'1 môn, 2 môn lại 3 môn... rồi sao ra trường?'

03/10/2017 18:29 GMT+7

Một bức ảnh họa tiết ngộ nghĩnh có nội dung 'Nợ 1 môn, nợ 2 môn, nợ 3 môn…' được đăng trên trang Sinh Viên TV đã nhận được hàng trăm lượt bình luận và chia sẻ của nhiều bạn trẻ.

Người viết hỏi nhiều sinh viên “bạn có nợ môn không?”, thì đa phần các bạn đều nói “chuyện thường của sinh viên đấy mà”.

Nợ ngập mặt

Trên trang Sinh Viên TV, có đăng tải một trạng thái về bài ca nợ môn của sinh viên và ngay lập tức nhận về hàng trăm bình luận thể hiện mình đang là một trong những số đó.

Những bình luận như “tâm sự chung của sinh viên học đại học là đây chứ đâu”, “mình 3 môn”, “tao 4 môn thì làm cách nào để ra trường đây”,..

Phản ứng lại những bình luận này, thành viên Binh Pham bình luận: “Mới 4 môn mà than rồi, những đứa nợ 20 chỉ như ta đây thì biết sống sao?” Hay thành viên Việt Nguyễn thì chia sẻ: “Nợ 8 môn thì ra trường kiểu gì đây các bạn?”

Còn Ngô Gia Hưng thì than: “nợ 4 môn ngay năm nhất đây”.

Liên hệ với Hưng, Hưng cho biết đang bước sang năm 2 của Trường ĐH Giao thông vận tải Hà Nội. Do nhà cách trường xa (30 km) nên lười đi học, từ đó điểm chuyên cần rất thấp, cộng thêm nhiều môn học khó hiểu nên thi không được. Kết quả là rớt 4 môn và cứ thế là nợ.

tin liên quan

Gửi tân sinh viên
Nhìn những ánh mắt hào hứng, ngập tràn hy vọng của các bạn học sinh khi chắc chắn cầm trong tay một vé vào trường đại học mà mình mơ ước, tôi bắt gặp hình ảnh của chính mình sáu năm về trước. 

Bốn môn trong đó có triết học Mác - Lênin, giải tích 1, giải tích 2 nhưng theo Hưng thì chắc phải phấn đấu trả sớm chứ không để càng lâu càng lo và càng áp lực. “Lúc đầu thì nghĩ bình thường, nợ xong rồi trả nhưng giờ thì sợ lắm. Thấy nợ nhiều quá sợ trả không nổi rồi làm sao ra trường. Hơn nữa cũng tốn tiền lắm mà tiền này là tiền ngu của tụi sinh viên bọn mình nữa chứ”, Hưng chia sẻ.

Không những thế, Hưng còn cho biết cậu nợ như vậy là còn ít, bạn cùng lớp với Hưng nợ đến ngập mặt luôn. Bạn Hưng thì nợ đến 20 tín chỉ. “Không khéo hết kỳ này nó bị đuổi học luôn á chứ. Nợ nhiều quá rồi”, Hưng nói.

Cũng tương tự N.V.A (sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) cho biết đã nợ 2 môn từ năm nhất nhưng đến nay năm 4 rồi vẫn chưa trả được. “Là con gái mà nói nợ môn thì ngại lắm nhưng thật sự lúc đầu mới vào học mình chẳng hiểu gì hết nên thi chẳng được. Mình cứ hẹn là sẽ trả nhưng đến giờ vẫn chưa trả được. Từ năm 2 trở đi học vào chuyên ngành nên bài vỡ rất nhiều mà lại khó học nên chẳng có thời gian đâu để trả nợ. Nhưng cũng phải trả chứ làm sao tốt nghiệp”.

1001 lý do để nợ

N.V.P, sinh viên năm 3 Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, nợ 5 môn nhưng có vẻ rất thản nhiên: “Cũng bình thường thôi, thấy mấy đứa bạn đứa nào cũng nợ ít nhất vài môn. Nợ rồi cày trả, ai cũng vậy thôi”. Hỏi lý do tại sao lại nợ, P. nói: “Lười học thôi chị. Mới rời khỏi gia đình, được tự do ở thành phố nên còn ham chơi. Nhưng chỉ là 2 năm đầu thôi, còn giờ thì cày trả chứ”.

Còn Minh Tân (sinh viên Trường ĐH Bách khoa TP.HCM) đang cày để trả nợ 2 môn thì cho rằng: “Nợ thì đâu có ai muốn. Vừa tốn thời gian lại tốn tiền “ngu” nữa. Nợ xong đâu có dám nói với gia đình. Nhưng thật sự năm nhất mình chưa quen cũng như chưa biết cách để học nên mới rớt môn”.

T.H, (sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM) chia sẻ: “ Em đang nợ 5 môn. Thường thì những môn chuyên ngành như bên ngành em thường xuyên rớt môn  Hán - Nôm. Do giáo viên khắt khe quá trong quá trình chấm điểm về mặt chuyên cần, hoặc đánh vắng không đủ điều kiện dự thi vì nghỉ 2/6 buổi học. Bên cạnh đó, sinh viên thì thích tư duy nhiều hơn là học vẹt nên chỉ thích làm đề mở. Vì thế những môn đề đóng thường bị rớt”.

Anh chàng C.T.H (sinh viên Trường ĐH Công nghệ thông tin TP.HCM) cũng đang nợ 3 môn chia sẻ rằng vì gia đình nghèo, vào thành phố nhập học phải bươn chải đủ nghề để kiếm sống nên việc học bị xao nhãng. “Em cũng biết nên ưu tiên việc học nhưng thật sự cũng bị cuốn vào công việc. Đi làm có tiền nên ham lắm, thế là học cứ bị nợ môn. Môn nào dễ thì qua được, chứ môn khó là nợ dài dài”.

Ở góc độ tâm lý, giảng viên tại Trường ĐH Công nghệ TP.HCM, chị Chế Dạ Thảo cho rằng việc nợ môn sẽ ảnh hưởng rất nhiều đến việc học, hiệu quả học tập cũng như về mặt tâm lý của các bạn.

“Thông thường các bạn cho rằng mình mới vào môi trường ĐH nên chưa quen cách học, chưa thích nghi được. Nhưng các bạn nên học cách để thích nghi, phải chủ động, không biết thì hỏi. Và hầu như các trường đều có sinh hoạt đầu khóa cho các bạn tân sinh viên, đây cũng là chương trình cần thiết mà các bạn được truyền lại nhiều kinh nghiệm cho quãng đời sinh viên, trong đó có kinh nghiệm và cách để học tốt đại học. Hãy chủ động, vì nếu các bạn không học qua được các môn căn bản thì những môn chuyên ngành cũng bị ảnh hưởng. Bên cạnh đó, khi bị nợ các bạn sẽ bị áp lực. Áp lực về việc học để trả nợ, rồi áp lực kinh tế, từ đó ảnh hưởng đến chất lượng việc học lẫn cuộc sống. Và đơn giản hơn là nếu trả không hết bạn sẽ phải tốt nghiệp muộn hơn bạn bè”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.