Chàng trai biến mảnh đất phèn thành trại trồng nấm

09/08/2017 10:35 GMT+7

Một thanh niên đã quyết tâm biến vùng đất phèn tưởng chừng không thể sinh lợi trở thành mô hình trồng nấm kỹ thuật cao thành công. Hiện tại, trang trại của Hiệp với diện tích 433 m 2 , đang trồng 30.000 phôi nấm cả linh chi và bào ngư xám, mỗi tháng lãi được hơn 30 triệu đồng.

Đó là mô hình trồng nấm của anh Võ Ngọc Hiệp, vừa được Thành đoàn TP.HCM tuyên dương gương Thanh niên nông thôn làm kinh tế giỏi.
Anh Hiệp cho biết chỉ học hết THPT, sau đó chọn nghề buôn bán hoa để sinh sống nhưng làm nghề này cực quá, thu nhập lại không ổn định, hoa bán không kịp là hư hết, có khi lỗ vốn.
Năm 2006, anh Hiệp tham gia một khóa học 3 tháng về kỹ thuật trồng nấm ở khu nông nghiệp công nghệ cao ở H.Củ Chi, đồng thời mua tài liệu về tự nghiên cứu. Thấy hướng trồng nấm cũng khả thi, anh muốn biến mảnh đất phèn của gia đình bấy lâu nay bỏ không để phát triển mô hình kinh tế nông nghiệp công nghệ tại nhà.
Thế là tháng 6.2016, anh Hiệp huy động vốn từ người thân và nguồn tích lũy tổng cộng được 300 triệu đồng, bắt tay vào xây dựng trang trại trồng nấm linh chi. Nấm linh chi giá bán trên thị trường từ 400.000 - 800.000 đồng/kg (tùy loại). Sau vụ nấm đầu tiên, thấy khả quan nên anh vay huy động thêm 200 triệu đồng để mở trang trại trồng nấm bào ngư xám.
Hiện tại, trang trại của Hiệp với diện tích 433 m2, đang trồng 30.000 phôi nấm cả linh chi và bào ngư xám, mỗi tháng trừ hết chi phí, lãi được hơn 30 triệu đồng.
“Mình đang cần 300 triệu đồng để mở rộng trang trại trồng thêm 15.000 phôi nấm bào ngư và linh chi nữa. Vì vậy, mình đang làm hồ sơ vay vốn dành cho thanh niên khởi nghiệp nhưng không biết có được duyệt hay không”, anh Hiệp chia sẻ.
Không dừng lại ở đó, Hiệp tiết lộ: “Trong tương lai gần, mình sẽ hướng đến thực hiện các khâu chiết xuất từ nấm thô thành các loại sản phẩm bột, trà nấm linh chi. Riêng nấm bào ngư xám cũng sẽ đóng gói bao bì sao cho thật chuyên nghiệp, đẹp mắt để sản phẩm bán ra thị trường được giá hơn, chứ hiện nay sản phẩm của mình chỉ cung cấp cho những người mua đi bán lại ở các chợ nhỏ lẻ nên lợi nhuận không được như ý”.
Không chỉ làm giàu cho bản thân, anh còn ngỏ lời: “Nếu bạn trẻ nào muốn lập nghiệp từ nghề trồng nấm, cứ đến trại của mình, tụi mình sẽ hướng dẫn tận tình về kỹ thuật chăm sóc, cách phòng chống sâu bệnh cho nấm để khi trồng sẽ đạt hiệu quả cao”.
Trại trồng nấm của anh Hiệp là mô hình mẫu để thanh niên nông thôn địa phương và các tỉnh lân cận đến tham quan, tìm hiểu học hỏi kinh nghiệm để áp dụng làm ăn.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.