Gia sư cũng 'khóc ròng' mùa dịch Covid-19

Lê Thanh
Lê Thanh
22/02/2020 08:07 GMT+7

Anh Nguyễn Minh Giang, đại diện Trung tâm gia sư Đức Trí (TP.HCM), cho biết thời điểm này nhu cầu của phụ huynh tìm gia sư cho con chỉ ở mức khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái cũng như những thời điểm khác.

Khi dịch Covid-19 vẫn còn tiếp tục diễn biến khó lường, các trường cho học sinh nghỉ học thời gian dài, lẽ ra phụ huynh sẽ tìm đến các trung tâm gia sư nhiều hơn để con em học thêm cho đỡ quên bài... thì thực tế lại khác xa. Nhiều đại diện trung tâm gia sư cũng tỏ ra quá bất ngờ.

Nhìn lại tròn 1 tháng Việt Nam chống lại dịch bệnh Covid-19

Anh Nguyễn Minh Giang, đại diện Trung tâm gia sư Đức Trí (Q.5, TP.HCM), cho biết thời điểm này nhu cầu của phụ huynh tìm gia sư cho con chỉ ở mức khoảng 50% so với cùng kỳ năm ngoái cũng như những thời điểm khác.
“Mặc dù hằng ngày vẫn có những lớp mới, tuy nhiên số lượng đã giảm đi rất nhiều. Quả thật, mùa dịch Covid-19 ảnh hưởng nhiều đến dịch vụ gia sư”, anh Giang nói.
Đại diện một trung tâm gia sư ở Q.10 (TP.HCM) cho biết dù mỗi ngày vẫn có phụ huynh đến tìm gia sư cho con, nhưng so với những thời điểm khác, lượng khách hàng chỉ còn khoảng 30%.
Trung tâm gia sư Trí Tuệ Việt thường xuyên đăng tải lên fanpage các lớp mới để tuyển dụng gia sư (là các sinh viên, giáo viên), tuy nhiên đại diện trung tâm này cũng thú thật lượng khách đã giảm đi rất nhiều.
Đây là tình cảnh mà nhiều trung tâm gia sư khác ở TP.HCM đã và đang gặp phải.

TP.HCM đề xuất cho cả nước nghỉ học hết tháng 3, Bộ Y tế nói gì?

Lý giải cho việc không cần đến dịch vụ gia sư trong giai đoạn này, chị Huỳnh Thị Hương (ở P.7, Q.Phú Nhuận, TP.HCM) cho biết: “Đúng là tôi sợ con quên bài vở vì phải nghỉ học quá lâu. Nhưng tôi không muốn tìm gia sư cho con trong giai đoạn này, vì để dành thời gian dạy cho con việc nhà, dành nhiều thời gian quan tâm con hơn, chứ không nhất thiết là nhồi thêm kiến thức”.
Còn anh Phan Thanh Hiền (ở P.An Lạc, Q.Bình Tân, TP.HCM) thì nói: “Lúc trước tôi có kiếm gia sư cho con. Nhưng thời điểm này, khi mà dịch vẫn còn diễn biến phức tạp, tôi đưa con về quê nên đã ngừng hợp đồng với gia sư”.
Trong khi đó, chị Trần Thị Trang (ở P.Hiệp Bình Chánh, Q.Thủ Đức, TP.HCM) kể: “Hiện tại con tôi vẫn học trực tuyến qua các hội, nhóm trên mạng cùng với bạn bè, giáo viên, nên tôi không cần phải tìm gia sư cho con làm gì cả”.
Theo đại diện một trung tâm gia sư ở Q.10, nếu như trước đây lượng gia sư là sinh viên khá nhiều, thì hiện nay chỉ còn khoảng 15 - 20%. Lý do là các trường ĐH, CĐ cho sinh viên nghỉ, nên sinh viên chưa vào lại TP.HCM.
“Chính điều này dẫn đến việc trong thời điểm này sinh viên nào muốn làm gia sư thì có nhiều cơ hội, có ngay lớp, chứ không phải cạnh tranh nhiều so với trước đây. Trước đây sinh viên đổ xô đi làm gia sư rất nhiều. Còn bây giờ thì ít có sinh viên ở lại TP.HCM làm thêm”, người này diễn giải.
Tương tự, anh Giang cũng cho biết dù nhu cầu có giảm đi nhiều, lớp mới vẫn có, nhưng thiếu sinh viên làm gia sư. Nếu sinh viên có nhu cầu xin việc gia sư thì thời điểm này rất dễ tìm được lớp dạy phù hợp.
“Lúc trước mình cũng có ý định làm gia sư. Nhưng nhiều lớp không phù hợp với thời gian biểu của mình. Chưa kể phải cạnh tranh rất nhiều vì sinh viên có nhu cầu kiếm việc làm này khá đông. Còn hiện tại, sinh viên được nghỉ học nên hầu hết về quê để “tránh dịch”. Điều này đã tạo ra cơ hội cho những sinh viên trụ lại ở TP.HCM”, Lê Quỳnh Liên, sinh viên Trường ĐH Sư phạm TP.HCM, nói.
Liên cũng cho biết thêm hiện đang nhận dạy thêm cho học sinh lớp 8. Mỗi lớp dạy một tuần ba buổi, tổng tiền lương của 2 lớp là 3 triệu đồng.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.