Công ty 'chiều' ứng viên vẫn không tuyển được người

Lê Thanh
Lê Thanh
11/10/2018 19:57 GMT+7

Theo ông Đặng Võ Tuấn, Giám sát nhân viên phục vụ khối nhà hàng, Công ty QSR Việt Nam (Q.5, TP.HCM), dù đã linh động theo yêu cầu của ứng viên nhưng công ty vẫn đang 'khát' lao động làm việc.

Tại Ngày hội tuyển dụng lao động làm việc ở các lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn, đại diện nhiều công ty, nhân lực làm việc trong lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn tại TP.HCM đang "khát" vì nhiều đơn vị khuyết hàng trăm vị trí cần tuyển người đảm trách nhưng vẫn chưa tuyển được ứng viên.
Ông Đặng Võ Tuấn, Giám sát nhân viên phục vụ khối nhà hàng, Công ty QSR Việt Nam (Q.5, TP.HCM), cho biết: “Chúng tôi có 8 nhà hàng, tập trung ở Hà Nội và TP.HCM. Chúng tôi đang cần tuyển hơn 300 lao động làm việc ở các vị trí như: quản lý nhà hàng, trợ lý quản lý nhà hàng, giám sát ca, nhân viên phục vụ, bếp trưởng, giám sát bếp, phụ bếp... nhưng hiện chỉ nhận được rất ít hồ sơ nộp vào”.
Theo ông Tuấn, với các vị trí quản lý và bếp trưởng thì đòi hỏi kinh nghiệm, còn lại những vị trí khác chúng tôi không yêu cầu ứng viên phải có kinh nghiệm. “Vì khi tuyển vào chúng tôi chấp nhận đào tạo lại cho phù hợp với cách làm và văn hóa của doanh nghiệp mình. Sinh viên đã tốt nghiệp thì chúng tôi sẽ bố trí cho các bạn làm toàn thời gian với mức lương giá sàn mới tuyển vào thấp nhất là 5 triệu đồng/tháng (ngoài ra còn có phụ cấp và hưởng nhiều chế độ khác). Với sinh viên đang đi học nhưng có nhu cầu làm thêm, chúng tôi sẽ bố trí cho các bạn làm việc bán thời gian theo ca với mức thù lao dao động từ 19.000 - 24.000 đồng/giờ. Nói chung chúng tôi đang 'khát' lao động làm việc nên sẽ linh động theo yêu cầu của ứng viên”, ông Tuấn chia sẻ.
Bạn trẻ tìm hiểu thông tin tại các gian hàng của nhà tuyển dụng Ảnh: Lê Thanh
Còn chị Huỳnh Kim Châu, Trưởng phòng nhân sự đào tạo của Công ty Tribe Hospitality JSC (Q.1, TP.HCM), thông tin: “Công ty chúng tôi có một chuỗi hệ thống gồm 7 nhà hàng nằm ở Q.1 và Q.2. Hiện chúng tôi đang tuyển nhiều nhân lực để đáp ứng cho hệ thống mới sắp mở”.
Tôi hỏi, vậy công ty chị có đặt ra tiêu chí như thế nào khi tuyển nhân viên? Bà Châu trả lời: “Chúng tôi yêu cầu là tất cả các vị trí ứng tuyển đều phải giao tiếp được bằng tiếng Anh với khách hàng. Ngoài ra, trình độ ứng viên chỉ cần có bằng tốt nghiệp THPT là đủ...”.
Nói về về mức lương, bà Châu cho biết: “Những vị trí phục vụ bình thường khi ứng viên mới được tuyển vào thấp nhất cũng 6 triệu đồng/tháng. Còn ở các vị trí quản lý thì mức lương khởi điểm thấp nhất cũng 20 triệu đồng/tháng”.
Mặc dù là một công ty du lịch khá lớn và có tiếng tâm, nhưng anh Trương Đình Sang, Trưởng phòng nhân sự Công ty du lịch Vietravel, khẳng định: “Chúng tôi đang gặp khó trong việc tìm kiếm nguồn nhân lực để phục vụ cho công việc của công ty. Để chứng minh cho điều này, chúng tôi phải thông qua các ngày hội tuyển dụng lao động và cử nhân viên trong bộ phận nhân sự của công ty đến tận nơi để tiếp cận, tìm kiếm người lao động. Những năm gần đây, mỗi năm công ty chúng tôi cần tuyển đến 400 nhân sự để làm việc cho nhiều vị trí về mảng du lịch cả trong nước cũng như các văn phòng đại diện ở nước ngoài. Theo tôi tham khảo, so với mặt bằng về lương và phúc lợi xã hội thì công ty chúng tôi trả cho người lao động ở tầm khá nhưng vẫn luôn khó khăn trong việc tìm kiếm ứng viên để lắp vào các vị trí đang còn trống”.
Nhiều bạn trẻ đã nộp hồ sơ ứng tuyển tại ngày hội Ảnh: Lê Thanh
Tương tự, chị Trần Thị Thùy Linh, Giám sát bộ phận tuyển dụng của Công ty cổ phần thương mại dịch vụ Cổng Vàng (Golden Gate group), chia sẻ: “Công ty chúng tôi hiện tại có hơn 200 nhà hàng trên phạm vi toàn quốc. Từ nay đến cuối năm 2018, mỗi tháng công ty chúng tôi có nhu cầu tuyển dụng 500 lao động nhưng chúng tôi đang vất vả trong việc tìm kiếm ứng viên”.
Anh Nguyễn Chí Thanh (28 tuổi, quê ở tỉnh Cà Mau) cho biết: “Trước đây mình làm bếp phó cho một nhà hàng ở Q.1 với mức lương 14 triệu đồng/tháng nhưng mình thấy với kinh nghiệm đang có thì mình phải nhận lương cao hơn. Do không thỏa thuận được với chỗ làm cũ nên mình đã nghỉ việc, nay mình đến ngày hội tuyển dụng để tìm một chỗ làm mới. Mình cũng đã nộp hồ sơ ứng tuyển vào vài công ty...”.
Ngày hội tuyển dụng lao động làm việc ở các lĩnh vực du lịch, nhà hàng, khách sạn do Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM phối hợp với Mạng tuyển dụng Chefjob.vn tổ chức, diễn ra vào ngày 11.10, tại Gala Center, 415 Hoàng Văn Thụ, P.2 (Q.Tân Bình, TP.HCM). Ông Nguyễn Quang Cường, Giám đốc Trung tâm Dịch vụ việc làm Thanh niên TP.HCM, cho biết: “Hoạt động nhằm mang lại giá trị thực, hiệu quả thực và chất lượng thực đến với doanh nghiệp và các ứng viên tiềm năng, bởi chúng tôi muốn đồng hành và phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao cho ngành dịch vụ tại TP.HCM nói riêng và cả nước nói chung”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.