6 thói quen của tỉ phú Jeff Bezos

Thu Thảo
Thu Thảo
20/09/2018 18:40 GMT+7

Jeff Bezos gánh rất nhiều trách nhiệm. Ông vừa là CEO hãng thương mại điện tử số một Mỹ Amazon, vừa là nhà sáng lập startup hàng không vũ trụ Blue Origin và chủ tờ The Washington Post .

Theo CNBC, Bezos vừa chia sẻ 6 thói quen thường nhật của mình với khán giả tại Câu lạc bộ Kinh tế Washington D.C. hôm 13.9. Dưới đây là một ngày bình thường của ông.
Dậy sớm
“Tôi đi ngủ sớm, dậy sớm”, ông Bezos chia sẻ. Không ít CEO khác được biết đến là người thức giấc từ trước khi mặt trời mọc. Đơn cử, CEO Apple Tim Cook thức lúc 3 giờ 45, CEO Ellevest Sallie Krawcheck và CEO Pepsi Indra Nooyi dậy lúc 4 giờ sáng.
Dành thời gian cho gia đình
Sau khi ngủ dậy, ông dùng bữa sáng cùng gia đình, sau đó dành thời gian cho bản thân. “Tôi thích làm nhiều một chút vào buổi sáng. Tôi thích đọc báo, uống cà phê, ăn sáng với con trước khi chúng đến trường. Thời gian này rất quan trọng với tôi”, tỉ phú Bezos nói.
Ông Bezos còn nổi tiếng vì biết nấu bữa sáng khỏe mạnh. Ông từng nấu bánh kếp sô cô la và việt quất cho vợ chồng ca sĩ Ciara và cầu thủ Seattle Seahawks Russell Wilson.
Giới nghiên cứu thuộc Đại học California, Santa Barbara cho rằng dành thời gian thư thái, nấu ăn, dọn dẹp có thể hữu ích cho hoạt động sáng tạo. Dành thời gian cho nhiều nhiệm vụ giúp tâm trí con người có thể “lang thang”, từ đó sáng tạo hơn.
Bắt đầu ngày làm việc với những buổi họp quan trọng nhất
Khi bắt đầu công việc, ông dành toàn bộ sự tập trung của mình cho Amazon. Ông khởi động buổi họp đầu tiên trong ngày lúc 10 giờ sáng. Những cuộc họp đầu ngày đòi hỏi khả năng làm việc khối óc nhiều nhất. Ông chia sẻ: “Tôi thích thực hiện các cuộc họp cần IQ cao của mình trước bữa trưa. Nếu như bất cứ điều gì thực sự thách thức về mặt tinh thần, thì đó là cuộc họp lúc 10 giờ sáng”.
Theo nghiên cứu của nhà sinh học Christoph Randler, những người có hiệu suất công việc đạt đỉnh vào buổi sáng dễ thành công hơn trong sự nghiệp, vì họ chủ động hơn là những người hoạt động tốt nhất vào buổi chiều.
Ngừng lại khi mệt mỏi
Vào cuối ngày, Bezos tránh đưa ra quyết định. Ông nói một cách hài hước: “Lúc 5 giờ chiều, tôi tự nói là ‘mình không thể nghĩ được gì về việc này trong hôm nay, hãy thử lại vào ngày mai, lúc 10 giờ sáng’”. Việc ra quyết định cần nhiều sự suy nghĩ thường trở nên khó hơn về cuối ngày vì sự mệt mỏi trong việc ra quyết định.  
Đảm bảo ngủ đủ giấc
Để làm tốt trong việc ra quyết định, ông Bezos ưu tiên cho giấc ngủ. Đây là một phần trong khái niệm cân bằng giữa công việc và cuộc sống của ông.
“Tôi ngủ 8 giờ, trừ phi tôi phải công tác ở những vùng có múi giờ khác nhau. Đôi khi không thể ngủ đủ nhưng tôi rất tập trung vào việc thực hiện điều này. Tôi cần 8 giờ ngủ để suy nghĩ tốt hơn, có nhiều năng lượng hơn và tâm trạng tốt hơn”, nhà sáng lập Amazon nói.
Chuẩn bị tinh thần để thành công
“Hãy nghĩ về điều này: Với tư cách là giám đốc cấp cao, bạn thực sự được trả tiền để làm gì? Với tư cách giám đốc cấp cao, bạn được trả tiền để ra một số lượng nhỏ các quyết định chất lượng cao. Công việc của bạn không phải là đưa ra hàng ngàn quyết định mỗi ngày”, ông Bezos nói. Vì thế, ông cho rằng nếu không tự chăm sóc bản thân, chất lượng của quyết định ông đưa ra sẽ thấp hơn, có thể vì mệt mỏi, cáu kỉnh hoặc nhiều yếu tố khác.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.