Công trình thanh niên tiêu biểu toàn quốc: Cột cờ thanh niên ở đảo Cù Lao Xanh

16/11/2017 08:38 GMT+7

Đến với xã đảo Nhơn Châu (TP.Quy Nhơn, Bình Định), ngay từ xa đã có thể nhìn thấy cột cờ Tổ quốc tung bay trong gió.

Đó không chỉ là công trình thuộc dự án xây dựng cột cờ Tổ quốc tại 7 đảo tiền tiêu do T.Ư Hội Sinh viên VN phát động mà còn là niềm tự hào của người dân địa phương và điểm đến ý nghĩa của hàng ngàn du khách khi tới Bình Định.
Công trình được khởi công xây dựng từ tháng 7.2014 và hoàn thành vào cuối tháng 8.2015. Tổng diện tích xây dựng khoảng 71 m2, cao hơn 22 m, phía sau cột cờ có 2 phù điêu logo Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Hội Sinh viên VN bằng đá granite, có ghi kinh độ, vĩ độ của đảo Cù Lao Xanh (thuộc xã đảo Nhơn Châu). Tổng kinh phí thực hiện dự án là 1,2 tỉ đồng do Ngân hàng BIDV tài trợ.
Giai đoạn 2 công trình là hạng mục “Xây dựng khuôn viên và đường dẫn lên cột cờ Tổ quốc, đảo Cù Lao Xanh” với tổng kinh phí xây dựng gần 255 triệu đồng, bao gồm: xây dựng khuôn viên sân chào cờ với tổng diện tích 159,3 m2, hệ thống bậc cấp nối dẫn từ khuôn viên lên cột cờ gồm 105 bậc cấp, tổng chiều dài 70,6 m.
Một trong những cái khó khi thực hiện công trình là cột cờ được xây dựng trên địa hình khá phức tạp, đồi núi và dốc, cộng thêm khoảng cách từ đất liền đến vị trí xây dựng hơn 24 km, khiến việc vận chuyển máy móc thiết bị, vật liệu xây dựng mất nhiều thời gian. Để khắc phục những khó khăn đó, Tỉnh đoàn Bình Định đã huy động đoàn viên thanh niên địa phương, lực lượng vũ trang, bộ đội biên phòng đóng quân tại xã đảo và sinh viên tình nguyện tổ chức 6 đợt ra quân cao điểm tham gia hỗ trợ, vận chuyển vật liệu phục vụ xây dựng công trình.
Anh Nguyễn Xuân Vĩnh, Bí thư Tỉnh đoàn Bình Định, nhớ lại: “Thời gian xây dựng cột cờ là một trong những kỷ niệm đáng nhớ và đáng tự hào của chúng tôi. Có theo chân các sinh viên tình nguyện mùa hè xanh tại xã đảo Nhơn Châu, mới cảm nhận được hết sức trẻ, sự nhiệt huyết của các bạn trẻ. Dưới trời nắng gắt, các thanh niên tình nguyện hăng hái vác từng giàn giáo, từng thùng sơn leo lên các bậc thang để xây dựng cột cờ Tổ quốc trên đảo”.
Bạn Huỳnh Phạm Tùng (Trường CĐ Y tế Bình Định) thời điểm đó đảm nhận công việc sơn lại logo Hội Sinh viên VN trên cột cờ, kể: “Tình nguyện trên đảo tiền tiêu của Tổ quốc đã là vinh dự, càng thiêng liêng hơn khi chúng tôi được tận tay sơn lại cột cờ và được đứng chào cờ trên đảo. Đó là động lực giúp tôi cũng như tất cả các bạn sinh viên ở đây hăng hái làm việc”. Trong những ngày tình nguyện trên đảo, Hội Sinh viên tỉnh Bình Định còn tổ chức giao lưu văn nghệ, tặng sách và học bổng cho thiếu nhi, đặc biệt là tặng 105 lá cờ Tổ quốc cho đoàn viên thanh niên và ngư dân trên đảo.
Anh Nguyễn Hạ Lào, Bí thư Đoàn xã Nhơn Châu, cho biết: “Cột cờ Thanh niên hoàn thành vào năm 2015, trở thành điểm đến không riêng của thanh niên địa phương mà cả khách du lịch gần xa. Cột cờ như một cột mốc đánh dấu chủ quyền biển đảo của VN, mang ý nghĩa thiêng liêng. Các đoàn du lịch đến đây rất nhiều để thực hiện lễ chào cờ. Với người dân Nhơn Châu, đây là niềm tự hào và vinh dự. Chúng tôi coi sóc cột cờ mỗi ngày, trồng hoa trên đường đi. Việc xây dựng cột cờ còn góp phần tạo việc làm thêm cho bà con, giúp phát triển đời sống, vì các đoàn khách du lịch tới đây ngày một nhiều”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.