Chưa bao giờ tôi cảm nhận thấy 'giặc dịch' Covid-19 tiến sát gần mình đến thế

Nguyễn Loan
Nguyễn Loan
05/06/2021 16:36 GMT+7

Lần lượt từng con hẻm, từng khu vực bị phong tỏa vì dịch Covid-19 ; tiếng còi hụ của xe cứu thương, những cán bộ y tế mặc đồ bảo hộ màu xanh… là hình ảnh quen thuộc của Gò Vấp những ngày gần đây.

Sáng 27.5, khi đang ngồi làm việc thì tôi nhận được tin 'nóng': Gò Vấp cùng lúc phát hiện tới 13 người sinh hoạt trong một nhóm tôn giáo dương tính với dịch Covid-19. Tôi là người dân sống ở Gò Vấp, nên có chút hoang mang.
Đến trưa cùng ngày, người bạn gần nhà gửi cho tôi bức ảnh lực lượng chức năng của phường và cán bộ y tế đang giăng dây phong tỏa phòng khám nằm ngay sát chung cư của mình ở. Tôi vội vã về nhà ghé mua thực phẩm dự trữ cho những ngày sắp tới. Chưa bao giờ tôi cảm nhận thấy 'giặc dịch' Covid-19 tiến sát gần mình đến thế.
Chúng tôi bị ám ảnh bởi tiếng còi hụ cấp cứu, cứ 1-2 giờ lại nghe thấy tiếng xe cứu thương đi qua, sau đó lại thêm một điểm bị phong tỏa vì dịch Covid-19.
Xung quanh khu tôi sống liên tục ghi nhận thêm các “điểm nóng”, chỉ một đoạn đường khoảng 200 m trên đường Phạm Văn Chiêu đã có tới 5 điểm bị phong toả, từ phòng khám, đến tiệm bánh kem, một cửa hàng bán xổ số và hai con hẻm gần ngay khu vực đó. Bạn bè, người dân trong chung cư, ai ai cũng nhắc đến chuyện dịch bệnh, hỏi thăm nhau tình hình của mọi người, động viên nhau chủ động giữ an toàn.

Một Gò Vấp vắng lặng, yên tĩnh rất khác so với trước đây khi người dân toàn quận đang thực hiện giãn cách để phòng dịch

Nguyễn Loan

Những ngày sau đó, TP.HCM liên tiếp ghi nhận nhiều ca mắc dịch Covid-19 liên quan đến nhóm truyền giáo Phục Hưng, và Gò Vấp trở thành “điểm nóng” khi liên tục được nhắc tên. Còn người dân Gò Vấp thì thấp thỏm từng ngày.
Cho đến ngày 31.5, khi toàn TP.HCM thực hiện giãn cách xã hội thì riêng quận Gò Vấp phải thực hiện phong toả toàn quận, giãn cách theo chỉ thị 16. Đó là những ngày khó khăn, nhất là với những người lao động nghèo, vẫn phải mưu sinh hàng ngày. Những dãy nhà trọ thiếu ánh sáng, giờ càng trở nên chật chội khi trẻ con, người lớn đều phải ở nhà phòng dịch Covid-19.
Một Gò Vấp đông đúc, chật chội thường ngày trở nên khác hẳn. Từng dãy hàng quán, cửa hàng ở những con phố tấp nập nhất như ở đường Nguyễn Oanh, Quang Trung… cũng trở nên im lìm, những cánh cửa san sát đều kéo xuống, đóng cửa theo hàng dài. Những tuyến đường đông nghẹt người đi trước đây, giờ cũng trở nên vắng lặng, ngay ở vào giờ cao điểm… Gần chục năm sống ở đây, tôi chưa bao giờ thấy Gò Vấp yên tĩnh đến thế.

Phận đời mưu sinh ở Sài Gòn 'oằn mình' trong cơn hoạn nạn Covid-19

Các phường ở quận Gò Vấp lần lượt được tổ chức lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19 cộng đồng. Các nhà thờ, trường học, khu phố… trở thành điểm lấy mẫu. Người người, nhà nhà đi lấy mẫu xét nghiệm.
Lúc 20 giờ hôm 31.5, chúng tôi được bảo vệ chung cư gọi cửa từng nhà, phát giấy điền thông tin để đi xét nghiệm. Hơn 21 giờ, tôi đứng xếp hàng trong số hàng ngàn người thuộc phường mình để được lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19. Và chỉ mong, những ngày sau đó không bị gọi thông báo kết quả, vì chỉ những mẫu nào dương tính mới được gọi…

Phát hiện có ca dương tính, người dân trong chung cư tôi được lấy mẫu xét nghiệm xuyên đêm

Nguyễn Loan

Sống ở trong quận được xem là “điểm nóng” dù tuân thủ các quy tắc phòng bệnh nhưng trong thâm tâm chúng tôi luôn chuẩn bị sẵn tinh thần có thể trở thành F bất kỳ lúc nào. Cho đến chiều 4.6, cộng đồng cư dân của chung cư tôi ở nháo nhào lên vì thông tin có một ca nghi dương tính với dịch Covid-19 trong chung cư vừa được phát hiện. Ngay trong chiều, nhiều người tranh thủ đi chợ, tích trữ thực phẩm để chuẩn bị cho những ngày phong tỏa kéo dài.
Đầu giờ tối, hàng chục cán bộ y tế mặc đồ bảo hộ màu xanh cùng lực lượng cán bộ phường có mặt. Ngay trong tối, toàn bộ cư dân block B,C, từ già đến trẻ, cả gái lẫn trai đều được lấy mẫu xét nghiệm dịch Covid-19. Chúng tôi lại lặng lẽ xếp hàng chờ lấy mẫu và cầu nguyện “tên mình không được gọi đến” khi có kết quả.
Một block trong chung cư bị phong toả, nhiều người có thể trở thành F1 và phải đi cách ly. “Giữ an toàn nhé, trước giờ toàn ngồi đọc tin tức phát hiện ca dương tính chỗ này, chỗ kia. Nhưng bây giờ chính chỗ mình bị phong toả, đường đi lại giữa hai block chung cư cũng bị rào chắn. Sáng ngủ dậy đã thấy y tế phường đến chăng dây rồi”, một người thuộc block C nhắn cho mọi người trong chung cư. Dịch Covid-19 chưa bao giờ tiến sát đến cuộc sống của mỗi người đến thế.
Chúng tôi, những người còn lại vẫn bình yên trong tâm dịch tự nhắc nhở nhau giữ an toàn cho bản thân và gia đình, chỉ ra khỏi nhà khi đi mua thực phẩm và mỗi lần như thế ngoài việc tuân thủ quy tắc 5K chúng tôi đều mang theo chai khử khuẩn bên người. Đặc biệt, mỗi người có phải tự "lắng nghe" cơ thể mình và luôn đề cao cảnh giác với những triệu chứng của bệnh dịch Covid-19.
Về trường hợp mắc Covid-19 tại chung cư iHome (phường 14, quận Gò Vấp), TS.BSCKII. Nguyễn Trung Hoà, Giám đốc Trung tâm y tế Q. Gò Vấp, ngày 6.5 cho biết hiện ca này đã có xét nghiệm dương tính, dịch tễ rõ ràng chỉ chưa có mã bệnh nhân. Cơ quan y tế quận vẫn đang tiến hành điều tra, truy vết các ca tiếp xúc gần của bệnh nhân.
Riêng với việc cách ly, đối với những người sống cùng tầng với bệnh nhân này, nếu có tiếp xúc gần trong thời gian gần đây thì sẽ được xác định là 'F1 gần', bắt buộc được đưa đi cách ly tập trung, còn những người dù sống chung tầng nhưng chưa bao giờ tiếp xúc thì được xác định là 'F1 xa' và được cách ly tại nhà để giảm tải áp lực.
Riêng những cư dân sống cùng tầng với ca dương tính này đã được lấy mẫu xét nghiệm đơn, còn lại toàn bộ cư dân trong chung cư đều được lấy mẫu ghép từ tối hôm qua.
Chỉ mong dịch Covid-19 sớm được kiểm soát, người dân ở Gò Vấp lại sớm được quay trở lại đời sống thường ngày như trước đây, mong các con đường lại chen chúc người qua lại.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.