Căng mình mưu sinh dưới nắng nóng

Phạm Hữu
Phạm Hữu
17/05/2020 08:12 GMT+7

Những ngày gần đây, nhiệt độ ở TP.HCM ngày càng tăng cao nhưng nhiều bạn trẻ vẫn bươn chải dưới nắng nóng để mưu sinh.

Mới 8 giờ 30, nhưng thời tiết oi bức làm cho ai cũng khổ sở vì nóng nực. Nguyễn Văn Tất Thành, 26 tuổi, nhân viên giao hàng (ngụ đường Nguyễn Chế Nghĩa, Q.8, TP.HCM) phải căng mình dưới nắng nóng với đống hàng cao hơn đầu. Công việc của Thành là giao  hàng đến nhiều nơi trong trung tâm TP.HCM cho khách.

Đi nắng riết quen rồi

Hành trình của Thành từ kho hàng đi qua các phường trong Q.1 từ sáng đến tận chiều tối. Cũng như mọi ngày,  sáng 13.5, trời vẫn nóng bức . Khi đến đường Thủ Khoa Huân (Q.1), Thành vội tấp xe vào bóng râm rồi gọi điện chờ khách nhận hàng. Bên ngoài khoảng 1 bước chân, cái nóng luôn chực chờ như táp vào mặt. Tuy chỉ mới chạy giao hàng cuốc đầu nhưng Thành đã cảm nhận được nắng nóng qua những dòng mồ hôi rơi lã chã trên mặt.
“Nắng sáng này chưa là gì đâu, chờ một chút vào giờ trưa mới thấy cảnh nóng như thế nào. Nhưng tôi đi nắng cả ngày riết cũng quen rồi nên cảm thấy bình thường lắm”, Thành nói.
Theo Thành, công việc giao hàng nói là dễ, nhưng không phải dễ bởi mỗi ngày đều phải phơi mình dưới nắng. Có lần đứng dưới nắng chờ khách gần 30 phút khiến cơ thể gần như suy kiệt. Không ít người mới làm chịu không nổi,  đành bỏ nghề.
Còn Khúc Văn Xuân, 24 tuổi, nhân viên giao hàng (ngụ đường Võ Thị Sáu, TX.Dĩ An, tỉnh Bình Dương), chia sẻ hầu như việc giao hàng đều thực hiện vào giữa trưa đến gần chiều. Đó là lúc cao điểm trong ngày với những người đi giao hàng.
Lúc 10 giờ 30 một ngày đầu tháng 5, Xuân nhận một cuốc từ đường Tôn Thất Đạm (Q.1) đến một chung cư gần cầu Phú Mỹ (Q.7). Xuân chạy xe với tốc độ vừa phải để không bị hơi nóng dội vào mặt. Lắm lúc mệt, Xuân tấp vào lề đường tìm bóng râm cho tỉnh người rồi đi tiếp. Chai nước 500 ml hết ngay trong phút chốc khi Xuân mang ra giải cơn khát. Đoạn đường dài hơn 5 km nhưng Xuân mất gần 1 giờ mới giao được hàng.
“Chạy xe mùa này, tôi thường xuyên bị say nắng. Có khi đang chạy mà chóng mặt luôn, phải tấp vào lề kéo khẩu trang xuống, lấy nước tạt vào mặt mới tỉnh được. Cực nhất khi phải chạy xuyên trưa từ trung tâm ra tận Củ Chi, Hóc Môn. Nắng thì trên đỉnh đầu còn mình thì vừa gồng vừa chạy. Mệt dữ lắm”, Xuân chia sẻ. Tuy vậy, theo Xuân, chạy xe mùa nắng cực nhưng đổi lại thu nhập tương đối ổn định.

Bạn trẻ làm nghề bán bảo hiểm xe máy chờ khách trong tiết trời oi bức

Phạm Hữu

Trốn nắng chờ khách

Ngồi dưới bóng râm trên lề đường Lý Tự Trọng (Q.1), tài xế xe ôm công nghệ Lâm Hiệp Đức (25 tuổi, ngụ đường Lò Siêu, Q.11, TP.HCM) vừa ngồi vừa thở dài vì ế khách. Lâu lâu Đức nhìn qua điện thoại chờ phần mềm “nổ cuốc” đón khách. Tuy nhiên, từ lúc Đức ra xe vào buổi sáng đến gần hết giờ trưa vẫn chưa nhận được cuốc nào.
Theo lý giải của Đức, những ngày nắng nóng khách hạn chế đi ra ngoài bằng xe ôm, nên cánh tài xế ngồi xếp hàng và rất khó bắt khách. Những ngày khác, may mắn có khách đi xe, dù nắng oi bức đến cỡ nào, Đức vẫn cố chở khách để kiếm thêm thu nhập. Liên tục tiếp tế bằng những ca trà đá  nhưng vẫn không đủ “đô” để Đức  giải khát trong thời gian này.
Khác với giới xe ôm hoặc giao hàng, Hồ Ngọc Thứ (28 tuổi, ngụ đường Huỳnh Tấn Phát, Q.7, TP.HCM) làm nghề bán bảo hiểm xe máy trên đường Lý Thái Tổ (Q.10) dường như chai lì hơn với cái nóng mùa hè. “Tôi làm nghề này từ năm đầu học đại học rồi. Ngồi dưới nắng cũng lâu năm lắm rồi”, Thứ nói.
Buổi sáng, Thứ ngồi bán sát mép đường, dưới cái nắng gắt. Đầu giờ chiều nắng đổi hướng và gắt hơn, Thứ ngồi nép mình vào tấm băng rôn trốn nắng. Chưa kể hơi nóng từ mặt đường liên tục hắt vào mặt. Ai đến mua bảo hiểm Thứ mới đứng lên giao dịch. Theo Thứ, có mặc áo khoác, đeo bao tay, mắt kính và khẩu trang cũng không tránh nổi nắng  nóng mùa này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.