Chạy đua... mùa tết

Lê Thanh
Lê Thanh
30/01/2019 08:02 GMT+7

Không ít sinh viên ở lại hoặc nán lại TP.HCM tranh thủ thời gian làm thêm nhiều nơi để kiếm tiền trong những ngày tết...

Nguyễn Duy Thanh (quê Cà Mau), sinh viên (SV) Trường ĐH Khoa học xã hội và nhân văn TP.HCM, chia sẻ: “Gia cảnh nhà em khó khăn, ba mẹ đều là công nhân chế biến thủy sản, thu nhập thấp, chi phí sinh hoạt gia đình cứ thiếu trước hụt sau. Chính vì vậy, tết em quyết định ở lại để làm thêm kiếm tiền phụ giúp ba mẹ. Em làm tại một cửa hàng gà rán trên đường Điện Biên Phủ (Q.1) với mức lương 19.300 đồng/giờ. Tuy nhiên, theo quy định thì làm việc những ngày tết lương gấp 3 lần ngày thường nên em quyết định làm liên tục trong vòng 10 ngày, mỗi ngày em làm từ 12 tiếng (từ 10 giờ sáng - 10 giờ tối) để kiếm tiền”.
[VIDEO] Nhu cầu tuyển sinh viên làm thêm trong dịp Tết tăng cao

Cũng ở lại TP.HCM làm thêm trong dịp tết này, Trương Kiều Hưng (quê Bình Định), SV năm thứ 4, Trường ĐH Văn hóa TP.HCM, cho biết: “Đây là lần thứ 4 đón tết xa nhà, bởi gia cảnh khá khó khăn, ba mẹ làm công nhân nhưng phải nuôi 6 người con ăn học. Trong dịp tết này, em làm song song 2 việc: ca sáng làm ở siêu thị, ca chiều tối làm ở tiệm bánh pizza”.
Hưng cho biết thêm: “Sở dĩ em dành nhiều thời gian để làm việc một phần vì kiếm thêm thu nhập, phần để tập trung vào công việc cho quên đi nỗi nhớ nhà trong những ngày tết”.
Tương tự, Nguyễn Thị Hiền (quê Đắk Lắk), SV năm thứ 2, Trường CĐ Kinh tế TP.HCM, cho biết: “Em muốn nán lại để tranh thủ làm thêm kiếm ít tiền về quê tiêu tết. Về sớm thì cũng vui nhưng nghĩ đến cảnh tết nhất mà không có tiền thì buồn lắm. Chính vì vậy em quyết định ở lại làm thêm đến cận tết, khoảng ngày 28 hoặc 29 âm lịch mới về”.
Hiền nói thêm: “Cách đây 10 ngày em đã tìm được công việc làm thời vụ với mức thù lao 22.000 đồng/giờ. Tuy nhiên, làm như thế em thấy thời gian còn trống rất nhiều và nhu cầu thị trường đang cần lao động phổ thông những ngày giáp tết rất cao nên em đang chọn thêm công việc phù hợp để kiếm thêm thu nhập về quê phụ giúp gia đình mua sắm tết”.
Lê Thanh Hùng (quê Quảng Ngãi), SV năm thứ 3, Trường ĐH Khoa học tự nhiên TP.HCM, kể: “Mình đang làm công việc đóng bao bì ở Q.6 với mức thu nhập 500.000 đồng/ngày, nhưng chỉ làm được một vài bữa nữa thôi là hết việc rồi. Vì vậy, mình tranh thủ thời gian tìm thêm một số công việc khác, đỡ phí thời gian trống”.
Ông Nguyễn Văn Sang, Phó giám đốc Trung tâm dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, cho biết: “Thị trường lao động hiện có các nhóm công việc thời vụ ngày tết dành cho SV như: bán hàng, phục vụ, dịch vụ coi nhà, bảo vệ, bán vé, soát vé ở khu vui chơi... Thù lao cho mỗi ngày làm việc thời vụ đều tăng gấp đôi, gấp 3 so với ngày thường. Nếu chịu khó, một SV có thể kiếm được vài triệu đồng trong khoảng 7 - 10 ngày, có tiền trang trải phần nào cho cuộc sống và việc học sau tết”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.