Hãy cùng nghe họ chia sẻ về câu chuyện của chính mình và lời khuyên cho những bạn gái đang ấp ủ giấc mơ khởi nghiệp.
Cán mốc triệu đô
Từ cô gái phụ bán trà sữa lương tháng 1,2 triệu đồng nhưng đến thời điểm hiện tại Lý Kim Yến đã sở hữu doanh nghiệp cán mốc triệu đô ở tuổi đôi mươi.
Yến kể: “Mình bắt đầu từ những công việc bán hàng vỉa hè. Khó khăn lớn nhất đó là phải di chuyển liên tục với những cung đường dài bất kể nắng mưa, mà con gái thì các bạn biết rồi đó suốt ngày phơi mặt ngoài đường không khác gì tự hủy hoại nhan sắc của mình. Công việc đó lặp đi lặp lại khoảng 2 năm, thời gian mình ngồi và đi ngoài đường nhiều hơn trong nhà”.
Từ những khó khăn bước đầu, Yến chuyển sang kinh doanh online, nhưng qua nhiều lần thất bại, Yến nhận ra hoạt động kinh doanh online chỉ bền vững khi doanh nghiệp tạo ra chuỗi khép kín từ sản xuất, phân phối, tiếp thị tới chăm sóc khách hàng.
|
Từ đó, Yến thành lập Công ty TNHH giải pháp công nghệ Kim và dự án Hoa Xương Rồng với mục tiêu lập 300 dự án để bàn giao. Người mua dự án sẽ tiết kiệm rất nhiều thời gian và chi phí cho quá trình khởi nghiệp, bởi công ty sẽ giúp họ phát triển sản phẩm, tìm khách hàng, vạch hướng kinh doanh, hỗ trợ vốn, tiếp thị.
Là một cô gái ở độ tuổi đôi mươi nhưng đã sở hữu doanh nghiệp cán mốc triệu đô, Yến cho rằng bản thân phải thật sự bản lĩnh để có thể làm chủ được doanh nghiệp.
Cô nàng 9X cũng gửi gắm: “Các bạn phải vượt qua được sự trì hoãn của bản thân. Đây là một yếu tố rất quan trọng, đa phần chúng ta khó thành công đơn giản vì chúng ta luôn có trong từ điển 4 chữ “ngày mai tôi sẽ....” mà tại sao không phải là hôm nay và ngay bây giờ. Các bạn nữ muốn bước chân vào thương trường kinh doanh mình nghĩ những yếu tố cần thiết là phải độc lập, có cá tính riêng và đặc biệt là dám đương đầu”.
Cứ có “máu” kinh doanh là được
Là câu trả lời của Nguyễn Thị Như Ngọc (28 tuổi), cựu sinh viên Học viện Hàng không VN khi được hỏi về câu chuyện con gái khởi nghiệp.
Bởi bản thân Như Ngọc cũng đi theo con đường khởi nghiệp nhờ vào “máu” kinh doanh sẵn có.
“Mình xuất thân trong gia đình kinh doanh nên “máu” kinh doanh đã có trong mình từ khi còn rất nhỏ. Lúc vào TP.HCM học ĐH thì đến năm 4 mình đã được nhận làm đại diện của hãng Vietjet. Khi đó mình giám sát hơn 100 nhân viên phục vụ mặt đất ở cả ga nội địa và quốc tế nhằm đảm bảo các tiêu chuẩn dịch vụ của hãng tại sân bay”, Như Ngọc kể.
Thế nhưng, sau hơn 1 năm làm việc, Như Ngọc cảm thấy công việc ở một công ty lớn chưa phù hợp với nguyện vọng và tính cách nên đã đầu quân cho một công ty khởi nghiệp về công nghệ du lịch cùng với các bạn người nước ngoài. Sau hơn 2 năm rưỡi làm việc, đã đưa công ty phát triển lớn mạnh ở vị trí giám đốc kinh doanh và phát triển thị trường, thì Như Ngọc thấy mình còn có thể làm nhiều hơn nữa, cho nên đã trăn trở suy nghĩ về tương lai.
Một hôm khi đang ăn tối với bạn là tiếp viên hàng không và được chia sẻ nhiều về việc bạn ấy mua phải hàng giả tại VN và những kinh nghiệm khi mua hàng về dùng cho mình và người thân ở nước ngoài, Ngọc thấy rất hứng thú. Về nhà suy nghĩ và tìm hiểu thêm, Ngọc thấy mình có thể giúp người Việt mua được đúng hàng mà họ yêu cầu ở nước ngoài và thị trường rất lớn, khi đó Wowmua của Ngọc ra đời.
Dự án wowmua.com là nền tảng kết nối những khách hàng tại VN và những du khách hay di chuyển đến các nước khác trên thế giới, những người có thể mua hộ và vận chuyển những món hàng từ các website, cửa hàng và siêu thị ở các nước mà khách hàng yêu cầu. Tháng 1.2019 Wowmua xuất sắc được chọn là đội vào chung kết cuộc thi kinh doanh châu Á của Hội nghị thượng đỉnh thanh niên doanh nhân toàn cầu 2019 tại Malaysia.
Khi thành công với con đường khởi nghiệp của mình, nhiều người thường thắc mắc với Ngọc những câu tương tự như con gái thường mềm mỏng yếu đuối và luôn cần được che chở, nhưng với cô, tuổi trẻ là không phân biệt trai hay gái, mà đó là chuỗi những tháng ngày của trải nghiệm và dám chấp nhận thử thách.
Tận dụng thế mạnh con gái
Từ những lợi thế của người con gái, hiểu và cảm nhận được những nhu cầu mà bản thân đang cần, cũng như trên hành trình lan tỏa lối sống xanh của mình, Bùi Thị Minh Ngọc (25 tuổi), cựu sinh viên Trường ĐH Ngoại thương Hà Nội, đã khởi nghiệp với dự án Green Lady Vietnam sản xuất và cung cấp băng vệ sinh vải thân thiện với môi trường.
Theo Minh Ngọc, trung bình một phụ nữ sử dụng đến 10.000 băng vệ sinh dùng một lần trong cả cuộc đời. Trong khi đó một miếng băng vệ sinh thông thường sẽ có độ phân hủy lâu tương đương bốn túi ni lông. Đây chính là điều khiến Minh Ngọc rất trăn trở.
Năm 2016, Minh Ngọc sang Thái Lan học khóa về thiết kế cộng đồng sinh thái. Đây là lần đầu tiên Minh Ngọc biết đến băng vệ sinh vải và từ đó cảm nhận được ý nghĩa của sản phẩm này đối với phụ nữ cũng như giải quyết được phần nào bài toán rác thải nhựa hiện nay. Sau lần đó, Ngọc quyết định đưa sản phẩm này về VN.
Ngọc nhận được Quỹ sáng kiến thủ lĩnh Đông Nam Á (YSEALI) và sáng lập dự án Green Lady Vietnam, phân phối các sản phẩm băng vệ sinh vải từ nước ngoài về. Sau hơn 1 năm, Ngọc không muốn nhập khẩu nữa mà quyết định đi theo con đường khởi nghiệp xã hội và tự sản xuất băng vải tại VN.
Nhưng từ đó, khó khăn cũng chồng chất khó khăn, một nhóm nhỏ chỉ toàn là nữ và các bạn phải lo tất cả mọi khâu từ quy trình sản xuất, chọn lựa nguyên liệu đến phân phối và tìm kiếm thị trường… Đó là những thách thức không hề nhỏ, nhưng khó khăn nhất với Ngọc là thay đổi thói quen của người phụ nữ VN, sang sử dụng băng vải để bảo vệ môi trường.
Tuy nhiên, chính từ tâm huyết và đam mê, nhóm của Ngọc đã chinh phục được một lượng khách hàng lớn tin tưởng và ủng hộ. Từ đó, dự án của Ngọc phát triển rộng khắp cả nước.
“Điều tuyệt vời nhất mà nhóm mình làm được là tạo được sự tin tưởng của khách hàng, đồng thời lan tỏa được lối sống xanh. Vừa khởi nghiệp nhưng vừa giúp ích cho xã hội, đấy là những điều mà nhóm mình rất hài lòng. Và cũng là con gái, vừa là người sản xuất cũng là người tiêu dùng nên đây là lợi thế rất lớn cho dự án, vì tụi mình hiểu rất rõ về sản phẩm”, Minh Ngọc chia sẻ.
Bình luận (0)