Bạn trẻ dùng kiến thức 'đổi' lấy tiền ủng hộ miền Trung

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
20/10/2020 21:08 GMT+7

Bỏ ra 100.000 đồng để ủng hộ miền Trung sẽ có cơ hội kết nối với một mentor (người hướng dẫn) để học hỏi thêm kinh nghiệm du học , học ngoại ngữ,...

Vừa vận động quyên góp, vừa chia sẻ tri thức

“100.000 đồng, thường tôi sẽ dùng số tiền này để mua cho mình 2 ly trà sữa, 1 cho bạn, 1 cho bản thân nhâm nhi chiều đông. Tôi cũng thường chi 100.000 đồng để mua một loại mỹ phẩm nào đấy sắp hết hoặc tự thưởng cho mình chiếc áo thun mới, hay đổ đầy bình xăng. Thế nhưng hôm nay lại khác. Tôi dùng 100.000 đồng "mua" một chiếc ghe cứu người miền Trung. Nghe có vẻ hư cấu, nhưng con số ấy tôi biết sẽ là một tia sáng cho các em nhỏ và người già đang chờ hy vọng lội ngược dòng lũ”, đó là thông điệp của dự án Pay It Forward do nhóm du học sinh và cựu du học sinh Việt Nam ở các nước thành lập.
Là người điều phối dự án, Trịnh Văn Lộc (26 tuổi, Hà Nội) cho biết anh từng có thời gian du học nhiều năm ở nước ngoài nên mong muốn kết nối sự hỗ trợ của các bạn trẻ ở trong và ngoài nước, cùng hướng về miền Trung trong lúc khó khăn.
“Đối tượng của dự án hướng tới đều là du học sinh, sinh viên, học sinh nên bọn mình không đặt mục tiêu quá cao về mức tiền hỗ trợ, cả nhóm chỉ đưa ra con số tối thiểu là 100.000 đồng, ai có nhiều hơn thì ủng hộ nhiều hơn. Để minh bạch chuyện tiền bạc, bọn mình cũng không đứng ra nhận tiền mà chỉ làm cầu nối, tất cả tiền ủng hộ sẽ được chuyển trực tiếp vào tài khoản của Uỷ ban MTTQ Hà Nội để các tổ chức hỗ trợ người dân vùng lũ”, Lộc chia sẻ.
Về hình thức hoạt động của dự án, Trịnh Văn Lộc cho biết Pay It Forward sẽ mở đơn để mọi người (không kể tuổi tác) ở bất kỳ đâu cũng có thể đăng ký làm thành viên. Sau khi đã chuyển tiền vào tài khoản để ủng hộ miền Trung, người ủng hộ có thể đăng ký để được kết nối với bất kỳ mentor nào của dự án để được hướng dẫn về những vấn đề bản thân mong muốn như học ngoại ngữ, hướng dẫn làm hồ sơ xin học bổng, du học, kinh nghiệm học tập ở nước ngoài…
“Dự án này không chỉ là kêu gọi ủng hộ miền Trung mà còn là nơi để kết nối tri thức, giúp các bạn học sinh, sinh viên và phụ huynh trong nước có điều kiện tiếp xúc với những bạn đang du học ở nước ngoài để biết thêm về đời sống cũng như kinh nghiệm trước khi đi du học. Hoặc những bạn du học sinh có năng khiếu về lĩnh vực gì thì đăng ký tình nguyện hướng dẫn lĩnh vực đó như đồ hoạ, thiết kế, dạy ngoại ngữ…”, Lộc nói thêm.
Sau hơn 4 ngày kêu gọi, hiện dự án đã nhận được ủng hộ của rất nhiều du học sinh nước ngoài, họ sẵn sàng đăng ký làm mentor để hỗ trợ chương trình. Trong khi đó, nhóm cũng nhận được khá nhiều lượt đăng ký, ủng hộ miền Trung của các bạn trẻ trong nước.
Dự án sẽ hoạt động từ nay đến hết tháng 12, với mục tiêu đặt ra là thu được ít nhất 50 triệu đồng để ủng hộ người dân chịu ảnh hưởng của lũ lụt ở miền Trung.

"Không có của thì mình góp công"

Trong khi đó, đang du học ở nhiều nước trên thế giới, du học sinh Việt Nam cũng không khỏi xót xa khi theo dõi tin tức về tình hình bão, lũ ở miền Trung. Họ quyết định cùng chung tay để hỗ trợ người dân vượt qua khó khăn.
Cũng với hình thức tương tự, nhóm du học sinh tại Pháp nhiều ngày nay cũng bắt đầu khởi động lại hoạt động nhận dạy 1 kèm 1 để thu học phí ủng hộ người dân.
Đang du học tại Pháp, Đinh Thị Quy (25 tuổi, Hải Dương) là một trong những thành viên tích cực vận động bạn bè cùng tham gia hoạt động này. Theo đó, nhóm của Quy sẽ nhận dạy 1 kèm 1 cho những học viên tham gia đóng góp hỗ trợ người dân miền Trung trong thời điểm này. Mỗi người tham gia sẽ đăng ký học, mỗi buổi học 100.000 đồng. Toàn bộ số tiền này sẽ được chuyển trực tiếp vào các chương trình hỗ trợ người dân của các tỉnh, thành miền Trung như hội chữ thâp đỏ các tỉnh, Ủy ban MTTQ Việt Nam...
Quy cho biết nhóm gồm nhiều du học sinh có thế mạnh về tiếng Pháp, tiếng Anh cũng như kinh nghiệm săn học bổng, làm hồ sơ nên có thể hướng dẫn cho học viên về phương pháp học ngoại ngữ, sửa hồ sơ xin học bổng, thư động lực và tổ chức các buổi hội thảo trực tuyến định hướng nghề nghiệp, học tập...
"Nhóm em ở nước ngoài lệch múi giờ so với Việt Nam nên việc sắp xếp lịch học, lịch dạy khá khó khăn, nhiều người trong nhóm cũng đi làm, đi học nên ai cũng cố gắng tranh thủ ngày 1-2 tiếng để tham gia hoạt động này", Quy chia sẻ thêm.
Còn tại Mỹ, nhóm du học sinh người việt của bạn Cao Mỹ Duyên (21 tuổi, bang Texas) cũng hoạt động với hình thức tương tự để gây quỹ ủng hộ người dân miền Trung.
Hiện nhóm của Duyên đã có khoảng 10 người tham gia, chủ yếu là du học sinh người Việt ở khắp nước Mỹ và đang mở đơn để nhận học viên đăng ký theo học các lớp do nhóm mở.
“Nhiều ngày liền, cứ theo dõi tin tức bão, lũ thấy nhiều người phải hy sinh, nhiều gia đình mất người thân, của cải bị cuốn trôi mà bọn em không khỏi đau đớn, cứ đọc báo lại rơi nước mắt. Không có nhiều tiền để ủng hộ, bọn em quyết định lập nhóm nhỏ để kêu gọi mọi người cùng chung tay, ngoài việc ủng hộ tiền, bọn em sẽ dành thời gian để dạy các kỹ năng như ngoại ngữ, tin học, toán… mỗi giờ thu 50.000-70.000 đồng, tiền thu được sẽ chuyển cho Ủy ban MTTQ Việt Nam để hỗ trợ người dân miền Trung”, Cao Mỹ Duyên chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.