Cậu bé 11 tuổi ở Sài Gòn viết tiểu thuyết giả tưởng, mẹ bé tưởng chuyện đùa

Lê Nam
Lê Nam
07/02/2020 10:11 GMT+7

Cao Việt Quỳnh, học sinh lớp 6 Trường THCS Nguyễn Thị Thập (TP.HCM) vừa ra mắt tập một tiểu thuyết giả tưởng có tên Người Sao Chổi . Cậu bé bắt đầu viết tiểu thuyết từ khi 9 tuổi và hoàn thành nó sau khoảng 2 năm.

Tập một bộ tiểu thuyết giả tưởng Người Sao Chổi của tác giả nhí Cao Việt Quỳnh (11 tuổi) vừa ra mắt độc giả cả nước. Đây là tập đầu tiên trong bộ tiểu thuyết mà cậu bé ấp ủ từ khi còn học lớp 3 và đã hoàn thành nó khi vừa tốt nghiệp tiểu học. Trong cuốn sách mới “ra lò”, nhà xuất bản đã giới thiệu cậu bé là “Tiểu thuyết gia nhỏ tuổi nhất Việt Nam”.

Gặp tiểu thuyết gia nhỏ tuổi nhất Việt Nam

Theo lời chia sẻ của cậu bé, Người Sao Chổi kể về hành trình của Thành - trạc tuổi tác giả, vô tình bị nhiễm một loại hóa chất và trở thành người có siêu năng lực. Thành đến một thị trấn và gặp được những người có siêu năng lực khác như mình. Tuy nhiên, một thế lực xấu có ham muốn sử dụng siêu năng lực của cậu để tấn công Trái đất. Thành - chính là Người Sao Chổi - đã cùng những người bạn của mình phải đi tìm và đánh bại thế lực xấu xa.

Tập 1 bộ tiểu thuyết giả tưởng Người Sao Chổi của cậu học sinh lớp 6 mới "ra lò"

Lê Nam

Nói về quá trình sáng tác tiểu thuyết, cậu học sinh lớp 6 cho biết: “Con cứ nghĩ ra đến đâu thì viết như thế. Những lúc nào con rảnh, con lại nghĩ ra trang tiếp theo, những chương tiếp theo… Dần dần con kết nối các ý tưởng lại với nhau và viết thành một câu chuyện hoàn chỉnh”.
Con viết tiểu thuyết, mẹ tưởng đùa
Theo chia sẻ của mẹ bé, Việt Quỳnh thích viết từ năm lớp 3 và thường vẽ tranh hay thể hiện các ý tưởng ra các tập vở ô ly. Đến năm học lớp 4, cậu bé đã viết được 7 cuốn tập đầy các truyện giả tưởng.

Cậu bé bộc lộ sở thích vẽ tranh, viết truyện từ khi còn bé

Lê Nam

“Khi nhìn thấy con viết những đề cương như thế từ học kỳ 2 năm lớp 1, tôi cảm thấy đây là một chuyện đùa thôi. Tôi coi đó là một niềm vui của con, tôi cũng không quan tâm nhiều đến nó”, chị Nguyễn Quỳnh Trang, mẹ tiểu thuyết gia nhí, nói.
Chị Trang cho biết thêm, ban đầu, bé thường xuyên đưa những đề cương và câu chuyện viết tay cho mẹ xem nhưng mẹ từ chối xem vì… chữ xấu. Khi khách đến chơi nhà, bé đều níu lại và nịnh để mọi người đọc. Đến khi mọi người đọc và bắt đầu khen, chị mới ngạc nhiên và để ý.

Việt Quỳnh rất thích cho bạn bè và mọi người đọc các đề cương của mình từ nhỏ

Lê Nam

Hè năm lớp 4, Việt Quỳnh được học đánh máy. Từ thời điểm ấy, những bản thảo viết tay được chuyển thể thành văn bản đánh máy, chị Quỳnh Trang đã giúp bé sửa lại một số lỗi chính tả, hướng dẫn con sử dụng câu sao cho đúng ngữ pháp. Cuối năm học lớp 5, đầu năm lớp 6, Việt Quỳnh hoàn thành xong tập một tiểu thuyết Người Sao Chổi khi vừa kết thúc bậc tiểu học.

Cậu bé bắt đầu viết tiểu thuyết Người Sao Chổi từ khi học lớp 4 - thời điểm được mẹ cho học máy tính

Lê Nam

“Tôi thật sự ngạc nhiên vì con đã viết ra được cả một thế giới riêng của mình, hoàn toàn giả tưởng, mà sự tưởng tượng ấy rất phong phú. Con còn biết hình thành kết cấu chương, biết giấu những điểm quan trọng sang chương sau để bạn đọc hồi hộp. Quan trọng hơn, tôi thấy con rất vui vẻ khi viết văn", chị Trang bày tỏ cảm nghĩ khi đọc tác phẩm của con trai.
Tại sao lại lựa chọn hình ảnh Người Sao Chổi? Phóng viên đặt câu hỏi - cậu bé nói nhân vật có hai khả năng đặc biệt là di chuyển siêu tốc và biết bay. Hình ảnh đó rất giống một ngôi sao chổi, nên đã đặt tên cho nhân vật. 
Người Sao Chổi trong miêu tả của con có một mái tóc dựng, bên ngoài mặc một cái áo sơ và bên trong mặc áo phông, cổ có đeo vòng, nhưng chú họa sĩ chỉ vẽ được mỗi cái tóc dựng”, cậu bé chỉ vào bìa cuốn sách. Ngoài yếu tố đó ra, còn lại tất cả hình vẽ được họa sĩ trình bày, tiểu thuyết gia nhí đều rất thích thú.
Chơi game thấy đau đầu, đọc và viết lại thoải mái
Được biết, ngoài viết lách, Quỳnh còn có sở thích đọc các bộ truyện giả tưởng nổi tiếng như Harry Potter, Sherlock Holmes... Đây cũng là những cảm hứng đầu tiên giúp cậu bé yêu thích việc sáng tác.
Khác với bạn bè cùng trang lứa, việc đọc với hầu hết đứa trẻ trở nên nhàm chán, mệt mỏi, thiếu hấp dẫn hơn hẳn các hoạt động giải trí đa phương tiện như chơi game, xem phim… Cậu học sinh lớp 6 lý giải thói quen của mình: "Con tìm được thú vui ở việc đọc vì con có thể tưởng tượng được các nhân vật đang làm gì. Khi đọc, con cảm thấy nhẹ nhàng, không đau đầu như chơi game hay xem phim gì cả. Mình có thể tìm những nơi thoáng mát để đọc”.

Cao Việt Quỳnh, sinh năm 2008 tại Hà Nội, hiện học tập và sống tại TP. HCM

NVCC

“Khi mình viết, mình có thể tạo ra thế giới của riêng mình. Mình có thể tưởng tượng, dẫn dắt nhân vật, mình sẽ điều khiển được tất cả mọi thứ trong câu chuyện đấy. Còn khi chơi game, mình phải phụ thuộc vào nhân vật, bối cảnh của câu chuyện, trong khi mình không tưởng tượng ra cái gì hết”, tiểu thuyết gia nhí nói.
Thấy con ham mê viết lách khi còn nhỏ, chị Quỳnh Trang bày tỏ: “Ở độ tuổi này, ngôn ngữ của con có thể diễn đạt một tiểu thuyết như thế cũng là một khả năng. Tuy nhiên, tôi luôn muốn con thư giãn, nhẹ nhàng với việc viết văn và nhìn nó như một sự giải trí”.

Tiểu thuyết gia nhí và mẹ - chị Quỳnh Trang cũng là một nhà văn, hiện đang sống tại TP.HCM

NVCC

J. K. Rowling - tác giả bộ truyện nổi tiếng Harry Potter vừa là thần tượng, vừa là hình mẫu mà cậu học sinh lớp 6, Trường THCS Nguyễn Thị Thập theo đuổi.
Nói về dự định trong thời gian tới, tiểu thuyết gia nhí Việt Quỳnh cho biết: “Con cũng đã có những ý tưởng cho Người Sao Chổi. Con có ý tưởng cho hơn 10 cuốn rồi và con sẽ dần dần viết tất cả các ý tưởng đấy thành những tập sau. Từ Người Sao Chổi con sẽ kết nối với các câu chuyện trong các cuốn sách tiếp theo để thành một vũ trụ lớn”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.