Giò ‘độc và lạ’ hút khách ngày Tết

13/02/2015 11:04 GMT+7

(TNO) Nếu như những năm trước, các loại giò gà, giò bê được người dân ở Hà Nội tìm mua làm quà biếu, thì năm nay, các loại giò này chịu lép vế trước những loại đặc sản giò mới. Tên gọi càng ‘độc’, càng lạ thì càng hút khách.

(TNO) Nếu như những năm trước, các loại giò gà, giò bê được người dân ở Hà Nội tìm mua làm quà biếu trong dịp Tết Nguyên đán, thì năm nay, các loại giò này chịu lép vế trước những loại đặc sản giò mới. Tên gọi càng ‘độc’, càng lạ thì càng hút khách.

Không còn là món ăn truyền thống đơn điệu trong mâm cỗ Tết, những năm gần đây chủ các cơ sở làm giò chả đã dày công nghiên cứu, biến tấu, cho “ra lò” nhiều loại giò khác nhau.
Bổ dưỡng giò ngựa
Chị Hạnh, chủ cơ sở giò Hạnh ngựa tại thành phố Việt Trì (Phú Thọ) cho hay, cách chế biến giò ngựa giống như giò bò. Thịt chọn làm giò phải là thịt nạc thăn hoặc nạc mông đã lọc bỏ hết mỡ và gân, sau đó cho vào cối giã tay cho nhuyễn rồi gói bằng lá chuối. Sau khi luộc chín, giò có màu hồng tươi, ăn thơm hơn giò bò rất nhiều. “Giò là thực phẩm không để được lâu nên thường đến cận Tết khách mới đặt mua. Mỗi ngày cơ sở của tôi cung cấp 7 tạ giò ngựa. Nhiều khách hàng ở xa như Hà Nội, Quảng Ninh, Hải Phòng cũng đặt, thậm chí, có người đặt cả tạ”, chị Hạnh quảng cáo.
Tet-Nguyen-danMỗi ngày, cơ sở này cung cấp ra thị trường 7 tạ giò ngựa - Ảnh: Trường Sơn
Bên cạnh loại giò làm từ thịt ngựa thông thường giá 250.000 đồng/kg, trên thị trường còn xuất hiện giò ngựa bạch với giá từ 320.000 - 350.000 đồng/kg. Theo anh Tú, mối cung cấp giò ngựa bạch tại huyện Ba Vì (Hà Nội): “Ngoài giá trị dinh dưỡng cao, thịt ngựa còn là vị thuốc tự nhiên có lợi cho sức khỏe. Do ngựa, chủ yếu ăn lá cây, cỏ, rơm… đồ khô, lại là loại chạy nhanh nên các thớ thịt săn chắc, các thớ cơ là chính yếu, rất ít mỡ, vị ngọt tự nhiên”.
Độc đáo giò đà điểu
Một món giò độc đáo không kém trong dịp Tết Nguyên đán Ất Mùi đó là giò đà điểu. Đây là món mới, lạ miệng nên giá không hề rẻ và không có sẵn trên thị trường. Muốn mua loại này, khách phải đặt hàng mua trên các trang mạng với giá 290.000 đồng/cây loại 1 kg và 150.000 đồng/cây loại 0,5 kg. Ngoài ra, để tiện dụng cho khách hàng, các cửa hàng còn nhận đặt giò đà điểu loại nhỏ 150.000 đồng/10 cái.
Tet-Nguyen-danGiò đà điểu là đặc sản trong dịp Tết năm nay
Chị Hồng Phượng ở quận Ba Đình (Hà Nội) cho biết: “Năm nào trong mâm cỗ ngày Tết cũng đơn điệu gà, nem rán, một đĩa giò lụa ăn cùng với bánh chưng. Năm nay, thấy quảng cáo có món giò đà điểu lạ nên tôi mua thử 2 kg về biếu ông bà. Ăn thử, giò đà điểu cũng gần giống giò bò, nhưng giòn, không ngấy và ngán như giò bò”. Hiện tại các cửa hàng cung cấp giò đà điểu chỉ nhận đặt hàng, không làm sẵn bán ra thị trường.
Lạ miệng với giò nấm
Giò chả là một trong những món ăn rất được ưa chuộng của người Việt trong ngày Tết. Tuy nhiên, nhiều gia đình hạn chế hoặc không dám ăn vì sợ giò chả quá nhiều chất béo. “Sinh sau đẻ muộn”, nhưng giò nấm lại là món ăn thích hợp dành cho người ăn chay, ăn kiêng trong dịp Tết.
Chị Hồng, chủ cơ sở sản xuất nấm ở quận Long Biên (Hà Nội) cho biết, giò nấm được kết hợp truyền thống và hiện đại, với thành phần 100% từ thực vật như nấm mèo, nấm bào ngư, nấm hương, gia vị chay và dầu thực vật. Người tiêu dùng có thể thưởng thức món giò nấm mà không lo bị béo ngấy. Đặc biệt sản phẩm này thích hợp với chế độ ăn kiêng của người bị tiểu đường, huyết áp cao, mỡ máu, béo phì.
Cũng như các loại giò khác, giò nấm có thể ăn cùng với cơm, xôi, bánh mỳ, bánh cuốn... hoặc kết hợp thành món ăn khác tùy thích. Mặc dù được làm từ những nguyên liệu đơn giản, nhưng giá của giò nấm ngang ngửa với giò bò, giá 220.000 đồng/kg.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.