Đưa sản vật quê hương vươn xa

23/05/2020 08:40 GMT+7

Từ nỗi trăn trở làm sao lưu giữ hương vị đặc trưng của sản phẩm truyền thống là rượu tà vạc, nhóm thanh niên xã biên giới huyện vùng cao Quảng Nam đã cùng lên ý tưởng đưa sản vật này vươn xa.

Rượu tà vạc từ lâu được biết đến như một sản phẩm đặc trưng của đồng bào dân tộc thiểu số tại các huyện miền núi phía tây Quảng Nam. Loại rượu này hoàn toàn được chiết ra từ thân cây tà vạc - một loại cây họ dừa, mọc ở vùng cao nên thường được biết đến với cái tên “rượu trời”.
Tuy nhiên, do khai thác trực tiếp từ thiên nhiên, khâu xử lý thủ công nên rượu tà vạc chỉ sử dụng trong thời gian rất ngắn nếu để lâu hơn rượu sẽ chua và mất hương vị.
Xuất phát từ nhu cầu muốn lưu giữ hương vị đặc trưng của rượu tà vạc cùng nỗi trăn trở làm sao để sản vật địa phương vươn xa, anh Hiền Thanh Tâm (xã La Dêê, H.Nam Giang, Quảng Nam) và 2 người bạn đã cùng nghiên cứu ra cách chưng cất chính rượu tà vạc, đồng thời chiết xuất, hình thành sản phẩm rượu tà vạc cất để đưa ra thị trường.
Anh Tâm cho biết rượu tà vạc có hai loại, gồm rượu tà vạc truyền thống và rượu tà vạc cất. Trong đó rượu tà vạc cất được xem là “rượu sinh ra từ rượu”, bởi nó được chưng cất từ rượu tà vạc truyền thống. Rượu tà vạc là sản phẩm lên men tự nhiên, không qua xử lý. Sau khi dùng cây đập nhẹ quanh buồng cây tà vạc, nước từ trong buồng sẽ rỉ ra, có vị ngọt, màu trắng đục. Người chuyên nghiệp mỗi ngày có thể lấy về cả chục lít tà vạc, sau đó dùng vỏ cây chuồn ngâm chung để lên men, tạo thành rượu.
Sau khi sản phẩm hoàn thiện ra đời, nhận được nhiều ý kiến đóng góp từ diễn đàn “Khởi nghiệp từ OCOOP cho thanh niên” do Tỉnh đoàn Quảng Nam tổ chức năm 2019, nhóm của anh Tâm đã tiếp tục hoàn thiện mẫu mã bao bì. Mới đây, rượu tà vạc được UBND tỉnh Quảng Nam công nhận chất lượng 3 sao chương trình mỗi xã một sản phẩm (OCOP).
Anh Bling Vinh, một trong những cộng sự, cho hay tiềm năng kinh tế và diện tích cây tà vạc ở Nam Giang rất lớn. Tuy nhiên hiện nay quy mô sản xuất chỉ được hai lò. Sắp tới, chúng tôi sẽ mở thêm cơ sở sản xuất rượu tà vạc tại TT.Thạnh Mỹ (H.Nam Giang) để thuận tiện trong việc thu mua, chế biến tà vạc tươi từ người dân các xã Tà Pơơ, Tà Bhing và TT.Thạnh Mỹ để bà con kiếm thêm thu nhập, phát triển kinh tế.
Anh Alăng Trượp, Bí thư Huyện đoàn Nam Giang, cho biết đối với các sản phẩm khởi nghiệp của thanh niên, Huyện đoàn tăng cường giới thiệu, quảng bá qua nhiều kênh để mọi người biết đến tiếp cận góp phần xây dựng đầu ra ổn định.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.