Đi lễ phủ Tây Hồ gửi xe miễn phí

15/02/2016 08:21 GMT+7

Đi lễ phủ Tây Hồ (P.Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội) dịp đầu xuân năm nay, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi phương tiện cá nhân được trông giữ miễn phí, không còn cảnh cãi vã vì giá trông xe “chặt chém” như trước.

Đi lễ phủ Tây Hồ (P.Quảng An, Q.Tây Hồ, Hà Nội) dịp đầu xuân năm nay, du khách không khỏi ngỡ ngàng khi phương tiện cá nhân được trông giữ miễn phí, không còn cảnh cãi vã vì giá trông xe “chặt chém” như trước.

Thanh niên tình nguyện phục vụ trông giữ xe miễn phí ở phủ Tây Hồ - Ảnh: Phan HậuThanh niên tình nguyện phục vụ trông giữ xe miễn phí ở phủ Tây Hồ - Ảnh: Phan Hậu
Khu đất trống rộng hàng nghìn mét vuông nằm ven hồ Tây, ngay cạnh phủ Tây Hồ những năm trước thường bị người dân địa phương “cát cứ” làm bãi trông giữ xe tự phát. Cũng là khu đất ấy nhưng dịp Tết Nguyên đán năm nay, du khách ra vào bãi gửi xe này ngỡ ngàng khi nhận tấm vé gửi xe miễn phí. Thanh niên tình nguyện đứng ghi vé, hướng dẫn người dân đưa phương tiện đỗ theo hàng lối gọn gàng.
Trực tiếp điều hành công việc của tình nguyện viên ở các bãi trông xe, anh Bùi Thế Cường, Phó chủ tịch Hội LHTN VN Q.Tây Hồ cho biết, mỗi ngày có 3 ca, mỗi ca luôn có từ 30 - 40 tình nguyện viên đứng trực ở bãi gửi xe máy và xe ô tô. Điểm trông xe miễn phí này mở từ đêm giao thừa đến hết ngày 15 tháng Giêng.
Tại mỗi điểm trông giữ xe nói trên đều đặt một thùng quyên góp từ thiện kêu gọi giúp đỡ nạn nhân chất độc da cam dioxin, trẻ em có hoàn cảnh khó khăn. Những chiếc thùng quyên góp ủng hộ từ thiện này cũng được khéo léo đặt ở vòng ngoài, trên lối đi ra sau khi đã trả vé, để du khách có thể quyên góp, ủng hộ, tránh ùn ứ phương tiện. Trong ít phút quan sát ở điểm gửi xe máy, chúng tôi ghi nhận chỉ có số ít du khách dừng lại ủng hộ vài đồng tiền lẻ.
Nhiều người sau khi được gửi xe miễn phí đều bày tỏ sự ủng hộ cách làm này. Chị Nguyễn Thị Yến (nhà ở phố Nguyễn Quý Đức, Q.Thanh Xuân) cho biết, đầu xuân năm mới chị thường đi lễ ở phủ Tây Hồ, những năm trước đoạn đường ra vào phủ thường xuyên ùn tắc, giá gửi xe máy lên tới vài chục nghìn đồng/lượt, nhưng năm nay đường vào thông thoáng hơn, có thể đưa xe vào gửi gần ngay lối vào phủ Tây Hồ. “Thay vì trả phí trông giữ xe, người gửi tự nguyện ủng hộ từ thiện hoặc không, tâm lý rất thoải mái, lại không lo bị hét giá”, chị Yến nói.
Trao đổi với PV Thanh Niên, chị Phùng Ngọc Anh, Bí thư Quận đoàn Tây Hồ cho biết, đây là năm đầu tiên tổ chức đội thanh niên tình nguyện trông giữ xe miễn phí nên ban tổ chức chỉ dự tính khoảng 3.000 - 4.000 vé mỗi ngày, nhưng thực tế trung bình mỗi ngày có khoảng trên dưới 10.000 vé được sử dụng, ngày cao điểm nhất là 14.000 vé. Nếu không có mô hình này, người dân đi lễ sẽ tiêu tốn khoản tiền rất lớn vào các dịch vụ tự phát.
“Nhiều điểm gửi xe tự phát trước đây là do người dân địa phương hoặc “dân anh chị xã hội” đứng ra cát cứ. Chương trình trông giữ xe miễn phí này có được sự ủng hộ rất lớn từ lực lượng Công an Q.Tây Hồ và Công an TP Hà Nội cùng nhiều cơ quan chức năng, nên mọi việc diễn ra thuận lợi, người dân cùng đồng tình ủng hộ”, chị Ngọc Anh thông tin thêm.
Về 2 chiếc thùng ủng hộ từ thiện đặt ở bãi gửi xe đạp, xe máy, chị Phùng Ngọc Anh cho biết, việc làm này đã nhận được sự đồng thuận của UBND Q.Tây Hồ và Hội nạn nhân chất độc da cam dioxin của quận. Toàn bộ số tiền ủng hộ trong chương trình này sẽ được trích ủng hộ nạn nhân chất độc da cam, trẻ em có hoàn cảnh đặc biệt khó khăn và hỗ trợ cho các hoạt động công tác Đoàn chăm lo cho thanh thiếu nhi trên địa bàn Q.Tây Hồ.
Đội phó Đội tham mưu kiêm Bí thư Đoàn thanh niên Công an Q.Tây Hồ, đại uý Nguyễn Văn Thanh khẳng định, mô hình trông giữ xe miễn phí ở phủ Tây Hồ năm nay giúp cho phương tiện đi lại dễ dàng, không còn cảnh ùn ứ tắc nghẽn. Ngoài lực lượng thanh niên tình nguyện, Công an Q.Tây Hồ cũng cử lực lượng tham gia phối hợp cùng đội tình nguyện trông giữ xe để đảm bảo giao thông, an ninh trật tự ở di tích này.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.