Cô gái có nhiều cách làm hay…

Lê Thanh
Lê Thanh
30/05/2020 07:56 GMT+7

Quanh năm ngược xuôi với những 'mô hình, giải pháp' tìm cách giúp nhiều thanh niên có được việc làm, nguồn vốn khởi nghiệp..., Nguyễn Thị Thu Diễm đã trở thành thủ lĩnh của thanh niên ở một phường phía đông TP.HCM.

Làm Bí thư Đoàn, kiêm Chủ tịch Hội LHTN P.Long Phước (Q.9), đầu óc Diễm lúc nào cũng nghĩ những mô hình, dự án, vận động kinh phí… giúp thanh niên. Diễm đến với từng thanh niên có hoàn cảnh khó khăn để chia sẻ, nghe họ tâm sự về cuộc sống sinh nhai. Ai thật sự khó khăn, Diễm sẽ vận động từ nhiều nguồn kinh phí để hỗ trợ, như: xe bán nước mía, xe bán bánh mì... để có phương tiện mưu sinh ổn định cuộc sống.
Diễm kể Đoàn phường thành lập 2 tổ vay vốn để hỗ trợ thanh niên được tiếp cận nguồn vốn ưu đãi. Những thanh niên được vay vốn đều làm ăn có hiệu quả, có người đã hoàn vốn, tạo dựng được cơ nghiệp.
Không chỉ lo cho thanh niên, Diễm còn đưa các dự án để thực hiện các công trình thanh niên giúp người dân có cuộc sống tốt hơn. Đơn cử như bê tông hóa hoặc nâng cấp nhiều tuyến đường hẻm giúp người dân đi lại dễ dàng hơn. Những công trình để lại dấu ấn là: hệ thống đèn chiếu sáng dân lập với hơn 1.000 m, sân chơi thiếu nhi, phát túi giấy thân thiện với môi trường cho các tiểu thương… Đặc biệt, mô hình “Ngôi nhà xanh” vận động thanh niên trồng cây xanh trong văn phòng làm việc, góp phần tăng mảng xanh cho đô thị và bảo vệ môi trường.
Diễm chia sẻ: “Gần gũi với bạn trẻ, cùng nhau sẻ chia, tạo cho họ đến với Đoàn một cách thân thiện. Bản thân mình luôn xác định là người đồng hành với thanh niên, bởi với xu thế hiện nay, thanh niên có rất nhiều sự lựa chọn nhưng làm sao họ lại lựa chọn đến với mình, đó mới là điều tốt nhất và trân quý, thu hút bạn trẻ ngày càng đông, để Đoàn có đủ sức mạnh đồng hành với thanh niên”.
Theo Diễm, trong công tác thanh niên phải luôn đặt tập thể lên trên, tạo thành sức mạnh, đoàn kết thì công việc mới thành công. Đó là bài học quý giá nhất mà Bác Hồ đã dạy cho chúng ta.
Cô gái có nhiều cách làm hay…1

ẢNH: LÊ THANH

Diễm kể trước đây, để thực hiện bê tông hóa con hẻm số 24 của P.Long Phước, vốn là con đường ruộng lầy lội, ngoài việc vận động kinh phí từ nhiều nguồn khác nhau thì vấn đề nhân lực cũng không phải chuyện dễ dàng. Vận động thanh niên tranh thủ thời gian, tình nguyện góp công thực hiện sẽ có lợi chung cho mọi người, trong đó họ cũng là người được thụ hưởng công trình khi hoàn thành. Thế rồi, những ngày đầu tiên đổ đá để nâng cấp tuyến hẻm, thanh niên làm rất hăng say. Sau gần 10 ngày, cả một tập thể thanh niên cùng bà con quyết tâm, cuối cùng con hẻm cũng được bê tông hóa sạch sẽ, khang trang nên ai cũng vui mừng. “Thế mới thấy có sự đoàn kết, kiên trì và quyết tâm thì khó khăn mấy cũng vượt qua”.
Chia sẻ về những điều mà bản thân học được từ tấm gương, đạo đức Hồ Chí Minh để ứng dụng trong cuộc sống cũng như công việc hằng ngày, chị Diễm cho biết: “Học Bác là cả một quá trình dài, vì Bác có quá nhiều điều hay nên cả đời chúng ta cũng không thể học và thực hành hết. Bản thân mình đã học được phong cách gần dân và trọng dân của Bác để vận dụng vào cuộc sống cũng như trong công việc hằng ngày rất hiệu quả”.
Với phương châm “Đoàn là người bạn thân thiết với thanh niên”, chị Diễm cho biết: “Mình luôn cố gắng để các buổi sinh hoạt trở nên gần gũi. Cố gắng truyền tải những thông tin, hoạt động một cách nhẹ nhàng, gọn và dễ nhớ để không nhàm chán, không thấy khô khan. Đến sinh hoạt cùng nhau gắn kết kiểu như anh em”.
Thêm một điều nữa mà Diễm học được từ Bác là tinh thần đoàn kết. “Bởi đoàn kết lúc nào cũng tạo nên sức mạnh. Điều đó đã chứng minh cho chúng ta thấy ở Bác đã tạo ra sự đoàn kết các tầng lớp nhân dân để tạo nên sức mạnh của dân tộc, giành nhiều chiến thắng trong lịch sử”, chị Diễm chiêm nghiệm.
Nhận xét về Diễm, chị Trần Thúy Hằng, Phó bí thư Quận đoàn 9, cho rằng: “Diễm là cô gái có nhiều sáng kiến, sáng tạo thiết thực và là người “truyền lửa” nhiệt huyết cho nhiều bạn trẻ khác".
Diễm là một trong những gương đạt danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác toàn quốc năm 2020 của T.Ư Đoàn.
Nguyễn Thị Thu Diễm đã đạt được nhiều danh hiệu và thành tích. Bằng khen của T.Ư Đoàn về danh hiệu Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác cụm miền Đông Nam bộ năm 2019; Giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2019 của T.Ư Đoàn; Danh hiệu Công dân trẻ tiêu biểu năm 2019 của UBND TP.HCM; Giấy khen của Ban Tuyên giáo Thành ủy TP.HCM về thực hiện tốt việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn 2018 - 2019.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.