Cảnh giác với chiêu lừa coi chỉ tay, xem bói... trên mạng

Thanh Nam
Thanh Nam
23/11/2018 20:40 GMT+7

Những trò lừa ngày càng nhiều hơn trên mạng xã hội, đặc biệt là Facebook. Mới đây xuất hiện thêm chiêu lừa bằng những trò 'giúp coi chỉ tay', 'xem bói'...

Muốn xem tình duyên phải... gởi card điện thoại
Trần T.L.A. (22 tuổi, quê ở Hải Dương) cho biết vừa bị một tài khoản trên Facebook lừa mất 400.000 đồng, bằng hai thẻ cào điện thoại 200.000 đồng.
Chuyện là L.A. vô tình thấy một nhóm về tâm linh trên Facebook nên tham gia. Sau đó, thấy có nhiều chủ tài khoản tự xưng là "thầy", chuyên xem bói. Vì bản thân đang gặp nhiều trục trặc nên L.A. quyết định nhắn tin cho một tài khoản, mong được "thầy coi giúp em".
"Người đó nhắn mình và... nói như thật. Yêu cầu mình chụp hình mặt, lòng bàn tay gởi qua, đồng thời phải cung cấp ngày tháng năm sinh, hỏi mình cần xem gì sẽ xem cho. Mình tin răm rắp nên làm đúng yêu cầu. Người đó sau khi nhận tin nhắn thì 'phán' là 'không ổn'. Mình lo nên hỏi, thì được yêu cầu phải 'con cần đáp lễ cho thầy', và lễ ở đây là... hai thẻ cào 200.000 đồng. Khi bản thân lo lắng, cần được giải đáp, nên mình nhắm mắt làm theo mà không nghĩ đây là trò lừa. Nào ngờ, khi chuyển thẻ cào xong thì... nick (tài khoản) của 'thầy' cũng biến dạng mà không cách nào liên lạc đươc", L.A. nhớ lại.

Cô gái này cho biết xem đây là bài học nhớ đời, và bây giờ sẽ "chừa", sẽ né xa những trang về xem bói, tâm linh... trên mạng.
Không ít trường hợp giống như L.A., cũng rơi vào tình cảnh bị lừa thẻ cào điện thoại, chỉ vì tin vào những lời hứa hẹn sẽ "coi bói cho", "sẽ xem tương lai cuộc đời thế nào"... Người bị lừa ít thì cũng tốn 50.000 đồng, 100.000 đồng, có người nhiều hơn thì vài trăm ngàn đồng. 
Sở dĩ những kẻ xấu dễ dàng lừa các nạn nhân như vậy, vì họ tỏ ra rất chuyên nghiệp. Theo tìm hiểu, họ sử dụng nhiều tài khoản Facebook khác nhau. Một tài khoản Facebook chính, để những tên như: "Chuyên coi tình duyên", "Người ban phát phúc lộc", "Chuyên xem bói"... Những tài khoản còn lại thì hay lân la những nhóm, Fan Page về tâm linh để tự ca ngợi bằng cách để lại những bình luận: "Mình vừa xem ông thầy có tài khoản là "A...", ông này coi hay lắm, trúng phóc. Ông ấy xem và phán chuẩn mọi thứ...". Nhưng thật ra, tài khoản ảo đang ca ngợi là tài khoản "A..." kia là một. Cứ thế, những nạn nhân liên tục bị lừa.
Bên cạnh đó, hiện nay có quá nhiều trang, nhóm về chủ đề tâm linh, xem bói, coi tướng... được tạo ra trên Facebook, thu hút rất đông thành viên và hoạt động rất sôi động. Thế nên nhiều kẻ xấu lợi dụng để "giăng bẫy" lừa các nạn nhân mê tín dị đoan. Và chỉ cần lên mạng buông lời ta than cuộc sống không may mắn, người yêu vừa chia tay... thì lập tức có những người "chỉ mối" "thầy này rất giỏi", "tài khoản kia xem tướng số hay lắm"...
Lê T.M., (29 tuổi, ở An Giang) cho biết: "Mình bị lừa mất 100.000 đồng, mất tiền oan nên tức vô cùng. Nhưng trên hết, vì mình mê muội, tin vào trò mê tín dị đoan, và lại là tin răm rắp rằng có thể coi bói qua mạng. Ai đời coi bói mà chỉ cần gởi vài tấm hình qua, nói ngày tháng năm sinh mà được 'phán như đúng rồi', nào là năm nay tuổi xấu, tháng 10 âm lịch có chuyện buồn, tới năm sau mới may mắn... Hay mình đã có chồng được hai năm mà thầy lại phán là năm nay con sẽ... có người yêu".   
Lừa tiền triệu
Hiện nay, rất nhiều trang, nhóm được lập ra để người trẻ giãi bày, tâm sự chuyện buồn vui. Và đây là cơ hội để những "thầy xem bói ảo" trên mạng đã lợi dụng để nghĩ... cách lừa người khác.
P.Q.C., 22 tuổi, du học sinh ở Úc, lên một trang Fan Page khá nổi tiếng để tâm sự về hoàn cảnh gia đình mình. Trong đó Q.C. kể chuyện gia đình không hạnh phúc, bố mẹ hay cãi nhau vì hiện bố đã có người yêu mới. Q.C. kể không biết phải làm sao để níu kéo được tình cảm cho bố mẹ.
"Tự nhiên mình nhận được tin nhắn từ một người lạ, nói là 'Bản thân tôi cũng từng giống như bạn, cách đây vài năm cũng từng rơi vào cảnh tương tự, vì bố ngoại tình. Nhưng sau đó, nhờ được một 'ông thầy' cho 'bùa' nên từ đó bố tự động bỏ người yêu, tu tâm dưỡng tính, về nhà để yêu thương mẹ con tôi nhiều hơn". Sau đó người này cũng gợi mở thêm: "Nếu muốn thì tôi cho số điện thoại hay Facebook 'ông thầy' đó. Bạn tự liên hệ đi, ông này hay, 'bùa' ông ấy cho hiệu nghiệm, sẽ giúp bố mẹ bạn hạnh phúc ngay", Q.C. nhớ lại, rồi kể tiếp: "Vì mình đang rất buồn nên luôn có suy nghĩ phải giúp cho bằng được bố mẹ mình quay về bên nhau, để gia đình mình hạnh phúc như ngày trước, nên khi được chỉ dẫn như vậy, mình vội cảm ơn rồi liên lạc với 'ông thầy' kia. Khi trò chuyện, 'ông thầy' kia nói ngay: "Chắc tìm tôi để xin bùa đúng không? Muốn bùa yêu hay bùa gì, bùa nào tôi cũng có cả, đồng thời đưa ra giá".
Q.C. kể thêm: "Mình sợ bị lừa, nên hỏi lại 'người lạ' từng giới thiệu là có tin tưởng được không, có uy tín không? Thì người này nói chắc nịch 'Thầy ấy từng giúp nhà tôi mà, 5 - 7 triệu có là gì đâu, không bao nhiêu nhưng cứu được gia đình bạn không phải tan vỡ. Hồi đó mà thầy nói 10 triệu, 20 triệu thì mình cũng thỉnh bùa'". Mình tin và làm theo, chuyển đúng 7 triệu qua một tài khoản MoMo. Và sau khi chuyển xong, chụp màn hình gởi qua, thì... "thầy" mất dạng, hai nick của "người lạ" và "thầy" cũng "mất màu" luôn. Thì ra, hai tài khoản Facebook ấy là một.
Có thể, danh sách những trường hợp bị lừa chỉ vì tin có thể coi bói trên mạng, mua bùa trên Facebook... giống như Q.C., T.M. hay L.A. còn dài đằng đẵng. Và tình trạng này sẽ còn tiếp diễn nếu như mọi người không từ bỏ việc mê tín dị đoan, tin vào chuyện bùa ngải, tin vào những lời "phán" từ những người tự xưng là "thầy xem bói" trên mạng xã hội. Cần tránh xa, không tham gia bất kỳ những hội, nhóm, trang Fan Page nào về chủ đề này, thì sẽ không bị sập bẫy lừa...
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.