Bích họa... bom mìn!

Nguyễn Phúc
Nguyễn Phúc
31/03/2019 08:35 GMT+7

Những bức bích họa đầy sắc màu đã được lựa chọn để truyền đạt các thông điệp giáo dục phòng tránh hiểm họa bom mìn, là sản phẩm có được từ cuộc gặp gỡ của một tổ chức hoạt động trong lĩnh vực khắc phục hậu quả bom mìn sau chiến tranh và những người trẻ...

Biến hàng rào thành... tranh
[VIDEO] Thú vị bích họa... bom mìn
Những ngày này, các em bé và phụ huynh ở Trường mầm non TT.Cửa Việt (H.Gio Linh, Quảng Trị) đã rất thích thú khi có cơ hội chiêm ngưỡng một “cuốn truyện tranh” khổng lồ được vẽ trên hàng rào của trường, vốn đã bạc phếch vì sự ăn mòn của gió biển. Và nếu chịu khó quan sát một chút, sẽ thấy hàng rào đẹp như những bức bích họa ấy không đơn thuần chỉ là hình ảnh hoa lá, trẻ nhỏ vui đùa, hình ảnh mô phỏng những câu chuyện cổ, mà còn truyền đi thông điệp rõ ràng về giáo dục phòng tránh bom mìn. Ở đó, có những em bé giương cao biểu ngữ cổ động “Phòng tránh bom mìn” hay “Khi phát hiện bom hãy gọi đến số 0901941941”... hoặc đơn thuần chỉ là những cô bé cậu bé ngăn bè bạn đi ngang qua khu vực cắm biển báo có bom mìn... Những bức bích họa truyền thông về bom mìn này là chính tác phẩm của các bạn trẻ ở Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, vừa hoàn thành vào giữa tháng 3.
Điểm Trường mầm non TT.Cửa Việt là điểm đầu tiên để các tình nguyện viên “múa bút”. Một ngày giữa tháng 3 ở miền biển đầy nắng gió, đã có hàng chục thầy cô giáo và các bạn sinh viên miệt mài vẽ tranh. “Việc phác thảo ban đầu chắc chắn là phải nhờ đến giảng viên và sinh viên ngành mỹ thuật rồi, sau đó việc tô màu sẽ đơn giản hơn rất nhiều. Chúng tôi hoàn toàn có thể nhờ tới các bạn sinh viên ngoài ngành hội họa và cả những thanh niên tình nguyện tại địa phương”, anh Nguyễn Văn Huế, Bí thư Đoàn thanh niên Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị, chia sẻ thêm.
Cô Trần Thị Kim Liên, Phó hiệu trưởng Trường mầm non TT.Cửa Việt, đã không tiếc lời ngợi khen rằng những bức tranh như khoác một tấm áo mới cho nhà trường, đồng thời có giá trị truyền thông về bom mìn. “Những hình ảnh ngộ nghĩnh, thân thiện đó không những phù hợp với độ tuổi mầm non mà cả bố mẹ các em cũng phải nhoẻn miệng cười thú vị”, cô Liên đúc kết.

Tiếp tục đi tìm những... bức tường xám xịt

Những bức tranh tường của ngôi trường mầm non ở miền biển không phải là đích đến cuối cùng của cuộc “bắt tay” giữa RENEW và tình nguyện viên của Phân hiệu ĐH Huế tại Quảng Trị. Bởi theo anh Nguyễn Thanh Phú, Cán bộ chương trình giáo dục nguy cơ bom mìn của dự án RENEW: “Chương trình giáo dục nguy cơ bom mìn trong giai đoạn mới sẽ hướng đến những trải nghiệm trực quan. Chính vì thế mà dự án tuyên truyền phòng tránh bom mìn thông qua tranh vẽ tại cộng đồng được thực hiện bởi dự án RENEW nhận được ngay sự đồng ý tài trợ của Tổ chức Quỹ từ thiện FJC, Mỹ”.
Điều này có nghĩa rằng cuộc đi tìm những... bức tường xám xịt của họ vẫn tiếp tục, bởi theo chương trình hợp tác giữa hai bên, dự kiến trong năm 2019 sẽ triển khai từ 15 - 17 công trình vẽ tranh tường cộng đồng, tuyên truyền phòng tránh bom mìn tại địa bàn Quảng Trị.
Vì thế, những bức tường xám xịt... hãy đợi đấy.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.