'Chuyến công du' của hoàng tử bé

28/04/2014 08:20 GMT+7

(TNTS) Hoàng tử bé George, người đứng thứ 3 trong thứ tự kế vị ngai vàng nước Anh, đã có chuyến xuất ngoại đầu tiên cùng cha mẹ.

Chuyến công du của hoàng tử bé
George chọn những món đồ chơi mình thích

Theo Sky News, ngày 7.4, vợ chồng hoàng tử Anh William cùng con trai, đã tới thủ đô Wellington, bắt đầu chuyến công du New Zealand và Úc kéo dài 3 tuần. Chiếc máy bay chở gia đình hoàng gia Anh đã đáp xuống sân bay Wellington và Thủ tướng New Zealand John Key cùng phu nhân cũng như một số quan chức khác đã có mặt tại đây để đón tiếp. Sau đó, lễ đón chính thức đã diễn ra tại tòa nhà chính phủ, nơi hoàng tử George 8 tháng tuổi cùng bố mẹ lưu lại trong chuyến thăm New Zealand kéo dài 10 ngày. Đây là chuyến xuất ngoại chính thức đầu tiên và cũng là một trong những lần xuất hiện hiếm hoi của hoàng tử George trước công chúng kể từ khi chào đời vào ngày 22.7.2013.

Được mai mối làm con rể

Theo tờ The Telegraph, hoàng tử George được cha mẹ của các bé gái ở New Zealand quý mến và gợi ý làm con rể tương lai. Ngày 11.4, tại cuộc gặp gỡ với những gia đình quân nhân không quân Hoàng gia New Zealand ở thành phố Auckland, cha mẹ của các bé gái trạc tuổi George đã gán ghép những đứa trẻ với nhau. Một bà mẹ có tên Karen Dreaver, 40 tuổi, giới thiệu với gia đình Hoàng gia Anh con gái của họ, Emily, sinh ngày 31.7.2013, ra đời sau hoàng tử George 9 ngày. Bà Dreaver nói: “Chúng tôi đề cập tới chuyện con bé và George sẽ là một cặp đẹp đôi như thế nào trong tương lai”. Đáp lại, William cho hay gia đình hoàng tử cũng được giới thiệu một số em bé. Theo Dreaver, bà nói chuyện với William về những đứa trẻ ngang tuổi nhau và hoàng tử nhận xét rằng chúng rất thú vị. Hơn nữa, hoàng tử cũng được tập huấn thành thạo để chăm sóc em bé. Khi William đến gần, bé Emily đã nhả núm vú giả ra khỏi miệng và hoàng tử cúi xuống nhặt nó lên. Ngoài ra, hoàng tử William cũng động viên cha mẹ bé gái 5 tháng tuổi Haley rằng việc chăm sóc đứa trẻ sẽ trở nên dễ dàng hơn từ độ tuổi này trở đi. Trong khi đó, công nương Catherine chia sẻ với cha mẹ các bé khác kinh nghiệm của mình về sự cân bằng trong cuộc sống, về thời gian riêng của hai vợ chồng và với con cái.

Chuyến công du của hoàng tử bé 2 
George “bắt chuyện” với một bé khác - Ảnh: AFP, Reuters

 

Theo tờ The Sydney Morning Herald, năm 1983, hoàng tử William cũng theo chân cha mẹ là thái tử Charles và công nương Diana trong chuyến thăm Úc và New Zealand khi được 9 tháng tuổi.

Đây là lần đầu tiên công nương Catherine đến New Zealand và Úc, trong khi hoàng tử William đã đến những nước này vài lần. Chuyến đi gần đây nhất của hoàng tử William đến New Zealand là vào năm 2011, để thị sát những khu vực bị động đất tàn phá ở thành phố Christchurch và thăm các gia đình có người thiệt mạng trong vụ nổ tại mỏ than sông Pike.

Trước đó, George đã được bố mẹ đưa tới chơi với 10 bé khác cùng lứa tuổi và đều là con đầu lòng, trong buổi gặp gỡ do tổ chức chăm sóc trẻ em phi lợi nhuận Plunket tổ chức tại tòa nhà chính phủ ở Wellington. Được mẹ bế trên tay, George mặc áo trắng, quần yếm màu xanh đậm và đây là lần đầu tiên hoàng tử bé tham gia một buổi chơi đùa với các bạn. Cậu bé khá tinh nghịch, mạnh dạn, đáng yêu. Khi được đặt xuống sàn nhà, George bò ngay tới đống đồ chơi ở giữa phòng và nhanh chóng chọn những cái mà cậu muốn. George cũng thích bắt chuyện với người khác khi cậu bé với tay đến một em bé gần đó, trong khi một số bạn lại khóc vì đến chỗ đông và có nhiều người lạ. Theo BBC, tất cả các bé này chỉ hơn kém George một vài tuần và chúng hầu như không tranh được đồ chơi mà hoàng tử bé đã chọn, trừ bé Lucas. Vì thế, cha mẹ của các bé đùa rằng Lucas thắng cuộc vì bé này đã mọc 7 cái răng trong khi George mới có 4 cái. George cũng bò trên sàn, cậu bé luôn cố gắng thử đứng dậy và đôi khi gần như đã đứng được. Grant Collins, 38 tuổi, cha của một em bé khen ngợi George là một cậu bé nhanh nhẹn và có khả năng làm chủ tình hình. “George bò tới giữa phòng và nó làm chủ cả căn phòng”, Collins nói. Ngoài ra, các ông bố bà mẹ được khuyến cáo can thiệp nếu xảy ra tranh chấp giữa hoàng tử George và các em bé.

Các hoạt động trong chuyến thăm

Cặp đôi Hoàng gia Anh đã có nhiều hoạt động trong khuôn khổ chuyến thăm New Zealand và Úc. Tại tòa nhà chính phủ New Zealand, hoàng tử William và công nương Catherine đã cọ mũi với các lãnh đạo thổ dân Maori theo truyền thống chào hỏi của họ. Sau đó, vợ chồng hoàng tử William thưởng thức điệu nhảy haka powhiri - một điệu nhảy truyền thống của người Maori để chào đón những người có chức sắc. Ngày 10.4, công nương Catherine cùng chồng đặt hoa ở đài tưởng niệm chiến tranh tại thị trấn Blenheim, đảo Nam, New Zealand. Khoảng 5.000 người có mặt ở quảng trường Seymour để chào đón cặp đôi Hoàng gia. Sau đó, tại Trung tâm di sản hàng không ở Blenheim, hoàng tử William đã ngồi vào buồng lái chiếc máy bay chiến đấu Sopwith Pup thời Thế chiến 1, trong khi công nương Catherine và mọi người đứng xem. William nhiều lần lái trực thăng tìm kiếm và cứu hộ, nhưng hoàng tử muốn trải qua cảm giác làm làm phi công lái máy bay chiến đấu cổ.

Tại cuộc thi đua thuyền ở cảng Waitemata, Auckland, công nương Catherine và hoàng tử William dẫn đầu 2 đội khác nhau. William là người có kinh nghiệm hơn, nhưng công nương Catherine đã chứng tỏ khả năng chèo lái thuyền buồm với 2 lần giành chiến thắng trước đội do hoàng tử dẫn đầu trong cuộc đua. Một số người hâm mộ đi thuyền theo và giơ những tấm bảng có những dòng chữ “Đội Will”, “Đội Kate” để cổ vũ công nương Catherine và hoàng tử William.

Khi cuộc đua kết thúc, đội của công nương Catherine thắng trong cả 2 chặng đua với tổng chiều dài khoảng 5 km. Ngày 14.4, khi đến thăm thành phố Christchurch, New Zealand, vợ chồng hoàng tử William nhận được lời chúc sớm có thêm con từ tộc trưởng bộ tộc Maori.

Tại buổi lễ đón chào truyền thống, cặp đôi Hoàng gia Anh đã bật cười khi tộc trưởng Henare Rakiihia Tau, 75 tuổi, nói với họ rằng hãy tăng số thành viên gia đình. Ngày 16.4, gia đình Hoàng gia Anh bay đến thành phố Sydney, Úc, bắt đầu chuyến công du 10 ngày tại nước này.

Lê Loan

>> Nước Anh tưng bừng đón “hoàng tử bé”
>> Hoàng tử bé
>> Tiệm bánh Hoàng tử bé
>> Hoàng tử bé được ngợi khen
>> Bùi Giáng với Hoàng tử bé
>> Khám phá bí mật của Hoàng tử bé

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.