11 kỹ năng khó học nhưng hữu ích suốt đời

03/04/2016 09:00 GMT+7

11 'bí kíp' được trang Business Insider chọn lọc đựa trên chia sẻ của nhiều cư dân mạng về chủ đề: 'Kỹ năng nào khó học nhưng hữu ích nhất?'.

11 'bí kíp' được trang Business Insider chọn lọc đựa trên chia sẻ của nhiều cư dân mạng về chủ đề: 'Kỹ năng nào khó học nhưng hữu ích nhất?'.

Làm chủ giấc ngủ khiến bạn sống hạnh phúc hơn - Ảnh: ShutterstockLàm chủ giấc ngủ khiến bạn sống hạnh phúc hơn - Ảnh: Shutterstock
1. Ngủ đúng giờ và điều độ
Vì nhiều lý do khác nhau, chúng ta chưa thiết lập cho mình một lịch trình ngủ nghỉ đều đặn và đúng giờ giấc, dù không ít nghiên cứu đã chỉ ra: một giấc ngủ ngon giúp bạn tái tạo năng lượng và dễ cảm thấy hài lòng với cuộc sống hơn.
2. Đồng cảm
Đồng cảm là sự thấu hiểu, cảm thông xuất phát từ bên trong mỗi con người với cộng đồng. Sự thấu hiểu trong quân đoàn thúc đẩy mỗi quân nhân phấn đấu hơn nữa để hoàn thành nhiệm vụ chung được giao. Đồng cảm trong công việc, giúp các nhân viên trong công ty gắn kết xây dựng tập thể làm việc vững mạnh, thành công trên cả phương diện doanh thu lẫn giá trị cộng đồng.
3. Quản lý thời gian
“Quản lý thời gian hiệu quả là một trong những kỹ năng cần thiết với những người làm việc chuyên nghiệp. Song, điều này không có bất kỳ khuôn mẫu nào cả, quan trọng nhất vẫn là kế hoạch ban đầu và khả năng bắt bản thân nghiêm túc thực hiện nó”, Alina Grzegorzewska một người dùng mạng xã hội chia sẻ.
Tuy nhiên, nhiều người thừa nhận rằng: thật không dễ dàng để có được một kế hoạch phù hợp với quỹ thời gian mà mình có và theo đuổi chúng đến cùng.
Những lời khuyên hữu ích từ đồng nghiệp sẽ là chìa khóa giúp bạn mở cánh cửa thành công - Ảnh: Shutterstock
4. Yêu cầu sự giúp đỡ
Louise Christy - một người tuyển dụng - cho biết anh thường hỏi ứng viên: bạn có hay đưa ra lời đề nghị trợ giúp trong công việc hay không? Và anh không đánh giá cao những người trả lời: rất ít khi, hay chưa bao giờ.
Bởi trên thực tế, nghiên cứu của Trường Kinh doanh tại Đại học Harvard đã chỉ ra rằng: khi bạn yêu cầu sự giúp đỡ, mọi người sẽ cho bạn những lời khuyên hữu ích, chia sẻ kinh nghiệm chuyên môn của bản thân. Và từ những dữ liệu ấy, khả năng hoàn thành công việc của bạn sẽ cao hơn là im lặng và che giấu khó khăn.
5. Kiên định
“Dù bạn đang tham gia khóa học thể dục, đến trường hay làm một việc gì đó, quan trọng nhất vẫn là giữ cho mình sự kiên định, theo đuổi mục tiêu đến cùng”, Khaleel Syed nhận định.
Anh giải thích thêm: “Chúng ta dễ có tâm lý thỏa mãn khi đạt đến đỉnh cao. Nhưng trên thực tế, để duy trì danh tiếng và thành tựu đó, bạn lại càng phải nỗ lực làm việc chăm chỉ hơn nữa, để chinh phục những đỉnh cao kế tiếp. Đó là sự nhất quán, kiên định cần có ở mỗi người”.
Hãy tin vào bản thân mình, ngay cả khi chẳng còn ai tin vào điều đó - Ảnh: Shutterstock
6. Suy nghĩ tích cực
Khi thảo luận về kỹ năng này, thành viên Shobhit Singhal bộc bạch: “Sau tất cả, những gì người khác nghĩ về bạn không quan trọng bằng bạn nghĩ về mình như thế nào. Và phải mất nhiều thời gian để chúng ta có được sự tự tin ấy, ngay cả khi chẳng còn ai tin vào điều đó”.
7. Im lặng
Roshna Nazir viết: “Bạn không nên đi khắp nơi và than vãn về những điều mình đang chịu đựng trong cuộc sống, bởi chẳng ai quan tâm đâu. Đôi khi, bạn cần học cách im lặng”.
Anwesha Jana, đồng tình với quan điểm “im lặng là vàng”. Cô cho rằng khi chúng ta tức giận, buồn bã hoặc kích động, ai cũng có xu hướng thốt ra những điều không hay ho và sự hối hận sau khi mọi chuyện đi qua, là điều không tránh khỏi. Vì thế, bạn làm ơn đừng nói gì cả khi đang giận giữ. Đây là một kỹ năng vô cùng khó mà chúng ta cần học trong cuộc sống.
8. Lắng nghe
Nicole Lipki, tác giả cuốn sách Tại sao thủ lĩnh lại thức khuya từng chia sẻ với Business Insider: “Mỗi ngày, chúng ta tiếp nhận quá nhiều thông tin, các cuộc gọi khẩn, email, văn bản cần xử lý. Bạn có tự hỏi: liệu não bộ có thể tải hết những nội dung đó cùng lúc? Cách tốt nhất là chia sẻ chúng cho một bên thứ ba và học cách lắng nghe điều ngược lại. Cuộc sống sẽ trở nên dễ thở hơn”.
Chia sẻ và lắng nghe - kỹ năng cần thiết trong cuộc sống hiện đại - Ảnh: Shutterstock
9. Lo chuyện bao đồng
"Có khi bạn phải mất cả đời để học kỹ năng này," Aarushi Ruddra viết. Cô nói thêm: “Tham dự vào chuyện của người khác không phải là chuyện hữu ích, lại làm bạn tốn khá nhiều thời gian. Hơn nữa, bạn làm gì có quyền phán xét ai?”.
10. Nói xấu sau lưng
Về kỹ năng này, Jason T Widjaja ngẫm ra rằng: “Điều quan trọng nhất trong cuộc sống là các mối quan hệ, điều quan trọng nhất để xây dựng và duy trì một mối quan hệ, đó là lòng tin”. Và anh cũng nhận ra rằng, một trong những điều khiến bạn dễ đánh mất tình cảm với một ai đó nhất chính là việc buôn chuyện về họ với người khác, một cách lén lút.
11. Làm chủ suy nghĩ
Mark Givert cho rằng: “Để làm những gì bạn muốn, điều quan trọng, cần phải điều khiển được suy nghĩ của mình. Tuy nhiên trong thực tế, mỗi người là sản phẩm kinh nghiệm của quá khứ, nên đôi khi chúng ta chần chừ, sợ hãi khi đưa ra một quyết định nào đó ở hiện tại, chỉ vì đã từng gặp phải điều chưa tốt đẹp trước đây.
Khi chẳng may lâm vào tình cảnh ấy, tôi khuyên bạn nhớ rằng, hiện tại mới là quan trọng. Rào cản tâm lý chỉ là những nỗi sợ vô hình mà chúng ta cần gạt bỏ để đi đến thành công”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.