Bố ơi đọc sách cho con

Thúy Hằng
Thúy Hằng
06/07/2019 18:57 GMT+7

MC Minh Trang đang đọc sách, và nhìn thấy sự sự bối rối của một ông bố đứng trong một siêu thị quá nhiều sách, cuốn nào cũng đẹp, anh ấy đột nhiên lẩm bẩm: 'Sách không có chữ mà những 50.000 đồng, thôi không mua nữa'.

“Đó là một cuốn sách cho trẻ em của Nhật Bản mà nhiều em bé rất thích. Tuy nhiên, ông bố ấy không biết là sách đó thú vị như thế nào, chỉ thấy là không có chữ gì hết, sách phải có chữ chứ. Rất nhiều phụ huynh muốn đi mua sách cho con đọc, nhưng quả thật không biết mua cuốn nào phù hợp với tuổi của các con, có những cuốn người lớn thấy hay và đẹp, chưa chắc các con đã thích”, MC Minh Trang kể chuyện trong buổi toạ đàm Thực hành 10 kỹ năng đọc sách cùng con diễn ra hôm nay, 6.7, tại một trường mầm non tại Q.3, TP.HCM, nhiều phụ huynh thấy “chột dạ”, bởi đâu đó có bóng dáng mình trong đó.
MC Minh Trang đưa ra một thực tế, hiện nay, nhiều cha mẹ đã dành nhiều thời gian hơn cho con để cùng đọc sách với con. Tuy nhiên có một thực tế là không ít cha mẹ không có thời gian đi mua sách cho con, hoặc quá lúng túng khi đứng trước một nhà với hàng trăm cuốn sách, cuốn nào cũng hay.

MC Minh Trang và chị Thu Hằng chia sẻ với các cha mẹ

Thúy Hằng

MC Minh Trang cho biết, với mỗi độ tuổi khác nhau, các em nhỏ sẽ có những cuốn sách khác nhau về chất liệu, màu sắc, hình ảnh. Ví dụ với các em nhỏ dưới 6 tháng, có thể được tiếp xúc với những cuốn sách vải, vải sạch, được may thành hình dạng như cuốn sách, cho phép các bé bóp có tiếng kêu…
Theo MC Minh Trang, một trong những bí quyết giúp bé thích đọc sách, mê sách, đó là thuyết phục làm sao để các ông bố đọc sách cho các con nghe. Sự sáng tạo trong mỗi tình huống trong truyện, thậm chí cách nhấn nhá, tung tẩy con chữ trong mỗi trang sách của mỗi ông bố sẽ khiến các con thích mê.
“Các con tôi rất thích bố đọc sách cho, ví dụ trong câu chuyện Hạt dưa hấu có nhân vật bà Ba Ba, thể nào anh ấy cũng đọc thành bà Ba Bốn, hoặc lúc thì nghĩ ra một cái tên khác, bọn trẻ thích lắm, cứ đến đoạn đó là cười phá lên. Cô bé Lọ Lem thì có khi anh ấy đổi thành cô bé Lắc Lẻ chẳng hạn, bọn trẻ con lại cười ầm ĩ và chúng rất khoái”, MC Minh Trang kể.

Đừng đọc sách khi nóng giận

Một diễn giả khác của chương trình là chị Thu Hằng (trường phổ thông liên cấp Wellspring) cũng cho rằng, những em nhỏ sẽ rất thích bố đọc sách cho nghe, bởi bố có giọng trầm ấm, khả năng sáng tạo, thông minh, hoặc nắm rất nhiều thông tin kỹ thuật có thể chia sẻ thêm cho các con, mà người mẹ thì khó có thể chia sẻ lĩnh vực đó hơn.
Theo chị Thu Hằng, để trẻ con tập trung vào những câu chuyện trong các cuốn sách, mẹ hay bố hãy biết biến hóa giọng đọc, lúc nhanh lúc chậm, lúc hài hước nhí nhảnh, lúc trầm lắng, để các con thấy cuốn hút. Đồng thời, hãy vừa đọc vừa hỏi các bé về các nhân vật, màu sắc trong cuốn sách.
“Đừng đọc sách cho các con lúc các cha mẹ đang nóng giận, cáu gắt, mệt mỏi trong khi các con thì quấy khóc. Đọc sách với nhiều lợi ích, nhưng hãy đọc cho con nghe khi tất cả đều thoải mái nhất, vui vẻ nhất”, chị Thu Hằng khuyên.

Rất đông các cha mẹ cùng tới tọa đàm

Thúy Hằng

Toạ đàm Thực hành 10 kỹ năng đọc sách cùng con do Mầm Nhỏ và dự án Hộp Háo Hức tổ chức, người sáng lập các dự án trên là MC Minh Trang. Ngoài  công  việc MC và biên tập viên tại Đài truyền hình Việt Nam, MC Minh Trang mong muốn các dự án như Mầm Nhỏ, Hộp Háo Hức mang đến các bài viết, video clip, các buổi tọa đàm hoàn toàn miễn phí cho cha mẹ với nội dung dễ tiếp cận và thực hành, xoay quanh chủ đề nuôi dạy con.
Minh Trang còn là dịch giả một số đầu sách về nuôi dạy con nổi tiếng thế giới như Nuôi con bằng yêu thương, dạy con bằng lý trí; Truyện kể hằng đêm dành cho các cô bé cá tính
Sau buổi toạ đàm chia sẻ kỹ năng đọc sách cùng con hôm nay tại TP.HCM, một chuỗi toạ đàm, chia sẻ kinh nghiệm, bồi dưỡng kỹ năng đọc sách cùng con hoàn toàn miễn phí dành cho cha mẹ được tổ chức dàn trải khắp các tỉnh thành trong năm 2019-2020.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.