Giới đầu tư Trung Quốc 'hướng ngoại' sau biến động chứng khoán

14/07/2015 09:44 GMT+7

(TNO) Ngày càng có nhiều người Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa tài sản bằng cách đầu tư vào bất động sản nước ngoài sau biến động và sự can thiệp của nhà chức trách trong thị trường chứng khoán nước này.

(TNO) Ngày càng có nhiều người Trung Quốc tìm kiếm cơ hội đa dạng hóa tài sản bằng cách đầu tư vào bất động sản nước ngoài sau biến động và sự can thiệp của nhà chức trách trong thị trường chứng khoán nước này.

Ngày càng có nhiều nhà đầu tư, triệu phú Trung Quốc nhắm đến bất động sản nước ngoài - Ảnh: AFP
Tờ South China Morning Post hôm 13.7 đưa tin hãng tư vấn East-West Property Advisors (Hồng Kông), đơn vị hỗ trợ người châu Á mua nhà ở Mỹ, vừa thực hiện cuộc khảo sát trên 170 khách hành và đối tác thông qua ứng dụng WeChat. Hơn một nửa trong số này cho biết họ đang tính đến việc mua bất động sản ngoại quốc.
“Con số này cơ bản tăng so với số liệu có được từ truyền thông và các cuộc trò chuyện của chúng tôi với khách hàng trước đó”, Sam Van Horebeek, người sáng lập hãng East-West Property Advisors nói.
Horebeek cho biết thêm: “Sự can thiệp của nhà chức trách đã tạo nên rất nhiều sự hốt hoảng và hoang mang. Mọi người không tin rằng thị trường đang trong trạng thái minh bạch, chuyển biến tự do”.
Bài viết của một nhà đầu tư Đại lục được lan truyền trên WeChat có đoạn: “Đây là thảm họa thị trường chứng khoán đã thổi bay tài sản của tầng lớp trung lưu, số tài sản vốn được họ tích cóp từ một thập niên làm việc chăm chỉ”.
Vốn chảy vào bất động sản nước ngoài đã tăng vọt trong những năm gần đây. Cuộc khảo sát thường niên do Hiệp hội địa quốc gia Trung Quốc cho hay người Hoa là khách mua bất động sản Mỹ lớn nhất, tính trên cả số lượng và giá trị giao dịch, trong khoảng thời gian từ tháng 4.2014 đến tháng 3.2015.
Người Hoa, bao gồm các công dân đến từ Hồng Kông và Đài Loan, chi 28,6 tỉ USD mua nhà trong giai đoạn này, gấp đôi với số tiền mà người Canada bỏ ra cho những căn nhà ở Mỹ.
Số liệu từ hãng tư vấn bất động sản CBRE thì cho thấy từ năm 2010 đến 2015, người Trung Quốc tăng hơn 10 lần số tiền đầu tư vào bất động sản nước ngoài.
Theo trang Ozy, hiện có vài nước đang mở rộng cửa chào đón 1 triệu triệu phú người Trung Quốc, miễn là họ nhập cư bằng con đường đầu tư.
Đơn cử, chỉ cần khoản đầu tư 5 triệu đô la Úc (AUD), tương đương 3,7 triệu USD, là có thể nộp đơn xin cư trú vĩnh viễn. Nếu muốn định cư ở Tây Ban Nha, họ cần chi 500.000 EUR, tương đương 557.000 USD vào bất động sản được nước này cấp cho người nước ngoài. Bộ trưởng Tài chính Anh George Osborne tuyên bố rằng Anh sẽ tập trung vào việc giúp nhà đầu tư Trung Quốc dễ dàng vào nước này hơn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.