Cô giáo 9X kể về ung thư bằng nụ cười

8 năm mang trong mình căn bệnh ung thư tụy, bác sĩ bảo bó tay từ khi mới học lớp 12, nhưng niềm vui sống, sự lạc quan đã giúp cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng (25 tuổi) vượt qua tất cả: đỗ đại học, làm cô giáo dạy văn, rồi vào hôm qua (8.7) đã ra mắt tập thơ đầu tay với các bệnh nhân ung thư ở TP.HCM.

Chương trình Chạm vào ước mơ của Báo Thanh Niên đã kết nối cô giáo Hồng đến với buổi sinh hoạt này. Hồng là người suốt 8 năm qua đã vượt lên nỗi sợ về căn bệnh ung thư tụy quái ác, luôn xinh đẹp và lạc quan trong cuộc sống.
VIDEO: Cô giáo 9X Nguyễn Lữ Thu Hồng trong ngày Chạm vào ước mơ chia sẻ tinh thần lạc quan với các bệnh nhân ung thư và ra mắt tập thơ
Đang là giáo viên dạy văn tại Trường THCS Kpă Klơng, xã Ia Pia, H.Chư Prông (Gia Lai), thời gian rảnh, Hồng hay viết lách để giãi bày tâm sự hoặc ghi lại những gì nhìn thấy trong cuộc sống. Một lần nói chuyện với nhà thơ Văn Công Hùng, Hồng tâm sự muốn được chia sẻ cùng những người đang điều trị bệnh ung thư về câu chuyện của mình và được xuất bản tập thơ đầu tay.
Điều ước thành hiện thực
Biết điều này, ê kíp thực hiện chương trình Chạm vào ước mơ đã bí mật liên hệ, cùng sự hỗ trợ của nhà thơ Văn Công Hùng và Nhà xuất bản Hội Nhà văn in 500 cuốn thơ với sự tài trợ của Công ty Tecco. Đặc biệt hơn, khi biết được ý nghĩa của chương trình, nhà thơ Nguyễn Quang Thiều, Giám đốc Nhà xuất bản Hội Nhà văn, đang công tác ở Mỹ đã gọi về ủy nhiệm cho cấp phó ký gấp giấy phép xuất bản tập thơ Một mai thức dậy của Lữ Hồng, đồng thời miễn luôn phí cấp giấy phép.
Trong chuyến bay từ Gia Lai về TP.HCM trong đêm 7.7, Lữ Hồng chia sẻ với chúng tôi nhiều điều, từ công việc đến cuộc sống, ngoại trừ căn bệnh ung thư tụy cô đang mắc trong người. Niềm vui sống hồn nhiên, căng tràn luôn là sự cảm nhận rõ ràng của người đối diện khi gặp Lữ Hồng.
VIDEO: Ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng đọc thơ và tặng "món quà" đặc biệt cho cô giáo Thu Hồng
Chuyến bay đêm quá ngắn, Hồng chỉ biết mình đến TP.HCM để tham dự một buổi sinh hoạt của câu lạc bộ 4T mà không hề biết mình là nhân vật chính của chương trình Chạm vào ước mơ số thứ 5.
Chúng ta đừng nói về ung thư bằng nước mắt. Để tạo niềm tin, thì không dùng nước mắt để nói với nhau, hãy nói về ung thư bằng nụ cười, bằng những gì căng tràn sức sống nhất, tươi vui nhất, nhằm tạo niềm lạc quan vực dậy chúng ta khỏi ung thư.
Cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng


Sáng qua, Hồng mặc chiếc áo trắng tinh khôi, tóc cột cao gọn gàng xuất hiện rạng rỡ tại hội trường. Giọng rành mạch, Hồng nói rằng nghe ung thư thì cũng sợ chết đấy, nhưng đó là cảm giác duy nhất xuất hiện trong 8 năm.
Sự lạc quan của Hồng có lẽ sẽ khiến nhiều người bất ngờ và ngạc nhiên hơn nhưng khi nền nhạc cất lên, cả hội trường chưa kịp hiểu chuyện gì thì ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng từ đâu đó ngoài cửa cầm hộp quà đi về phía sân khấu.
Mr.Đàm không hát như lẽ thường mà vừa đi vừa đọc những câu thơ trong bài Mẹ sẽ dõi về con (bài thơ Lữ Hồng tặng thiếu úy Đậu Thị Huyền Trâm, người mẹ trẻ ra đi vì ung thư sau khi quyết giữ đứa con mình). Hồng khựng lại, lạc nhịp và bất ngờ vì một ca sĩ nổi tiếng đang tiến về phía mình...
Đàm Vĩnh Hưng cũng chia sẻ: “Hưng rất xúc động khi nghe câu chuyện của Hồng nên ngay lập tức đã đổi vé máy bay để đến đây tham dự và trực tiếp trao tặng bất ngờ này cho Hồng”. Mở hộp quà từ tay ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng, Hồng không thể ngờ đó là một tập thơ Một mai thức dậy - Tác giả Lữ Hồng, điều ước mong mỏi bấy lâu của cô giáo trẻ. Tập thơ do Báo Thanh Niên kết hợp cùng Nhà xuất bản Hội Nhà văn với sự hỗ trợ của nhà thơ Văn Công Hùng đã âm thầm ra đời.
Lữ Hồng xúc động cầm tập thơ đầu tay của mình do báo Thanh Niên in tặng trong chương trình Chạm vào ước mơ
Trong giây phút ấy, ca sĩ Đàm Vĩnh Hưng hạnh phúc ôm chầm cô giáo nhỏ nhắn trong tay. Anh kể: Đáng lẽ sáng nay Hưng bay sớm nhưng vì để gặp Thu Hồng và tham gia chương trình ý nghĩa này, Hưng đã đổi vé máy bay trễ hơn. Hưng rất vui khi đến đây để trao tận tay món quà là tập thơ vừa xuất bản của Thu Hồng. Tối qua Hưng phải tập đọc thơ trước, sao cho truyền cảm nhất.
VIDEO: Cô giáo 9X Thu Hồng và sự kỳ diệu trong 8 năm mắc bệnh ung thư
Đàm Vĩnh Hưng nhắn nhủ: “Món quà mang tên Chạm vào ước mơ mà Báo Thanh Niên tặng em thật ý nghĩa Hồng ạ. Nghe câu chuyện của em, một người rất mạnh mẽ, anh vô cùng khâm phục và anh mong em tiếp tục vươn lên. Hưng tin rằng xã hội sẽ luôn dành vòng tay yêu thương để đón chào em. Thu Hồng hãy tặng anh tập thơ có kèm chữ ký của em nhé!”.
Thoáng chút bối rối vì bất ngờ, Hồng đáp: “Đây là một trong những niềm vui bất ngờ lớn nhất của cuộc đời em. Phải nói cảm giác như... rớt tim. Được nghe anh hát, chỉ nhìn anh qua ti vi nhưng nay thì đứng gần anh, được ký tặng tập thơ cho anh...”.
Sống lạc quan, làm điều mình thích
Cô giáo Nguyễn Lữ Thu Hồng có lẽ là trường hợp đặc biệt và bí ẩn đối với khoa học. Vượt lên bạo bệnh để thực hiện những kế hoạch của mình như trở thành cô giáo, trở thành một người “đáng sống” với tâm thế vui sống, lạc quan.
Ngôi trường vùng xa nơi Hồng dạy học cách trung tâm TP.Pleiku (Gia Lai) hơn 50 km còn nhiều khó khăn. Học sinh, rất nhiều em là người bản địa tỏ ra quấn quýt cô giáo. Nhiều em khi hè về còn nhắn theo: “Sang năm cô lại dạy em nhé!”. Có lẽ, sự hồn nhiên, nhí nhảnh và những lời giảng hay của cô giáo trẻ đã thấm vào tâm hồn thơ ngây của các em.
Những ngày hè, rảnh rỗi, Lữ Hồng thích tìm cho mình những khoảng không gian yên tĩnh. Ở đó, cô có thể ngồi chiêm nghiệm lại cuộc sống, viết lên những điều mình thích. Cô nói rằng: “Dạo này em viết được nhiều hơn anh à! Có thêm những bài thơ mới! Em sẽ nói về cuộc đời, về con người... và đặc biệt là không nói đến ung thư bằng nước mắt”.
Dạy học, làm thơ. Đó là cách giữ những cảm xúc chân thành nhất của mình, như Lữ Hồng nói. Bác sĩ Nguyễn Tuấn Anh, Phó trưởng khoa Ung bướu, Viện Y dược học dân tộc TP.HCM, chia sẻ: “Hầu hết những thành viên trong câu lạc bộ 4T là những người mắc bệnh ung thư, khi giao lưu với nhau thế này sẽ giúp ích cho các bệnh nhân. Họ như tin tưởng hơn về quá trình điều trị sắp tới và luôn lạc quan sống vui vẻ, yêu đời”.
Lữ Hồng ký tặng sách sau chương trình
Cô giáo trẻ cười tự tin và nói rằng: “Chúng ta đừng nói về ung thư bằng nước mắt. Để tạo niềm tin, thì không dùng nước mắt để nói với nhau. Hãy nói về ung thư bằng nụ cười, bằng những gì căng tràn sức sống nhất, tươi vui nhất, nhằm tạo niềm lạc quan vực dậy chúng ta khỏi ung thư”.
Bác sĩ Quan Vân Hùng, Chủ nhiệm câu lạc bộ 4T, nói: “Cảm ơn Báo Thanh Niên đã đưa đến câu lạc bộ một chương trình thật sự đặc biệt, giúp cho những người mắc bệnh ung thư tiếp thêm tinh thần lạc quan, vui sống...”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.