Cảnh sát giao thông trắng đêm ở cửa ngõ giữ an toàn phòng dịch cho Thủ đô

Vũ Thơ
Vũ Thơ
03/08/2021 14:53 GMT+7

Trong khi mọi người đều được ở nhà để phòng lây nhiễm dịch Covid-19 , thì những cảnh sát giao thông phải túc trực 24/24 giờ ở cửa ngõ thủ đô để giữ an toàn cho thành phố trong lúc dịch bệnh đang diễn biến phức tạp.

Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (H.Tranh Trì), là một trong những chốt trọng yếu của thủ đô có lưu lượng xe ra vào rất đông và là tuyến huyết mạch vận chuyển, lưu thông hàng hoá của thủ đô và cả nước. Vì thế, lưu lượng xe qua lại đây rất đông.
Dù là đang trong thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội, nhưng tại đây các phương tiện vẫn không ngừng lưu thông. Vì vậy, lực lượng trực chốt làm việc rất vất vả để kiểm tra các phương tiện ra vào và hướng dẫn họ thực hiện theo quy định.

Lập 38 điểm tiếp sức cho tài xế đường dài trong dịch Covid-19

Bám chốt 24/24 giờ 

Anh Nguyễn Trung Kiên, Bí thư Đoàn Thanh niên Phòng Cảnh sát giao thông Công an TP.Hà Nội, cho biết trước ngày giãn cách xã hội, khi dịch diễn biến phức tạp, thành phố đã triển khai 23 chốt kiểm soát chống dịch kiểm tra các phương tiện ra vào thủ đô, trong đó lực lượng Cảnh sát giao thông đứng đầu các chốt. Ngoài ra, có y tế, quân đội, cũng tham gia kiểm soát các phương tiện ra vào.

Các xe tải khi đi qua chốt được hướng dẫn đi vào luồng xanh và nhanh chóng được lưu thông

Ảnh Bảo Anh

Theo anh Kiên, lực lượng trực chốt có tới 70 % là đoàn viên thanh niên thực hiện kiểm soát 24/24 giờ. Dù làm việc trong điều kiện vất vả, nắng nóng, mưa, thức đêm, cũng như nguy cơ về dịch bệnh, nhưng anh em luôn làm việc với tinh thần xung kích, trách nhiệm. Nhiều người, hơn 10 ngày nay ăn ở tại đơn vị để thực hiện nhiệm vụ, không về gặp gia đình.
Điểm trực chốt được chia thành 4 ca mỗi ngày, mỗi ca kéo dài 6 giờ đồng hồ. Các lực lượng luôn căng mình để hướng dẫn người tham gia giao thông, đồng thời giải thích tuyên truyền để họ hiểu về quy định ra vào thành phố thời điểm Hà Nội thực hiện giãn cách xã hội. Tại đây, các chiến sĩ trực chốt hầu như không có ngày nghỉ cuối tuần, tất cả đều theo vòng quay, luân phiên tại các điểm trực chống dịch.

Cảnh sát giao thông kiểm tra giấy tờ của lái xe ngay tại trạm soát vé để phương tiện được di chuyển qua chốt

Ảnh Bảo Anh

Anh Kiên cũng cho biết: “Những ngày đầu, do nhiều phương tiện chưa nắm được quy định nên lượng phương tiện di chuyển vẫn rất đông, đặc biệt những phương tiện không được di chuyển tương đối nhiều, nên xảy ra tình tạng ách tắc. Anh em tuyến đầu chúng tôi rất vất vả trong việc kiểm soát lượng ra vào thủ đô”.

Hơn 10 ngày không về nhà

Là người đã kiên trì bám chốt suốt 2 tuần qua, anh Bùi Đức Minh, Bí thư chi đoàn Đội Cảnh sát giao thông số 14, cho biết anh và đồng đội được phân công trực chốt kiểm dịch tại Trạm thu phí cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ (H.Thanh Trì) từ 6 giờ sáng, ngày 14.7. 
Anh Minh cùng đồng đội luân phiên nhau thực hiện các ca trực ngày và đêm. Với mỗi ca trực đêm, các chiến sĩ cảnh sát giao thông phải thức trắng để hướng dẫn các lái xe thực hiện đúng, đủ các yêu cầu khi qua chốt.

Nhiều tài xế xe con vẫn ra vào thành phố nên được kiểm tra và hướng dẫn di chuyển

Ảnh Bảo Anh

Mặc dù được về thăm gia đình nhưng để đảm bảo an toàn cho mọi người, hơn 10 ngày nay, anh Minh và nhiều đồng đội khác đã ăn, ngủ tại đơn vị và tập trung cho việc trực chốt tại cửa ngõ Thủ đô.
Anh Minh cho biết thêm, tại chốt Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, anh em còn được cung cấp 1 suất cơm, còn ở nhiều chốt khác, anh em phải ăn mỳ tôm vì không có cơm trong điều kiện hàng quán đều đóng cửa.

Anh Bùi Đức Minh tuyên truyền về quy định của thành phố cho một tài xế khi đi qua cửa ngõ thủ đô

Ảnh Bảo Anh

Không chỉ khó khăn về điều kiện ăn ở, các cảnh sát giao thông còn phải kiên nhẫn giải thích tuyên truyền cho các tài xế, vì cũng có nhiều người chưa nắm được thông tin. Đó là chưa nói họ phải thường xuyên tiếp xúc gần với nhiểu tài xế đến từ các địa phương khác trên cả nước, nên nguy cơ lây nhiễm dịch rất cao.
Trung tá Nguyễn Anh Tuấn, Phó đội trưởng Đội Cảnh sát giao thông số 14, chốt trưởng chốt 2, Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, cho biết: “Trực chốt tại cửa ngõ thủ đô, nơi có lượng xe cộ qua lại rất cao như Trạm thu phí Pháp Vân - Cầu Giẽ, ngoài đảm bảo những quy định chung, lực lượng trực chốt cần mềm mỏng để tuyên truyền cho lái xe hiểu và có ý thức phòng chống dịch bệnh Covid-19. Và điều quan trọng nhất là lực lượng trực chốt còn phải giữ tuyệt đối an toàn cho mình và những người xung quanh”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.