Ăn tết trên… mạng xã hội

03/02/2019 19:15 GMT+7

Những ngày này tết đã đến ngập tràn khắp các trang mạng xã hội. Những cành mai, đào tươi thắm, không khí dọn nhà tấp nập hay các hoạt động gói bánh chưng, cúng tất niên,…đều được các bạn trẻ chia sẻ trên các trang mạng.

Có gì khoe nấy

“Không biết từ bao giờ mà mình không còn thắc mắc là đứa bạn này, đứa bạn kia năm nay có về quê ăn tết không? Rồi nhà đứa này đứa kia đón tết thế nào?... Chỉ cần lướt một vòng trên Facebook là mọi thắc mắc sẽ được giải đáp hết. Thời buổi công nghệ nên mọi thứ đều hóa giản đơn”, Ngô Tùng Hiếu (cựu sinh viên Trường ĐH Khoa học Huế) chia sẻ.


Tùng Hiếu kể: “Mình ở Huế nhưng biết được nhà thằng bạn ở Phú Yên năm nay gói bánh tét sớm để bán, mấy năm chỉ gói cúng và ăn nhưng năm nay được nhiều người khen bánh ngon nên gia đình nó quyết định kinh doanh bánh tét dịp tết. Rồi nhà con bạn năm nay trồng hoa vạn thọ thay vì mua hoa cúc. Có đứa thì đi chơi không về tết, có đứa thì dẫn người yêu về ra mắt gia đình nó, nhà đứa nào làm heo ăn tết cũng biết luôn (cười). Hôm nay mình cũng mới khoe với cả nhà Facebook không khí gói bánh chưng của nhà mình, nói chung thời buổi này tết chưa đến nhưng trên mạng tấp nập rồi”.

Vừa về quê đón tết sau một năm bon chen “cày cuốc” nơi xứ người, Nguyễn Thị Minh Phương (cựu sinh viên Trường CĐ Phương Đông Đà Nẵng) đã đăng những hình ảnh gói bánh tét, rồi khung cảnh làng quê yên bình với cánh đồng lúa xanh ngắt và đàn trâu đang gặm cỏ, kèm dòng trạng thái: “Không khí tết quê”.

Phương cho biết vì làm việc văn phòng, thèm những cảm giác được ngắm cảnh đồng quê thanh bình, nên về đến nhà là Phương chụp ngay những khoảnh khắc đó để khoe với bạn bè trên Facebook. “Quê mình đẹp lắm, nhất là những ngày tết như thế này, nhà cửa ai cũng dọn dẹp rồi trang hoàng tươm tất. Về thấy ba cùng mấy bác hàng xóm đang gói bánh tét là thấy tết. Những ngày trước chưa được về, thấy bạn bè ở quê khoe ảnh lên Facebook mà muốn ganh tỵ, nên khi về là quyết tâm phải 'cúng cụ' Facebook trước rồi làm gì làm. Nói chung có gì là khoe nấy, tết mà, khoe cho có không khí tết”, Phương nói.

Năm nào về quê Tú Anh (cựu sinh viên Trường ĐH Văn hóa TP.HCM) cũng khoe những loại hoa mà gia đình trồng được, năm nay cũng thế, vừa mới về từ TP.HCM, Tú Anh đã khoe trên mạng “Tết của nhà mình năm này đây, nhà các bạn tết đến đâu rồi?", kèm với hình ảnh những bông hoa cúc vàng tươi.

Tú Anh chia sẻ: “Năm nay thời tiết mưa nắng thất thường nên ba mình không trồng được nhiều loại hoa như các năm, chủ yếu vẫn là hoa cúc và các loại hoa vạn thọ nhỏ. Nhà mình tết chỉ có đặc sản là hoa”.

“Sấp mặt” dọn nhà

Còn anh chàng Hoàng Nguyễn Minh Hưng (cựu sinh viên Trường ĐH Luật TP.HCM) thì tất bật với việc dọn nhà, Hưng đăng: “có ai như tôi không, một mình cân hết cả thế giới. Không nhận lời mời nhậu nhẹt kể từ hôm nay đến hết 30 tết, nhưng có ai nhận hỗ trợ giúp thì sẽ suy tính lại”.

Minh Hưng kể năm nay mấy chị có chồng xa hết nên không về, thế là dọn dẹp và trang hoàng nhà cửa đón tết chỉ một mình Hưng lo hết. “Mệt nhưng vui, làm thế này mới có không khí tết, mà cũng có cớ để từ chối các tiệc tất niên cuối năm, chứ uống nhiều quá tết chẳng còn sức khỏe đi chơi”.

Cùng tâm trạng với Hưng, Nguyễn Thị Bích Thủy (cựu sinh viên Trường ĐH Bách khoa Đà Nẵng) cũng than vãn chuyện dọn nhà trên trang cá nhân của mình: “Đang yên đang lành tự nhiên tết. Tết của em đấy mọi người, sấp mặt với đống công việc thế này đây”.

Thủy cho biết năm nay ba mẹ mới xây nhà xong nên mọi thứ còn ngổn ngang, đi một năm về là dọn nhà đến “sấp mặt”. “Nhà có một mình là con gái, năm nào về cũng cắm đầu dọn nhà đến xơ xác. Ước chi có ai tình nguyện dọn cùng mình nhỉ. Mấy năm tụi mình có một hội dọn nhà chung, 4 đứa tụ lại dọn hết nhà này đến dọn nhà đứa khác. Nhưng năm nay tụi nó theo chồng bỏ cuộc chơi hết rồi”.

Thủy còn livestream chuyện dọn nhà “sấp mặt” của mình lên Facebook. Thủy nói: “Năm nay không có ai chia sẻ chuyện dọn nhà thì live lên Facebook tán dốc với bạn bè cho đỡ buồn. Mấy đứa vào nói này nói kia cũng vui, thời của công nghệ nên mình cũng theo trào lưu thôi. Tết chưa đến mà mạng xã hội thì rộn ràng hết lên rồi".

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.