‘Bật mí’ bí quyết thành công

03/05/2015 08:26 GMT+7

Hai chàng trai bán cà phê có doanh thu chục tỉ đồng mỗi tháng. Đâu là bí quyết thành công?

Hai chàng trai bán cà phê có doanh thu chục tỉ đồng mỗi tháng. Đâu là bí quyết thành công?

Quán cà phê của Nam và Ninh thu hút đông đảo bạn trẻ - Ảnh: X.PQuán cà phê của Nam và Ninh thu hút đông đảo bạn trẻ - Ảnh: X.P
Thất bại
Năm 2011, với số tiền ít ỏi từ việc đi làm thêm, cả nhóm (4 thành viên, trong đó có Đinh Nhật Nam - 26 tuổi, tốt nghiệp ngành quản trị kinh doanh Trường ĐH Quốc tế và Nguyễn Hải Ninh - 28 tuổi, kỹ sư ngành hóa thực phẩm Trường ĐH Bách khoa TP.HCM, cùng ở TP.HCM) hùn hạp đầu tư, lên ý tưởng mở cửa hàng bán cà phê mang đi.
“Lúc này cà phê mang đi đang là xu hướng thịnh hành”, Nhật Nam nhớ lại. Nhưng “đời không như mơ”, sau 6 tháng kinh doanh, họ vỡ mộng làm giàu khi vấp phải nhiều khó khăn trong việc thuyết phục khách hàng thay đổi thói quen uống cà phê.
Thất bại, các thành viên ban đầu lần lượt ra đi. Nhưng đã quyết tâm kinh doanh, mạo hiểm với lối đi khác nên Nhật Nam và Hải Ninh quyết định mua lại cổ phần của những người tạm dừng.
Cả hai bắt đầu tìm hiểu nhu cầu và hành vi tiêu dùng của khách hàng, nhanh chóng nhận ra hình thức cà phê mang đi tuy mới và đang là trào lưu nhưng không hợp với gu của nhiều người, bởi đa số vẫn thích có một không gian thưởng thức đúng nghĩa, không chỉ để nán lại nhâm nhi cà phê mà còn tán gẫu với bạn bè.
Thay đổi để thành công
Họ lập tức thực hiện chuyển đổi mô hình kinh doanh, không tập trung vào cà phê mang đi mà chú trọng đầu tư không gian quán và tạo phong cách riêng: thiết kế ấm cúng, vừa cá tính vừa không kém phần lãng mạn.
Sự thay đổi này đã giúp tạo nên khác biệt, và ưu điểm so với các dòng chuỗi cà phê cao cấp là giá cả phù hợp túi tiền người trẻ. Từ lợi nhuận thu được, cả hai tiếp tục mở thêm cửa hàng thứ hai, thứ ba… nằm ở những vị trí đắc địa ở TP.HCM.
Hiểu được tâm lý giới trẻ dễ thích ứng nhưng dễ thay đổi, Nam và Ninh chú trọng đến việc định hướng phát triển hệ thống sản phẩm đa dạng, độc đáo, thường xuyên cho ra thức uống mới, từ cà phê truyền thống đến hiện đại, latte ngầy ngậy hay cappuccino nồng nàn, smoothie khỏe khoắn và cả những cookie xay thơm bùi, soda Ý sắc màu rực rỡ, sorbet trái cây tươi bổ dưỡng…
Giờ đây, từ một “trạm dừng chân” ban đầu, Nam và Ninh đã phát triển thành thương hiệu nổi tiếng, gây được nhiều ấn tượng với giới trẻ. Từ một cửa hàng nhỏ vào năm 2011, đến nay thương hiệu của Nam và Ninh đã phủ sóng tại nhiều tỉnh thành trên cả nước. Nếu như những ngày đầu kinh doanh trầy trật thì giờ đây mỗi ngày họ bán hơn 11.000 ly cà phê, doanh thu chục tỉ đồng/tháng.
Hiện tại, dựa vào nghiên cứu thị trường của mình, Nhật Nam dự định ra mắt sản phẩm cà phê thô nhằm cung cấp khách hàng loại cà phê sạch. Song song đó, Nam và Ninh còn thử nghiệm kinh doanh các loại thức ăn nhanh như: bánh mì tươi, mì Ý, xúc xích lắc, cơm cấp đông... để tăng thêm giá trị dịch vụ cho khách hàng.
Chia sẻ với những bạn trẻ có niềm đam mê kinh doanh, Nhật Nam cho rằng đừng bao giờ lãng phí tuổi trẻ mà hãy tận dụng cơ hội để trải nghiệm. Thất bại trong kinh doanh là điều khó tránh khỏi, nên khi gặp khó khăn đừng nản chí hay từ bỏ, mà hãy suy nghĩ và nhìn nhận vấn đề theo hướng tích cực để vượt qua và theo đuổi đến cùng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.