Giới công nghệ Mỹ nỗ lực ngăn thiệt hại căng thẳng thương mại Mỹ - Trung

Thu Thảo
Thu Thảo
07/09/2018 14:24 GMT+7

Bốn hãng công nghệ lớn vừa gửi lá thư ngay phút cuối đến Phòng Đại diện Thương mại Mỹ, yêu cầu được miễn khỏi vòng đánh thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc có thể sắp xảy ra.

Theo CNN, bốn hãng này là Dell, Cisco, Juniper Networks và Hewlett Packard Enterprise (HP). Họ lo ngại thuế quan sẽ làm tăng chi phí thiết bị mạng, làm tổn hại lợi nhuận công ty và khiến dân Mỹ mất công ăn việc làm.
Bốn công ty cho rằng việc tăng giá sẽ có tác động tiêu cực lên khách hàng, doanh nghiệp nhỏ, các nhà cung ứng dịch vụ internet và trung tâm dữ liệu. Thuế mới sẽ cản trở sự đổi mới quan trọng cho chính phủ Mỹ, chẳng hạn như việc phát triển điện toán đám mây và mạng 5G, bức thư chung của bốn doanh nghiệp viết.
“Việc Phòng Đại diện Thương mại Mỹ áp thêm thuế 10-25% lên sản phẩm và phụ kiện mạng sẽ gây thiệt hại kinh tế rộng, không cân xứng đến lợi ích Mỹ, trong đó có doanh nghiệp Mỹ, người lao động Mỹ và người tiêu dùng Mỹ, rộng hơn là nền kinh tế và các ưu tiên của Mỹ”, bức thư gửi lên Đại diện Thương mại Mỹ Robert Lighthizer cho biết.
Mỹ có thể áp thuế lên 200 tỉ USD hàng hóa Trung Quốc sớm nhất là vào hôm nay, khi vòng bình luận công khai về thuế mới kết thúc. Hiện không rõ mức thuế sẽ là 10% hay 25%. Đợt thuế này, nếu đươc áp, sẽ bao gồm một nửa tổng lượng hàng hóa Trung Quốc nhập khẩu vào Mỹ.
Chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã đánh thuế 25% lên 34 tỉ USD hàng hóa nhập khẩu từ Trung Quốc hồi tháng 7, và đánh thuế tiếp lên 16 tỉ USD hàng hóa cùng loại vào tháng 8. Nước này cho rằng Bắc Kinh cần sửa các hoạt động thương mại không công bằng. Trung Quốc là đối tác thương mại lớn nhất của Mỹ. Quốc gia Đông Á cáo buộc Mỹ bắt nạt về mặt thương mại và đã có động thái đáp trả tương xứng.
Bốn hãng công nghệ Mỹ nói trên sản xuất các sản phẩm làm nền tảng cho phần lớn internet như ổ địa cứng, máy chủ và thiết bị mạng. Sản phẩm của họ được các hãng công nghệ, chính phủ cùng nhiều cơ quan khác như trường học, bệnh viện sử dụng.
“Với khối lượng thương mại có khả năng bị ảnh hưởng rất lớn, thuế quan sẽ tác động lên hơn 23 tỉ USD tổng lượng hàng nhập khẩu, tạo trách nhiệm thuế khoảng 2,3 đến 5,7 tỉ USD mỗi năm cho người tiêu dùng Mỹ”, bức thư viết. Giới doanh nghiệp Mỹ có thể yêu cầu để được miễn thuế quan cho một số sản phẩm nhất định, song sẽ mất vài tháng để chờ được giải quyết.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.