Giới hạn địa điểm, thời gian cho thượng đỉnh Mỹ-Triều lần 2

Khánh An
Khánh An
10/10/2018 10:36 GMT+7

Tổng thống Mỹ Donald Trump cho hay hội nghị thượng đỉnh với Triều Tiên sẽ diễn ra sau ngày 6.11.

Yonhap ngày 10.10 dẫn lời Tổng thống Trump cho biết ông sẽ tổ chức hội nghị thượng đỉnh với lãnh đạo CHDCND Triều Tiên Kim Jong-un sau bầu cử giữa nhiệm kỳ ở Mỹ vào ngày 6.11.
“Tốt hơn là sau (bầu cử) giữa nhiệm kỳ. Tôi không thể đi lúc này được”, ông nói khi đang trên đường đến bang Iowa để vận động sự ủng hộ.
[VIDEO] Tổng thống Trump nói thượng đỉnh Mỹ - Triều lần 2 diễn ra sau bầu cử Quốc hội Mỹ
Trước đó, Tổng thống Trump cho hay hiện có 3 hoặc 4 địa điểm được cân nhắc cho cuộc gặp sắp tới. Trước đó, 2 nhà lãnh đạo đã có cuộc gặp lịch sử tại Singapore vào ngày 12.6.
Phát biểu với báo giới tại Nhà Trắng, ông cho biết ít có khả năng Singapore lại được chọn làm địa điểm tổ chức. Về thời gian dự kiến, ông nói thêm là “sẽ không quá xa”.
Khi được hỏi liệu khu nghỉ dưỡng Mar-a-Lago của ông ở Florida có được cân nhắc không, Tổng thống Mỹ cho biết ông và lãnh đạo Kim đều thích nơi này nhưng nói thêm rằng “chúng ta hãy chờ xem”.
Cũng trong ngày 10.10, Ngoại trưởng Hàn Quốc Kang Kyung-wha nói rằng Hàn Quốc sẽ tiếp tục tích cực xúc tiến các cuộc đối thoại giữa Mỹ và Triều Tiên.
“Chúng tôi sẽ đóng vai trò là cầu nối tích cực để tạo tiếng nói chung giữa Triều Tiên và Mỹ”, bà Kang phát biểu.
Trong khi đó, Tổng thống Hàn Quốc Moon Jae-in đang hối thúc các đảng đối lập thông qua thỏa thuận với lãnh đạo Triều Tiên tại cuộc gặp hồi tháng 4.
“Các điều kiện trên bán đảo Triều Tiên đang chuyển biến nhanh nhưng Quốc hội lại giậm chân tại chỗ khi thậm chí chưa chuyển dự thảo đến ủy ban liên quan”, ông Moon nói.
Ông Moon yêu cầu Quốc hội tham gia hành động nhằm “tạo lịch sử mới vì hòa bình trên bán đảo Triều Tiên”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.