Đi lao động Đài Loan không mất phí môi giới

08/04/2017 10:33 GMT+7

Thay vì phải trả phí môi giới lên tới hàng ngàn USD, tới đây người lao động sẽ có cơ hội miễn phí này khi đi làm việc tại Đài Loan.

Đây là chương trình tuyển dụng trực tiếp lao động đi Đài Loan vừa được Bộ LĐ-TB-XH triển khai.
Mặc dù theo quy định của Bộ LĐ-TB-XH, các doanh nghiệp xuất khẩu lao động (XKLĐ) chỉ được thu phí môi giới ở mức 4.000 USD (khoảng 90 triệu đồng), nhưng nhiều năm nay, để được sang thị trường này người lao động (NLĐ) phải trả mức phí cho các công ty môi giới cao hơn từ 1.000 - 2.000 USD.
Trước tình trạng “loạn” phí XKLĐ, Bộ LĐ-TB-XH đã triển khai chương trình tuyển dụng trực tiếp. Ông Doãn Mậu Diệp, Thứ trưởng bộ này, cho biết: “Bộ đã mong muốn thực hiện chương trình này từ lâu, song do còn gặp một số vướng mắc từ phía Đài Loan. Sau khi thống nhất được với Bộ Lao động Đài Loan, cuối tháng 3 chúng tôi đã quyết định triển khai tuyển lao động trực tiếp qua kênh Trung tâm lao động ngoài nước. Với chương trình này kỳ vọng sẽ giảm chi phí cho NLĐ và tăng khả năng quản lý lao động đi sang Đài Loan”.
Theo ông Diệp, không chỉ có VN, Thái Lan, Philippines cũng hợp tác với Đài Loan triển khai chương trình này. Khi chủ sử dụng có nhu cầu tuyển dụng trực tiếp sẽ thông qua Bộ Lao động Đài Loan và gửi thông báo cho phía VN tuyển dụng. Căn cứ vào các vị trí cần tuyển, phía VN sẽ thông báo cho lao động ứng tuyển.
Thay vì phải trả phí môi giới từ 5.000 - 6.000 USD (khoảng 110 - 130 triệu đồng), theo bà Phạm Ngọc Lan, Phó giám đốc Trung tâm lao động ngoài nước (Bộ LĐ-TB-XH), đi theo chương trình này NLĐ sẽ không phải đóng phí môi giới, phí quản lý... mà chỉ phải đóng các khoản: phí visa 66 USD/người (khoảng 130.000 đồng); phí dịch vụ (trả cho phía Đài Loan) 500 USD/người (hơn 11 triệu đồng); chi phí bồi dưỡng kiến thức 532.000 đồng/người, chi phí đóng góp Quỹ hỗ trợ việc làm ngoài nước 100.000 đồng/người... Tính tổng các khoản chi phí chưa tới 13 triệu đồng.
“Ngoài các khoản trên, NLĐ sẽ phải trả tiền vé máy bay, nhưng tới đây chúng tôi đang đàm phán để chủ sử dụng Đài Loan đài thọ khoản chi phí này. Đây là chương trình tuyển trực tiếp và thông qua trung tâm dịch vụ công nên chi phí sẽ rẻ đáng kể”, bà Lan nói.
Ông Phạm Minh Đức, Trưởng phòng Hỗ trợ việc làm (Trung tâm lao động ngoài nước), cho hay: “Tùy từng đơn hàng chúng tôi sẽ thông báo về yêu cầu tuyển chọn. Tuy nhiên, những NLĐ phải có tay nghề, biết tiếng Trung nằm trong độ tuổi từ 21 - 40 sẽ có nhiều cơ hội trúng tuyển”.
Theo ông Đức, để biết thêm về chương trình, có thể truy cập website của trung tâm: www.colab.gov.vn. NLĐ có nguyện vọng đăng ký dự tuyển đi làm việc tại Đài Loan sẽ tự tải hồ sơ đăng ký. Hồ sơ có thể nộp trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện về Trung tâm lao động ngoài nước (địa chỉ: số 1 Trịnh Hoài Đức, P.Cát Linh, Q.Đống Đa, Hà Nội) hoặc liên hệ điện thoại: 04.37346751 để được hướng dẫn.

tin liên quan

Trầy trật sau xuất khẩu lao động
Được kỳ vọng sẽ là nguồn nhân lực chất lượng cao, nhưng sau khi đi xuất khẩu lao động về, nhiều lao động trẻ không thể phát huy những kỹ năng đã làm việc và học ở nước ngoài. Hầu hết phải tự xoay xở tìm việc, thậm chí sống khá trầy trật, vất vả.
Theo Phó chủ tịch Hiệp hội XKLĐ VN Phạm Đỗ Nhật Tân, việc triển khai chương trình này sẽ có những tác động tích cực cho thị trường. Ngoài chương trình đi theo đơn hàng của các doanh nghiệp như trước đây, NLĐ có thêm lựa chọn đi theo chương trình của nhà nước với giá rẻ và chất lượng. Các doanh nghiệp nếu không muốn NLĐ quay lưng cũng phải giảm giá, nâng cao chất lượng”.
Thứ trưởng Diệp cho biết hiện nay tuyển dụng qua kênh trực tiếp có 2 ngành nghề: giúp việc gia đình và thuyền viên nghề cá. Tháng 7 tới đây, hai bên sẽ tiếp tục bàn thảo thúc đẩy kênh tuyển dụng trực tiếp, tăng tỷ lệ lao động làm việc trong các nhà máy chế biến, chế tạo. Bên cạnh đó, Bộ LĐ-TB-XH cũng sẽ quyết liệt chấn chỉnh doanh nghiệp trong nước.
Không được thu phí môi giới lao động cao hơn quy định
Ngoài triển khai chương trình tuyển dụng lao động trực tiếp, để giảm chi phí cho NLĐ sang thị trường Đài Loan, Bộ LĐ-TB-XH đang xây dựng thông tư hướng dẫn về đưa lao động VN đi làm việc ở nước ngoài tại thị trường này.
Theo đó, các doanh nghiệp không được thu phí môi giới lao động làm giúp việc gia đình và thuyền viên tàu cá gần bờ quá 400 USD/người/hợp đồng 3 năm. Đối với NLĐ làm công việc chăm sóc người bệnh, người già tại các cơ sở y tế, dưỡng lão, không quá 800 USD/hợp đồng 3 năm. Lao động là thuyền viên tàu cá xa bờ, tàu hàng được miễn phí; lao động làm ngành nghề khác: không quá 1.500 USD/hợp đồng 3 năm. Về tiền dịch vụ, doanh nghiệp không được thu quá 1.000 USD/người đối với NLĐ làm công việc khán hộ công (chăm sóc người già, người bệnh) gia đình. Đối với thuyền viên tàu cá gần bờ không quá 620 USD/người/hợp đồng 3 năm. Lao động làm ngành nghề khác không quá 1 tháng lương cơ bản/năm hợp đồng. Dự thảo cũng quy định, ngoài mức lương cơ bản không thấp hơn 17.000 Đài tệ/tháng và điều chỉnh theo mức công bố của Bộ LĐ-TB-XH phù hợp với từng thời kỳ; NLĐ sẽ được người sử dụng lao động chi trả tối thiểu một lượt vé máy bay về nước khi kết thúc hợp đồng. NLĐ làm nghề giúp việc gia đình còn được người sử dụng lao động mua bảo hiểm rủi ro với mức bồi thường tối thiểu 300.000 Đài tệ.

tin liên quan

Tuyển hơn 1.000 lao động
Trung tâm hướng nghiệp dạy nghề và giới thiệu việc làm Thanh niên TP.HCM tổ chức Sàn giao dịch việc làm vào sáng 16.5, tại 1A Nguyễn Văn Lượng, P.6, Q.Gò Vấp.

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.