Đẹp ngỡ ngàng tranh từ đinh, chỉ của người đàn ông bán gạo

17/04/2020 12:20 GMT+7

Những ngày dịch Covid-19 bùng phát, chợ vắng khách cũng là lúc mà anh Phan Bá Thành (34 tuổi, ngụ TP.HCM) có thời gian nhiều hơn với đam mê làm tranh từ đinh và chỉ của mình.

Những bức tranh làm từ đinh và chỉ vô cùng độc đáo đã lần lượt được ra đời trong không gian chật hẹp mà anh Thành tận dụng tại gian hàng tạp hóa của mình ở chợ Nguyễn Văn Trỗi (Q.3, TP.HCM) để thỏa mãn đam mê với tranh đinh chỉ.

Tranh thủ những giờ vắng khách tại chợ, anh Thành lại bắt tay làm tranh đinh chỉ để thỏa mãn đam mê

HOA NỮ

Từng theo học hệ tại chức ngành công nghệ thông tin tại Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nhưng vì gánh nặng mưu sinh nên sau 2 năm theo học anh Thành đã nghỉ ngang để về phụ mẹ bán gạo tại chợ.

“Lúc đó mình vừa đi học vừa đi làm đủ việc, thấy không đủ sức để theo học nữa nên mình quyết định nghỉ và về chợ bán hàng với mẹ”, anh Thành tâm sự.
 

Những tác phẩm tranh đinh chỉ độc đáo của người đàn ông bán gạo

Nhưng đam mê làm đồ handmade cứ thúc giục anh, nên khi vắng khách là anh Thành lên mạng, mày mò xem những mô hình làm handmade và học theo.

Khi nhìn thấy loại hình làm tranh từ đinh và chỉ ở nước ngoài, anh đã vô cùng thích thú và bắt đầu tự mò mẫm làm theo. Nhìn thì dễ nhưng để làm được là cả một quá trình anh phải nghiên cứu công thức, và bây giờ anh đã có bí quyết của riêng mình.

Những đường chỉ ấn tượng và vô cùng tỉ mỉ

Nhìn đôi bàn tay đan chỉ trên đinh một cách thuần thục của anh thì ít ai ngờ anh là chàng trai bán gạo ở chợ. Đến thời điểm hiện tại, đã có nhiều bức tranh làm từ đinh và chỉ của anh “chào đời”. Thế nhưng anh chỉ làm vì đam mê và tất cả những tranh anh làm được từ trước đến giờ điều để tặng và biếu là chủ yếu.

Lúc có khách thì anh quay lại với công việc chính là bán gạo

HOA NỮ

Theo anh Thành, để làm được một bức tranh đinh chỉ thì bước đầu tiên là chọn những miếng gỗ và sau đó là chọn đinh, thường anh sẽ ưu tiên chọn những loại đinh nhỏ. Tiếp đến là tiến hành sơn đinh theo màu mà mình mong muốn, sau đó sẽ vẽ bản thảo và canh, đo cũng như là tính số đinh và khoảng cách giữa các cây đinh cho thật chuẩn xác. Đây cũng là bước tốn nhiều thời gian nhất và cũng là bước mà theo anh Thành là khó khăn nhất trong các công đoạn làm tranh từ đinh và chỉ. Có những bức tranh anh làm đến hơn 1.000 cây đinh, nhưng cũng phải ngồi canh chỉnh và đóng từng cây đinh một.

Trau chuốt tác phẩm của mình

HOA NỮ

“Canh đinh phải đều khoảng cách và khi đóng cũng làm sao cho đều tay để tất cả đinh trên mặt miếng gỗ phải đều nhau, có như thế thì tranh mới đẹp và cân đối được”, anh Thành cho biết.

Canh khoảng cách và đóng đinh đã vất vả, công đoạn căng chỉ trên đinh cũng cần sự tỉ mỉ rất cao, nhiều khi lỡ tay một tý là chỉ bung ra hết và phải ngồi làm lại từ đầu. Nhưng khi hỏi thì anh bảo: “Tại vì mình thích sự tỉ mỉ nên mình rất thích thể loại tranh này và làm thấy được thư giãn chứ không hề căng thẳng hay áp lực gì cả”.

Ngoài làm tranh từ đinh và chỉ thì trước đây anh còn mày mò làm bonsai từ dây đồng. Nhưng sau thời gian, anh thấy mình hợp với tranh đinh chỉ hơn nên anh đã tạm dừng làm bonsai. Những dây đồng còn thừa từ việc làm bonsai trước đây anh Thành lại tận dụng làm thành những bức tranh độc đáo từ đinh và dây đồng.

Tranh làm từ đinh và dây đồng của anh Thành

HOA NỮ

“Làm từ chỉ thì dễ hơn là dây đồng, vì dây đồng cứng nên rất khó để làm được theo ý mình muốn. Hơn nữa, chỉ thì có nhiều màu để lựa chọn và vì thế mà bức tranh của mình cũng phong phú hơn”, anh Thành chia sẻ.

Những tác phẩm bonsai từ dây đồng mà anh đã từng làm

HOA NỮ

Khi được hỏi là anh có muốn làm tranh từ đinh và chỉ để bán kiếm thêm thu nhập, thì anh hài hước nói: “Cũng muốn bán tranh kiếm tiền chứ, nhưng chưa có đầu ra (cười). Mà nói gì nói, chứ nếu ngày nào mà làm được nhiều tranh thì xác định hôm đó ế khách, còn ngày nào không làm được bức tranh nào thì đồng nghĩa với việc hôm đó bán gạo đắt”.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.