Để không thất nghiệp sau tốt nghiệp: Hãy trách bản thân nếu thất nghiệp

27/07/2016 09:41 GMT+7

'Khi cầm bút điền tên vào bản đăng ký nộp học. Mình đã nghĩ bản thân mình sai rồi. Suốt bốn năm học đại học, mình lo lắng rằng: Mình sẽ trở thành ai, sẽ làm gì?', tác giả Quỳnh Thy chia sẻ.

Ít ai tin rằng cô tác giả trẻ với những đầu sách vạn bản, người quản lý đến 2 thương hiệu sách nổi tiếng lại là cựu sinh viên ngành Tài chính Ngân hàng - một ngành từng thời thượng và cũng từng chật vật như bao sinh viên khác. Thanh Niên đã có cuộc trao đổi với tác giả trẻ tài năng này:
- Quỳnh Thy có thể chia sẻ về quá trình học đại học của mình?
Nếu biết con đường bạn đi là sai. Không bao giờ muộn để bạn bắt đầu ở một hành trình khác!
Quỳnh Thy
Mình học chuyên ngành Tài chính Ngân hàng, một ngành khá “hot” tại thời điểm lúc đó. Ngành mình theo học thực ra không phải những gì bản thân mình muốn mà lựa chọn theo ước mong của bố mẹ và gia đình. Bố mẹ muốn mình có một công việc ổn định và an nhàn, đây là suy nghĩ chung của thế hệ đi trước.
18 tuổi, nếu nói rằng con muốn học cái này, cái kia, nhất là ý tưởng “muốn trở thành nhà văn” thì thật điên rồ. Không ai tin bạn khi chưa chập chững bước vào cánh cửa đại học. Và đương nhiên, mình cũng như rất nhiều người khác là phải nghe lời bố mẹ thôi!
Khi cầm bút điền tên vào bản đăng ký nộp học. Mình đã nghĩ bản thân mình sai rồi. Nghĩa là, mình đã biết con đường này không dành cho mình. Suốt bốn năm học đại học, mình đã luôn tìm một lối thoát và lo lắng rằng: Mình sẽ trở thành ai, sẽ làm gì? Nếu nơi bạn học không thể đem lại cho bản thân bạn cảm giác vui vẻ, thậm chí bạn không thể phát huy hết năng lực bạn có, thì hãy tìm cho mình niềm đam mê thực sự.
Trong suốt các năm học đại học, mình tham gia các công tác thiện nguyện, viết báo, làm truyền thông, tổ chức sự kiện và đọc sách. Và niềm đam mê viết lách luôn thôi thúc. Mình kiếm tiền nhờ viết văn, từ viết quảng cáo và công việc hiện tại cũng nhờ cơ duyên từ đó.
Nếu biết con đường bạn đi là sai. Không bao giờ muộn để bạn bắt đầu ở một hành trình khác!
Tác giả Quỳnh Thy – nếu thất nghiệp, hãy tự đổ lỗi cho bản thân mình 2
"Khi cầm bút điền tên vào bản đăng ký nộp học. Mình đã nghĩ bản thân mình sai rồi. Nghĩa là, mình đã biết con đường này không dành cho mình" Ảnh: NVCC
- Sau khi tốt nghiệp đại học , Quỳnh Thy có ám ảnh về xin việc làm?
Thật may mắn cho mình, năm thứ 3 đại học mình đã đi làm rồi. Nên sau khi ra trường các bạn đồng trang lứa đang lo lắng sẽ làm gì, nộp hồ sơ ở đâu thì mình đã có công việc với mức thu nhập khá ổn.
Mình nghĩ bản thân mình đã có sự chuẩn bị tốt hơn những bạn khác. Trong lúc các bạn vẫn đang lo học thì mình đã tìm kiếm nơi làm việc. Thời gian ở đại học 4 năm là quá dài. Đừng đợi cầm trên tay một tấm bằng cử nhân bạn mới bắt đầu tìm kiếm việc làm. Như vậy là quá muộn!
Nếu có thất nghiệp, đừng đổ lỗi cho tấm bằng đại học của bạn, hãy đổ lỗi cho bản thân khi không tự tìm kiếm cơ hội cho chính mình!
Quỳnh Thy
Những ngày đầu tìm kiếm quả thực khó khăn nhưng cứ nỗ lực, vì càng ngày các mối quan hệ của bạn được mở rộng ra nhiều thêm, cơ duyên nghề nghiệp đối với bạn cũng sẽ đến.
Nếu bạn đang học về kinh doanh, hãy tập kinh doanh luôn. Nếu bạn học về ngân hàng, hãy xin làm cộng tác viên bán thẻ hay tư vấn khách hàng vay và cho vay. Nếu bạn học để làm một giáo viên, hãy làm thêm gia sư ngay khi bạn có thể. Nếu bạn là một người học về thiết kế, bạn hoàn toàn có thể làm các công việc sáng tạo… Tóm lại, công việc là nhiều vô kể.
Với mình, nếu có thất nghiệp, đừng đổ lỗi cho tấm bằng đại học của bạn, hãy đổ lỗi cho bản thân khi không tự tìm kiếm cơ hội cho chính mình!
Nhiều bạn kêu có bằng cử nhân, thạc sĩ mà không xin được việc, mỗi lần mình đọc được ở đâu đó đều cảm thấy… buồn cười. Có lẽ, nhiều bạn đang ngủ quên trên chiến thắng và tự hào rằng mình có bằng nọ bằng kia mà quên mất rằng, tấm bằng đó chỉ khiến bản thân vui trong một tuần, bố mẹ cùng lắm vui trong một tháng thôi.
Tác giả Quỳnh Thy – nếu thất nghiệp, hãy tự đổ lỗi cho bản thân mình 3
"Với mình, nếu có thất nghiệp đừng đổ lỗi cho bằng đại học của bạn, hãy đổ lỗi cho bản thân khi không tự tìm kiếm cơ hội cho chính mình!" Ảnh: NVCC
- Được biết Quỳnh Thy đang làm quản lý cho 2 thương hiệu sách, đồng thời cũng là một tác giả với lượng độc giả khá lớn, thành công này của bạn bắt đầu từ đâu?
Điều quan trọng của thành công là luôn hết lòng vì công việc, hãy làm tốt từ những việc nhỏ nhặt nhất. Bởi vì, thành công của ngày hôm nay là tập hợp của rất nhiều thành công từ những điều nhỏ, thật nhỏ gom lại.
Quỳnh Thy
Thành công phụ thuộc nhiều yếu tố lắm. Nhưng theo mình, điều quan trọng của thành công là luôn hết lòng vì công việc, hãy làm tốt từ những việc nhỏ nhặt nhất. Bởi vì, thành công của ngày hôm nay là tập hợp của rất nhiều thành công từ những điều nhỏ, thật nhỏ gom lại.
-  Chương trình thời đại học có giúp được cho Thy trong sự nghiệp?
Mình nghĩ học Đại học là trải nghiệm thú vị trong đời. Bốn năm học đại học cho mình nhiều thứ: Nhận thức được tầm quan trọng của tiếng Anh, tính đúng giờ và và sự tập trung tối đa cho công việc.
- Theo Quỳnh Thy thì lợi thế về ngoại hình xinh xắn có góp phần giúp bạn thành công?
Mình nghĩ rằng lời khen về ngoại hình xinh xắn có lẽ không đúng với mình lắm (cười). Đối với mình, hình thức chỉ là một phần nhỏ để đánh giá thực lực và khả năng của mỗi người.
Mình cũng bình thường như mọi người, có được vị trí như ngày hôm nay là nhờ nỗ lực trong nhiều năm. Điều quan trọng của thành công là biết bản thân mình đang ở đâu, đang thiếu gì và cần nỗ lực như thế nào. Lợi thế của bản thân mình, có lẽ là đôi khi mình cứ làm mọi thứ mà không biết sợ gì cả.

tin liên quan

Bí kíp giúp bạn kiếm ra tiền trong khi thất nghiệp
Dù bạn đang thất nghiệp thì cũng đừng quá lo lắng. Với nhịp sống hiện đại, nhộn nhịp ngày nay, không quá khó để bắt đầu học và thành thạo những kỹ năng mới, từ đó tạo ra nguồn thu nhập tương đối ổn định.
- Nhiều bạn nữ thường hay rụt rè, nhút nhát khi trải nghiệm những điều mới mẻ, Quỳnh Thy có lời khuyên nào không?
Tự tin trong giao tiếp và lao vào bất cứ một dự án nào, dù khó khăn, dù mọi người xung quanh đều cười khẩy bảo “bạn không làm được đâu”, nhưng hãy cứ làm đi, bởi vì dù có thất bại, thì ít ra bạn cũng hơn người khác là dám làm cơ mà.
Và nếu có đam mê, hãy cứ làm nó, sống chết cũng phải làm, theo đuổi đến cùng. Đừng chỉ biết nói mồm ra đam mê của bạn, mà hãy chứng minh bằng kết quả!
- Cám ơn những chia sẻ của Quỳnh Thy, chúc bạn thành công hơn nữa!
Bạn là sinh viên chuẩn bị ra trường hay đã tốt nghiệp? Bạn đã có việc làm hay vẫn đang tìm việc? Bạn đang loay hoay với những khó khăn gì? Bạn có những 'độc chiêu' xin việc muốn chia sẻ?
Hãy kể câu chuyện và kinh nghiệm của bạn với chúng tôi. Xin email về địa chỉ: cong.phan@thanhnien.vn với Tiêu đề: [GIỚI TRẺ] [KHÔNG THẤT NGHIỆP SAU TỐT NGHIỆP] Bài viết trong khoảng 500 - 800 chữ.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.