Đông ấm vùng biên

Vũ Thơ
Vũ Thơ
26/01/2019 07:02 GMT+7

Trong cái giá rét của mùa đông vùng cao Tây Bắc, nhiều hoàn cảnh éo le của bà con các dân tộc ít người đã được chia sẻ qua chương trình Tình nguyện mùa đông.

Đoàn công tác của T.Ư Hội LHTN VN cùng nhiều cơ quan, đơn vị đã lên H.Mường Nhé, tỉnh Điện Biên (là một trong những huyện biên giới khó khăn nhất cả nước) để thực hiện chương trình Tình nguyện mùa đông năm 2018 và Xuân tình nguyện năm 2019.

Làm nương nên có cái gì ăn cái đó thôi...

Sáng 19.1, trời Điện Biên đổ mưa trong cái lạnh tê tái, nhưng tại Trung tâm hội nghị văn hóa H.Mường Nhé, rất đông bà con các dân tộc đã đến đợi từ rất sớm để tham dự chương trình. Những chiếc chăn bông, áo ấm, đồ dùng học tập... của đoàn đã được trao cho những hoàn cảnh khó khăn.
Bên hiên của trung tâm, anh Lò A Sáu (42 tuổi) cho biết đứa con mà anh đang đút ăn mới chỉ hơn 2 tuổi, nhưng mẹ cháu đã mất hơn 1 năm. “Đẻ ra được 8 tháng thì mẹ nó mất vì bệnh tim. Mẹ nó có 36 tuổi thôi. Mình cũng đưa lên tỉnh Điện Biên 1 tuần để chữa bệnh. Bác sĩ bảo phải đưa đi chữa ở Hà Nội, nhưng nhà mình không có điều kiện, rồi về nhà 1 tuần thì mẹ nó mất…”, anh Sáu kể.
Anh Sáu cũng cho biết anh còn nuôi 2 đứa con nữa (1 đứa 10 tuổi, 1 đứa 7 tuổi). Đứa con 10 tuổi là của em gái anh cho anh nuôi để đi lấy chồng khác. Hiện anh Sáu một mình nuôi 3 đứa con, nhưng chỉ làm nương rẫy nên không đủ cơm ăn. “Khi mẹ nó mất, đứa con út khát sữa, nhưng không có tiền mua, nên cũng phải cho ăn cơm từ sớm. Mình chả có gì đâu, đi làm nương, không đủ cho con ăn đâu, có cái gì ăn cái đó thôi”, anh Sáu nói.
Cũng là một trường hợp khó khăn, được chương trình hỗ trợ, chị Vừ Thị Chi (24 tuổi, xã Mường Nhé) cho biết chị đã có 4 đứa con, đứa nhỏ nhất hơn 1 tuổi. “Hai vợ chồng không có con trai ngay, nên cứ phải đẻ mãi. Chồng cứ hỏi, bố mẹ chồng cứ hỏi, nên phải đẻ thôi”, chị Chi lý giải nguyên nhân đẻ nhiều con, rồi kể tiếp: “Nuôi 4 đứa con vất vả lắm, lúc có thì ăn, không có thì thôi. Hai vợ chồng đều làm nương nên không có tiền đâu, làm được cái gì ăn cái đó thôi. Giờ thì không đẻ nữa”…
Được chương trình hỗ trợ 1 triệu đồng và tặng chăn ấm, chị Chi và anh Sáu đều xúc động cho biết đã có một cái tết ấm cho con vì không lo thiếu gạo.

Mong có nhiều chương trình như thế

Tổng giá trị quà tặng gần 1 tỉ đồng
Trong khuôn khổ chương trình đã diễn ra các hoạt động: khám bệnh, tư vấn sức khỏe, cấp phát thuốc miễn phí, tặng học bổng, tặng đồ dùng và sân chơi cho học sinh trường tiểu học, tặng 360 bình lọc nước công nghệ cho 3 điểm trường thuộc các huyện Mường Nhé, Nậm Pồ, Điện Biên Đông. Chương trình cũng tặng quà cho 10 già làng, trưởng bản (mỗi suất gồm 1 triệu đồng và 1 chăn ấm)… Tổng giá trị quà tặng của chương trình gần 1 tỉ đồng.
Tại Trung tâm y tế H.Mường Nhé, đoàn công tác cũng đã khám chữa bệnh miễn phí cho bà con dân tộc. Anh Phạm Văn Hòa, cán bộ Trung tâm y tế H.Mường Nhé, cho biết: “Mặc dù trời mưa nhưng nghe có chương trình tình nguyện khám chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí, người dân vẫn đến rất đông. Cả các cụ già, em nhỏ ở xa cũng đến từ sớm. Bà con rất phấn khởi vì chương trình tạo điều kiện cho nhiều người dân trên địa bàn được khám chữa bệnh miễn phí”.
Anh Hòa chia sẻ thêm, ở địa phương còn gặp nhiều khó khăn, do đường sá xa xôi, người dân còn nghèo, dân trí thấp, thuốc điều trị thiếu thốn. Đặc biệt là bác sĩ còn thiếu, nhất là các bác sĩ chuyên khoa thì hầu như không có. Vì vậy, anh Hòa mong muốn sẽ có nhiều chương trình như thế này được mang đến giúp đỡ địa phương.
Là bác sĩ quân y thuộc đoàn tình nguyện của Học viện Kỹ thuật quân sự tham gia chương trình, anh Nguyễn Văn Bình cho biết bà con rất phấn khởi khi thấy có bác sĩ về khám chữa bệnh cho mình: “Nhiều bệnh nhân nếu không chữa kịp thời sẽ nguy hiểm đến tính mạng, như bệnh dạ dày, nếu không chữa sớm thì sẽ gây thủng dạ dày; bệnh xương khớp nếu để lâu ngày cũng khó chữa và mất khả năng đi lại”.
Anh Nguyễn Kim Quy, Ủy viên T.Ư Đoàn, Phó chủ tịch T.Ư Hội LHTN VN, cho biết: “Mong muốn thanh niên trên địa bàn hãy tích cực tham gia hoạt động tình nguyện ở địa phương, để giải quyết các vấn đề mới phát sinh, vấn đề khó khăn trên địa bàn, góp phần thực hiện thành công phong trào Tôi yêu Tổ quốc tôi do T.Ư Hội LHTN VN phát động”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.