60 triệu đồng 'đẻ' ra hàng tỉ đồng

22/01/2018 08:31 GMT+7

Chỉ với số vốn ít ỏi, đến nay Hồ Ngọc Trâm đã gầy dựng nên thương hiệu thực phẩm sạch có khách hàng trên toàn quốc.

Hồ Ngọc Trâm (quê An Giang, 32 tuổi) có cơ duyên đến với lĩnh vực trồng rau củ sạch xuất phát từ việc có người bạn thân làm kỹ sư nông nghiệp quê ở Đức Trọng, Lâm Đồng. Ba mẹ của người bạn này bị bệnh nặng, được xác định là do nguồn nước ô nhiễm và ăn thực phẩm bẩn chứa nhiều hóa chất. Người bạn kỹ sư tâm sự với Trâm về ước mơ ấp ủ lâu nay là trồng thực phẩm sạch. Thế là cả hai lên kế hoạch về một thương hiệu thực phẩm rồi Trâm bắt tay vào mở công ty, xây dựng vườn tại Đức Trọng.
Sản phẩm đầu tiên Trâm trồng là măng tây và xà lách, sau đó tới dưa leo, cà chua. Tuy nhiên, Trâm chưa bán ra thị trường ngay mà đưa tới những vị đầu bếp nổi tiếng mà Trâm quen trong quá trình làm MC các chương trình thực phẩm, nhờ họ dùng thử và góp ý.
Sau một thời gian hoàn thiện, sản phẩm mới được giới thiệu tới khách hàng tại các siêu thị mini ở TP.HCM. Sau đó, nhờ gặp được các khách hàng “sành ăn” đến từ các công ty lớn, sản phẩm của Trâm đã được những doanh nghiệp này đặt hàng để nấu ăn cho nhân viên và sếp.
Khi thấy công việc thuận lợi, khách hàng tìm tới nhiều, Trâm phát triển thêm vườn và mở thêm công ty, chú trọng vào sản phẩm dưa lưới và rau nhiệt đới. Do cách làm của Trâm quá tốt nên được UBND tỉnh Bình Phước hỗ trợ đất đai, với mong muốn cô sẽ góp phần làm nên thương hiệu dưa lưới cho tỉnh nhà.
Đến nay, Trâm có 3 vườn, mỗi vườn rộng 1 ha. Hằng ngày 3 vườn này cung cấp từ 500 kg đến 1 tấn sản phẩm mỗi loại cho các metro trên toàn quốc và các siêu thị, doanh nghiệp.
Sinh ra trong một gia đình khó khăn, ba mẹ chia tay từ năm 9 tuổi, Trâm và 3 anh chị em phải sớm tự lập. 12 tuổi Trâm theo chị lên Sài Gòn. Chị đi làm, Trâm đi học. Tốt nghiệp cấp 3, Trâm đậu ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Kinh tế TP.HCM, nhưng do không có tiền nên phải rời xa giấc mơ giảng đường. Trâm xin đi làm tại một xưởng gia công nhôm, do nhanh nhẹn, thông minh nên được làm thư ký giám đốc. Trong 2 năm làm việc ở đây, ông chủ khuyên Trâm nên học một nghề gì đó và tạo điều kiện cho Trâm về sớm (lúc 15 giờ) để đi học. Trâm quyết định theo học ngành quản trị nhà hàng - khách sạn của một trường CĐ. Học xong, ông chủ tiếp tục khuyên Trâm nên đi làm đúng nghề.
Trong vài năm sau đó, Trâm làm lễ tân cho một khách sạn, trưởng phòng marketing và phát triển thương hiệu cho một nhà hàng nổi tiếng, làm lĩnh vực nhân sự cho một công ty mỹ phẩm của Nhật. Trâm còn thử sức ở lĩnh vực MC các chương trình ẩm thực.
Điều thú vị là sếp của Trâm ở công ty cũ biết cô có ý định khởi nghiệp đã tặng 60 triệu đồng. Đó là khoản vốn đầu tiên và duy nhất lúc bấy giờ. Và chỉ từ 60 triệu đồng này, sau 3 năm Trâm đã sở hữu 2 công ty và 3 cửa hàng thực phẩm sạch với doanh thu 5 - 6 tỉ đồng/năm, tạo công ăn việc làm cho gần 100 nhân công và thương hiệu đã được khẳng định.
Trâm chia sẻ: “Vì sinh ra trong gia đình khó khăn nên mình tự nhủ lúc nào cũng phải mạnh mẽ, tự lập và cố gắng hết mình. Làm gì cũng xuất phát từ đam mê và khi làm gì thì chỉ tập trung thời gian và sức lực cho một thứ. Mình cũng may mắn vì ra đời luôn gặp được những người tốt, những cộng sự giỏi”.
Rau, củ, quả Trâm trồng được đón nhận là vì “nói sạch là phải sạch thật sự”, kiên quyết không phun thuốc hay sử dụng các hóa chất khác. Trâm cho rằng nếu bạn trẻ có ước mơ và hoài bão khởi nghiệp thì đừng chần chừ, hãy chuẩn bị tốt kiến thức và kỹ năng để mạnh dạn làm chủ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.