Chọn việc làm sau ra trường: Đừng lo khi học trái ngành

15/09/2014 17:15 GMT+7

(TNO) 'Tự chủ trên con đường sự nghiệp' là chủ đề của chuỗi chương trình được tổ chức thường niên do Khoa Thương mại - Du lịch - Marketing, Trường đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức vào ngày 14.9, tại TP.HCM.

(TNO) 'Tự chủ trên con đường sự nghiệp' là chủ đề của chuỗi chương trình được tổ chức thường niên do Khoa Thương mại - Du lịch - Marketing, Trường đại học Kinh tế TP.HCM tổ chức vào ngày 14.9, tại TP.HCM.


Nhiều sinh viên đặt ra nhiều câu hỏi cho đại diện các doanh nghiệp tham gia ngày hội 

Hội thảo quy tụ hơn 500 bạn trẻ thuộc các trường đại học có khối ngành kinh tế trên địa bàn thành phố đến tham dự. Cũng trong hội thảo, có rất nhiều câu hỏi được các bạn sinh viên đặt ra và được nhiều chuyên gia giải đáp một cách tận tình.

Học trái ngành vẫn có thể làm việc khác

Nhiều bạn cho biết, khi vào đại học mới nhận thấy mình đã học trái ngành nghề đã chọn, nhưng không vì thế mà bỏ học, vẫn tiếp tục học nhưng sự mong mỏi về một công việc yêu thích khác sau khi đã tốt nghiệp.

Ông Dương Đình Bảo, Giám đốc Ngân hàng VB Bank (chi nhánh TP.HCM), phân tích nhiều khía cạnh cho những bạn muốn chuyển đổi công việc sau khi tốt nghiệp: “Riêng về phía ngành ngân hàng không nhất thiết phải yêu cầu bạn học đúng ngành là tài chính ngân hàng mới làm trong ngành ngân hàng. Chỉ cần làm tốt và được việc, có hòa nhập được với môi trường của ngân hàng không mà thôi”.

Ông Bảo cho vài ví dụ, những ngành như: ngành quản trị kinh doanh, công nghệ thông tin, nhân sự, marketing… vẫn có thể làm việc tại ngân hàng.

“Nhưng không vì học trái ngành đều làm được ngân hàng, cái cần ở đây là sự tự tin và hiểu biết về ngành tài chính ngân hàng một cách thấu đáo”, ông Bảo nói thêm.

Khi nhiều người quan tâm về câu hỏi của một bạn sinh viên muốn làm trong ngành Marketing thì cần thay đổi gì để thích ứng khi đang học một ngành khác, ông Ngô Minh Thuận trấn an: “Cái bạn biết, bạn thích thì cứ tham gia, còn nghe người khác tư vấn mới thích thì nên suy nghĩ lại. Nếu mình thích Marketing thì nên chọn làm Freelane hoặc thực tập tại một nơi nào đó ngay khi còn ngồi trên giảng đường. Để có sự trải nghiệm xem mình có hợp với nghề hay không”.

“Tuy nhiên, sau một thời gian thì việc thích và hợp hoàn toàn khá nhau”, ông Thuận nói tiếp.

Phải có sự khác biệt khi ứng tuyển

Có nhiều bạn sinh viên đang boăn khoăn về ngành nghề mình đang học liệu có đúng với yêu cầu của nhà tuyển dụng. Để trả lời câu hỏi của nhiều sinh viên, ông Ngô Minh Thuận, Giám đốc điều hành DNA Digital, người sáng lập Công ty DNA Digital chia sẻ: “Các bạn phải chứng minh được mình có thực sự phù hợp với nhà tuyển dụng hay không. Phù hợp với từng vị trí cụ thể nào. Và một yếu tố cần thiết là phải biết khác biệt và tỏa sáng đúng lúc, bắt đầu từ những công việc nhỏ nhất”.

Ngoài yếu tố chuyên môn ra, vấn đề gây ấn tượng với nhà tuyển dụng là điều hết sức quan trọng. “Bạn phải cho người phỏng vấn thấy bạn còn những khả năng nào khác ngoài những cái đã trình bày trong CV xin việc của mình, đặc biệt là những kỹ năng mềm của từng người”, ông Dương Đình Bảo cho biết.

Nhắc đến vấn đề thực tập của sinh viên, ông Ngô Minh Thuận cho biết: “Khi tham gia thực tập, các bạn hãy tự cho phép mình là một thành viên trong công ty đang làm việc thực sự. Đừng nề hà công việc hoặc chỉ đứng một chỗ để người khác giao việc cho mình, phải năng động mọi lúc mọi nơi”.

Ông Thuận phân tích thêm, sự trưởng thành hơn trong công việc, sự năng động trong thực tập của các sinh viên đã giúp ích những nhà tuyển dụng có thể thấy được ưu điểm của từng cá nhân để cân nhắc việc có nên giữ lại tiếp tục công việc hay không.

Phạm Hữu

>> Làm giáo dục phải có tâm, có tài
>> Chất lượng giáo dục không chỉ từ tiền
>> Giáo dục giá trị

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.