Cô gái Việt trong 100 nhân vật nữ thế giới ra sách về động vật hoang dã

Thúy Hằng
Thúy Hằng
11/03/2020 20:01 GMT+7

Nguyễn Thị Thu Trang, 30 tuổi, cô gái Việt được bình chọn là 1 trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới vừa ra mắt sách về bảo vệ động vật hoang dã.

Nguyễn Thị Thu Trang (còn được gọi là Trang Nguyễn), nhà bảo tồn động vật hoang dã, người sáng lập và giám đốc điều hành WildAct - tổ chức phi chính phủ hoạt động trong lĩnh vực bảo tồn động vật hoang dã và môi trường tại Việt Nam từ năm 2013 vừa ra mắt sách tranh Chang hoang dã - gấu.
Cuốn sách kể về hành trình của Chang - cô gái nhỏ bé nhưng có ước mơ cháy bỏng được bảo vệ sự sinh tồn cho những loài động vật hoang dã đang bị đẩy tới bờ vực tuyệt chủng. Từ cuộc gặp Sorya, một cô gấu chó được Trung tâm cứu hộ gấu giải cứu thành công khỏi tay những kẻ buôn bán động vật hoang dã, Chang đã đặt ra quyết tâm đưa Sorya trở về với mẹ thiên nhiên.
Chang hoang dã - gấu là cuốn đầu tiên trong seri sách tranh về bảo vệ động vật hoang dã. Toàn bộ 100% lợi nhuận được Trang được sử dụng để phục vụ cho các dự án bảo tồn động vật hoang dã ở Việt Nam.

Cuốn sách mong chạm tới trái tim của người trẻ, cùng nhau bảo vệ thiên nhiên

Ảnh K.Đ

Điều đặc biệt, hơn 120 vức tranh vẽ trong truyện đều là tranh vẽ tay hoàn toàn bằng màu nước của họa sĩ Jeet Zdung (tên thật là Nguyễn Tiến Dũng, 32 tuổi). Để thực hiện được sách tranh này, anh Jeet Zdung đã biệt phái vào rừng suốt 2 tháng ròng rã để có những trải nghiệm có thật trong rừng.
Nguyễn Thị Thu Trang được BBC bình chọn là 1 trong 100 nhân vật nữ tiêu biểu thế giới năm 2019 chia sẻ về cuốn sách của mình: “Chang hoang dã - gấu xuất phát từ những câu chuyện có thật và những con người, những sự việc rất thật, đi cùng với nó là những kiến thức khoa học về ngành bảo tồn và về loài gấu. Tôi hy vọng câu chuyện ấy sẽ chạm được đến trái tim của mọi người, để các bạn hiểu hơn về thiên nhiên hoang dã, hiểu hơn về loài gấu, từ đó sẽ có những hành động thiết thực để bảo vệ và bảo tồn những gì còn sót lại của thiên nhiên”.

Thần tượng của giới trẻ

Chị Lê Mỹ Ái, biên tập viên Nhà xuất bản Kim Đồng, cho hay cuốn sách không đơn thuần là câu chuyện của một cô gái theo đuổi ước mơ cá nhân. “Những mệnh lệnh cất lên từ trái tim, đều mang sức mạnh phi thường và có ý nghĩa lớn lao với cộng đồng. Mỗi việc làm cụ thể, mỗi nấc thang trong công cuộc bảo tồn động vật hoang dã của Trang chứng minh cho sự nỗ lực, cố gắng không ngừng nghỉ để thay đổi nhận thức và góp phần nhỏ bé bảo vệ môi trường tự nhiên. Câu chuyện của Trang truyền cảm hứng mạnh mẽ cho tất cả cô gái mong muốn theo đuổi và thực hiện ước mơ, cổ vũ họ vượt qua trở ngại và thành công theo cách riêng”, chị Lê Mỹ Ái nói.

Họa sĩ Jeet Zdung phải biệt phái trong rừng để vẽ tay hoàn toàn cho cuốn sách

Ảnh NVCC

Cuốn sách về bảo tồn động vật hoang dã của Trang ra mắt trong thời điểm rất thời sự khi mới đây, để cùng ngăn Covid-19, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc vừa có công văn chỉ đạo Bộ NN-PTNT phối hợp Bộ Tài nguyên - Môi trường, Bộ Công an, Bộ Thông tin - Truyền thông cùng các bộ, ban ngành liên quan khẩn trương soạn thảo Chỉ thị của Thủ tướng nghiêm cấm mua bán, tiêu thụ động vật hoang dã, trình Thủ tướng trước ngày 1.4.
Nguyễn Thị Thu Trang là cô gái theo đuổi con đường bảo vệ động vật hoang dã được giới trẻ thần tượng. Ở tuổi 23, cô gái đã nhận được học bổng toàn phần của ĐH Cambridge, ngành bảo tồn động vật hoang dã. Tháng 11.2017, cô có mặt trong Top 5 mục cống hiến xã hội của giải thưởng The Women of Future Khu vực Đông Nam Á. Năm 2018, cô nhận giải Chiến Binh Xanh do Elles Vietnam bình chọn. Năm 2019, ngoài vào top 100 nhân vật nữ tiêu biểu trên thế giới do BBC bình chọn, cô hoàn thành xuất sắc luận án tiến sĩ ngành bảo tồn động vật hoang dã tại Anh.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.