của từng người". 

giet-thi-trau-choi-hoi-choi-trau-Bac-NinhÔng Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay trả lời câu hỏi của phóng viên tại họp báo sáng 6.2 - Ảnh: Kiều Dương
Tại buổi họp báo diễn ra hôm nay 6.2, Báo Nông thôn ngày nay và Trung tâm du lịch văn hóa Phú Sơn, Bắc Ninh cho biết, Lễ hội chọi trâu Phú Sơn diễn ra 2 ngày, ngày 2 và 3.3.2015 (12 và 13.1 âm lịch), tại sân vận động trung tâm Suối Hoa, thành phố Bắc Ninh, Bắc Ninh.
“Tổ chức việc giết mổ trâu sạch sẽ, an toàn, kín đáo”
Trả lời câu hỏi của phóng viên Thanh Niên Online về việc có hạn chế giết mổ, buôn bán thịt trâu chọi phản cảm như tại các hội chọi trâu khác trong cả nước không, ông Lưu Quang Định, Tổng biên tập Báo Nông thôn ngày nay, đại diện ban tổ chức, cho biết: "Việc buôn bán, giết mổ trâu chọi là việc làm nhạy cảm, không phải là chủ trương của ban tổ chức. Trâu chọi không phải là sở hữu của ban tổ chức. Những con trâu chọi vốn không được nuôi để kéo cày, trâu chọi thua cuộc sẽ không thi đấu được tiếp. Do vậy, nếu ngăn cản việc giết mổ trâu chọi, các chủ trâu có thể sẽ mang trâu đến địa điểm khác để giết mổ. Chúng tôi sẽ tổ chức việc giết mổ sạch sẽ, an toàn, kín đáo. Năm nay ông trâu thắng cuộc sau hội chọi trâu sẽ không được giết mổ, mà sẽ để đi thi đấu tại các giải chọi trâu khác trong cả nước. Chúng tôi cam kết thịt trâu không được trà trộn từ bên ngoài vào, không được hét giá trên trời. Chúng tôi sẽ quản lý chặt chẽ khu vực giết mổ trâu chọi, đảm bảo không phản cảm”.
Trả lời phóng viên Thanh Niên Online về quan điểm, lễ hội chém lợn ở thôn Ném Thượng, xã Khắc Niệm, huyện Tiên Du, Bắc Ninh từng nhận được nhiều phản ứng trái chiều, lễ hội chọi trâu đi kèm việc giết mổ trâu chọi sau lễ hội liệu có gây phản cảm hay không, ông Lê Đắc Thuật, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho biết: "Phản cảm hay không là quan điểm của từng người. Một số người thấy máu chảy thì cho là man rợ. Một số khác lại thấy không man rợ".
thit-trau-choi-bac-ninhÔng Lê Đắc Thuật, Phó giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao - Du lịch Bắc Ninh cho rằng đánh giá lễ hội "phản cảm hay không là quan niệm của mỗi người" - Ảnh: Kiều Dương 
Đây là lần đầu tiên hội chọi trâu được tổ chức tại Bắc Ninh. Ông Lưu Quang Định cho biết lý do là để tạo ra một hoạt động văn hóa mới, làm phong phú đời sống văn hóa của nhân dân, thu hút đông đảo du khách thập phương tới Bắc Ninh.
Ban tổ chức cam kết bảo đảm an toàn nhất cho du khách, người dân khi tham dự hội chọi trâu. Vé vào cửa được bán giá 100.000 đồng/người ở vòng loại, 120.000 đồng/người ở vòng chung kết.
Bắc Ninh là tỉnh thành có số lượng lễ hội lớn thứ 2 cả nước, (sau Hà Nội) với 547 lễ hội. Hội chọi trâu Phú Sơn diễn ra cùng ngày với lễ hội Lim, địa điểm diễn ra hội gần với nơi có lễ hội Bà chúa kho.
Tham dự hội chọi trâu Phú Sơn là 24 ông trâu, đến từ các tổ chức, cá nhân trong cả nước.
Các trâu chọi có độ tuổi từ 8 đến 15 năm tuổi, vành đai ngực đạt từ 200 cm trở lên, trọng lượng mỗi con từ 650 kg trở lên, đáp ứng các tiêu chí của trâu chọi theo xét tuyển của Ban tổ chức.
Năm 2014, lần đầu Báo Nông thôn ngày nay tổ chức hội chọi trâu, diễn ra tại huyện Phúc Thọ, Hà Nội.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.