Cẩn thận khi con xem 'Peppa Pig' trên Youtube

Đăng Nguyên
Đăng Nguyên
01/03/2019 14:17 GMT+7

Những ngày qua, nhiều ông bố, bà mẹ cùng bày tỏ lo ngại về những video hoạt hình trá hình có nội dung phản cảm, bạo lực làm theo phim Peppa Pig và 'Thử thách Momo'.

Bạo lực, máu me "núp bóng" Peppa Pig

Chia sẻ những thông tin đáng lo ngại, Huyền Chi, một bà mẹ có hai con đến từ Hải Phòng, cảnh báo: "Mọi người có con nhỏ hay xem Youtube nên để ý các kênh con xem. Vì dù là YouTube Kid nhưng vẫn có những video hoạt hình trá hình (Peppa Pig) dạy các bé tự tử, bạo lực như nhiều người đang chia sẻ. Đoạn đầu sẽ là clip bài hát, nhân vật hoạt hình như bình thường, rồi sau đó là những hành động bạo lực mà nền vẫn là nhạc hoạt hình nên nếu không ngồi xem cùng con mà chỉ nghe tiếng sẽ không biết được". 

Đó là các video rất đáng sợ bắt chước theo phim Peppa Pig với tựa đề giống y hệt những tựa đề phim này trên YouTube. Trong các video này có hình ảnh dùng dao cắt trên người, cảnh tự nhổ răng đầy máu me, thậm chí là... cắt đầu.
Nguồn: youtube 
 

Đây là một cảnh báo rất đáng lo ngại. Vì ở Việt Nam, hiện có nhiều bố mẹ cho con xem phim hoạt hình Peppa Pig trên YouTube bằng tiếng Anh để con nghe học tiếng Anh. Trong khi đó, cơ chế liên kết các video cùng chủ đề dễ khiến cho trẻ em "lạc" vào các clip này. 

Tương tự, chia sẻ trên Facebook cá nhân, chị Jasmine Christine Taylor (New Zealand) cảnh báo: "Nếu bạn có con, hãy cẩn thận với điều này. Nó cố gắng nhắm vào trẻ em và bày vẽ chúng tự cắt thân thể mình và cuối cùng là tự sát. Chúng ẩn mình trong các video trẻ em trên Youtube Kid như Peppa Pig và bật lên ở giữa video. Chúng đưa đến thông điệp giống như bạn nói với bố mẹ rằng họ sẽ chết. Youtube Kid được cho là an toàn, nhưng không phải lúc nào cũng vậy".
Sabrina Melanson Goodspeed, một bà mẹ có con 4 tuổi ở New Hampshire (Mỹ), cho biết mình thấy rất "sốc" khi xem các video trá hình làm theo video Peppa Pig này. Nếu đưa con bạn máy tính bảng để xem Peppa Pig và chúng không đọc mô tả mà nhấp vào hình ảnh thì rất kinh khủng. 
Kristel Goodspeed - Correa (Pennsylvania, Mỹ) cũng cho biết cháu gái cô có một con gái nhỏ và đã dành thời gian để xem video Peppa Pig vì những cảnh báo trước đó. Có một số cá nhân loạn trí nghiêm trọng đang tạo ra những video như vậy.

Kinh hoàng với "Thử thách Momo"

Một game trên mạng đang gây phẫn nộ cho nhiều người hiện nay là "Thử thách Momo". Khi trẻ em tham gia thử thách trong game, chúng sẽ liên lạc với một người lạ ẩn danh có tên là Momo với hình ảnh đáng sợ (mặt dài, mắt to...) và giao tiếp chủ yếu thông qua ứng dụng nhắn tin WhatsApp. Momo khuyến khích người tham gia hoàn thành các nhiệm vụ khác nhau nếu họ muốn tránh bị "nguyền rủa". Một số nhiệm vụ bao gồm tự gây hại, mà Momo yêu cầu người tham gia cung cấp bằng chứng chụp ảnh để tiếp tục trò chơi. Cuối cùng, trò chơi kết thúc với việc Momo nói với người tham gia lấy mạng sống của chính họ và ghi lại trên phương tiện truyền thông xã hội.
Huyền Chi còn cho biết game bắt bé làm theo những gì Momo bảo: uống thuốc tự tử, đợi bố mẹ ngủ rồi bật lò nướng và để đấy, cách đâm người, cách cắt tay tử tự và nhiều trò bạo lực khác.. Trẻ cũng không được nói cho ai biết, nếu không gia đình sẽ bị xui xẻo hoặc sẽ bị Momo bắt. 
Ngày 27.2, đài CBS News (Columbia, Mỹ) có bản tin cảnh báo về trò chơi này. Bản tin cho biết cảnh sát và các trường học đang đưa ra cảnh báo cho phụ huynh trên phương tiện truyền thông xã hội về sự xuất hiện của game. Vào tháng 8.2018, cơ quan thực thi pháp luật đã điều tra ảnh hưởng của "Thử thách Momo" đối với cái chết của một trẻ 12 tuổi ở Argentina, khiến các bậc cha mẹ trên toàn cầu lo lắng về những nguy cơ thực sự này. 

Năm 2018, trò chơi Blue Whale Challenge (Thử thách Cá voi xanh) cũng gây lo ngại khắp thế giới. Trò chơi này yêu cầu người chơi phải thực hiện hàng loạt thử thách trong vòng 50 ngày, vào lúc 4 giờ sáng mỗi ngày. Game dẫn dắt người chơi thực hiện nhiều việc làm khác nhau, từ bình thường đến nguy hiểm, từ nhẹ nhàng đến "đẳng cấp cao", như trao đổi trên mạng về cá voi xanh; xem phim Cá voi xanh; xem phim kinh dị; vẽ hình cá voi xanh (bằng bút bi) lên cơ thể; sử dụng dao, lưỡi lam hoặc kim khâu để tạo hình dáng cá voi lên cánh tay hoặc chân... Vào ngày cuối cùng (ngày thứ 50), người chơi sẽ được cộng đồng mạng thừa nhận là "người chiến thắng" khi "dũng cảm" tự kết liễu đời mình (tự sát)...

Chia sẻ của một bà mẹ về game "Thử thách Momo"  Ảnh: Becci McGuigan

Trịnh Mai Hạnh, một bà mẹ có con 3 tuổi tại TP.HCM, cảm thán: "Thật không hiểu mục đích để làm những loại video kinh tởm như thế này là gì nữa. Hoặc là người lớn phải coi trước để kiểm duyệt, hoặc là không để các bé coi một mình!...

 
Trường học Anh cảnh báo phụ huynh
Ngày 27.2, báo Mirror (Anh) cũng có bài viết nói về việc các trường học liên tục đưa ra cảnh báo về video Peppa Pig trá hình và game "Thử thách Momo"
Một tuyên bố trên trang Facebook của Trường tiểu học Haslingden (Lancashire, Anh) cảnh báo các video của trẻ em bị ghép các hình ảnh không phù hợp. Thông báo cho biết: "Chúng tôi ngày càng nhận thức được các video không phù hợp lưu hành trực tuyến và đang được trẻ em trên toàn trường xem. Những video clip này đang xuất hiện trên nhiều trang truyền thông xã hội và Youtube (bao gồm cả Youtube dành cho trẻ em). Một trong những video bắt đầu một cách bình thường, chẳng hạn như bắt đầu một tập phim Peppa Pig, nhưng nhanh chóng biến thành một phiên bản thay đổi với bạo lực và ngôn ngữ gây khó chịu. Một video clip khác có tên là "MoMo" đang thúc đẩy trẻ em làm những nhiệm vụ nguy hiểm mà không cần nói với cha mẹ. Ví dụ chúng tôi nhận thấy ở trường trẻ em xem thông tin yêu cầu trẻ bật ga hoặc tìm và uống những viên thuốc. Chúng tôi khuyến khích bạn nên cảnh giác khi con bạn đang sử dụng bất kỳ thiết bị nào hoặc xem bất kỳ clip nào".
Trường cộng đồng Northcott (Bransholme, Anh) đã cảnh báo với các bậc cha mẹ về hiện tượng "đáng lo ngại" được ngụy trang để "tránh sự phát hiện của người lớn". Nhà trường nói: "Chúng tôi biết rằng một số thử thách khó chịu (Thử thách Momo) đang xâm nhập vào các chương trình của trẻ em. Các thử thách xuất hiện giữa chừng trên YouTube Kids, Fortnite, Peppa Pig để tránh bị người lớn phát hiện. Hãy cẩn thận với con bạn khi sử dụng công nghệ vì những hình ảnh này rất đáng lo ngại.
Trong một bức thư gần đây gửi cho phụ huynh, Trường tiểu học St Bedes RC (Carlisle, Anh) cũng cảnh báo về trò chơi "đau khổ" này. Nhà trường cho biết: "Nhẹ nhàng và vui vẻ ngay từ đầu, nhưng sau đó trải nghiệm trò chơi này nhanh chóng "tối" đi. Người chơi được khuyến khích thực hiện các hành động bạo lực và tự làm hại bản thân thông qua một loạt các thử thách. Những thách thức được đưa ra trong trò chơi này có nguy cơ nghiêm trọng đối với sự an toàn, hạnh phúc của trẻ em tại các trường học của chúng tôi ở Anh...
 
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.