'Cô ơi, ở lại chơi với con"!

14/02/2018 08:17 GMT+7

Cận tết, tình nguyện viên nhóm công tác xã hội Happier vẫn tận tình sinh hoạt vui chơi cùng những bệnh nhi, mong xoa dịu phần nào nỗi đau cho các em.

Những đốm lửa hy vọng

Khi những chiếc áo cam của những tình nguyện viên nhóm Happier như những đốm lửa hy vọng xuất hiện trong các phòng bệnh thuộc Khoa phỏng, Khoa Chấn thương-chỉnh hình (Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM), nhiều bé còn nở nụ cười sung sướng.

“Nãy giờ nó khóc, còn giờ thấy các cô chú tới là vui vẻ, lanh lợi hẳn ra”, bà Nguyễn Thị Cham “mắng yêu” đứa cháu nội Nguyễn Thanh Tuyến (4 tuổi, ngụ ở huyện Đức Huệ, tỉnh Long An).

Tay phải bó bột sau một tai nạn, bé Tuyến tập vẽ bằng tay trái. Những nét vẽ lúc đầu chệch choạc, nhưng cuối cùng trên giấy cũng hiện ra một bức hình ngộ nghĩnh. “Con vẽ em bé ở trường mẫu giáo”, Tuyến hồn nhiên nói.

Vui với những “chiến lợi phẩm” đơn sơ mà ấm áp tình người Ảnh: Như Lịch

Theo bà Cham, Tuyến đã điều trị gần một tháng tại Bệnh viện Nhi Đồng 1. Trong khoảng thời gian đó, những anh chị tình nguyện viên đã đến tổ chức nhiều hoạt động vui chơi, giúp bé vơi bớt những cơn đau.

Cuối mỗi buổi sinh hoạt, bé Tuyến thường ôm chặt tình nguyện viên, năn nỉ: “Cô ơi, cô ở lại đây chơi tiếp với con nha!”.

Phụ huynh của bé Nguyễn Duy Khang (3 tuổi, ngụ huyện Chợ Gạo, tỉnh Tiền Giang) cho hay bé bị gãy xương đùi do tai nạn giao thông, đã nằm viện gần nửa tháng. “Mấy ngày đầu, bé khóc và không chịu hợp tác khi các cô tiếp xúc. Khoảng 1 tuần nay, bé đã chịu vẽ, chịu chơi. Chúng tôi mong các cô tới thường xuyên như vậy cho bé đỡ buồn đỡ khóc”, mẹ của Khang mong ước.

Nhìn nụ cười luôn hiện hữu trên gương mặt xinh xắn của Ngọc Trâm (học sinh lớp 8, huyện Bình Chánh, TP.HCM), khó ai tin rằng em đang phải gánh chịu những cơn đau đớn vì mất một gót chân do tai nạn giao thông.

Trâm khoe mới thiết kế xong chiếc áo bằng… giấy, trên đó có viết dòng chữ “Chúc mừng năm mới!” dành tặng cho anh Đỗ Đức Công, tình nguyện viên trực tiếp hỗ trợ tâm lý cho Trâm.

Trâm chia sẻ: “Các bệnh nhi như tụi con hay lo sợ mình không đi lại được, vết thương không lành, nằm ở đây lâu ảnh hưởng đến việc học… Nhưng các anh chị thường động viên, giúp tụi con có những suy nghĩ tích cực, chỉ cho con những trò chơi thú vị và một số kỹ năng sống cần thiết. Ngoài ra, anh Công còn đánh đàn, thổi sáo cho tụi con”.

Tết, vẫn lo cho người khác

“Tết này bé sẽ ra sao?”. Đó điều thắc thỏm của cả nhóm Happier nói chung và đặc biệt là của Lê Thị Kiều Ly, quê Quảng Trị, sinh viên Trường ĐH Mở TP.HCM, đối với trường hợp bệnh nhi H. (8 tuổi, ngụ tại TP.HCM) mà Ly tiếp cận. Được biết, trong dịp Noel năm 2017, cả nhà H. chở nhau bằng xe máy lưu thông trên đường thì va chạm với một chiếc xe tải. Mẹ H. bị cán chết tại chỗ, còn H. bị gãy hai chân, hư một bên tinh hoàn. Từ đó đến nay, H. được điều trị tại Khoa Chấn thương chỉnh hình.

Ly cho hay ngày nào bé H. cũng hỏi ba là sao con ở đây hoài mà không thấy mẹ lên thăm, con nhớ mẹ lắm! Trong khi đó, gia đình vẫn chưa nói sự thật là mẹ bé đã mất... “Tết này có thể H. sẽ về nhà. Em lo lắng không biết lúc H. nhìn thấy tấm ảnh của mẹ trên bàn thờ, cậu bé sẽ như thế nào”, Ly xót xa. Cô gái này trăn trở: “Em rất muốn hỗ trợ bệnh nhi một phần nào đó trong và cả ngoài khả năng của mình!”

Tặng quà cho bệnh nhi Ảnh:Như Lịch

Trần Thị Phong Lan, sinh viên ngành công tác xã hội Trường ĐH Mở TP.HCM, nhóm trưởng Nhóm công tác xã hội Happier cho hay hiện nhóm có 18 tình nguyện viên tham gia. Đây là những bạn trẻ đến từ các trường ĐH, nhiều ngành khác nhau, nhưng có chung một tấm lòng phục vụ cộng đồng, chia sẻ với những mảnh đời bất hạnh.

Trong khi nhiều người bạn đồng trang lứa đã về quê ăn tết thì có không ít tình nguyện viên trong nhóm vẫn còn “thường trực” ở bệnh viện. Thậm chí, một số thành viên mãi đến ngày 28 tết mới lên đường về quê.

Các tình nguyện viên dành mỗi tuần ít nhất 2-3 buổi để đến từng giường bệnh sinh hoạt cá nhân với bệnh nhi. Bên cạnh đó, nhóm còn tổ chức những buổi sinh hoạt tập thể cho bệnh nhi và cả người thân các bé theo những chủ đề phù hợp, thiết thực.

Phút quyến luyến, không muốn chia tay các cô Ảnh: Như Lịch

Được biết, vào năm 2010, bà  Phạm Thị Yến Trinh (Khoa tâm lý, Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM) đã sáng lập nhóm Happier - mang niềm vui đến cuộc sống, với sứ mệnh hỗ trợ các dịch vụ về y khoa, tâm lý, xã hội cho bệnh nhi và thân nhân bệnh nhi tại các khoa như: Phỏng, chỉnh hình, tim, thận, hô hấp và tâm lý (Bệnh viện Nhi Đồng 1 TP.HCM).

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.