Giới trẻ Đài Loan kéo sang Đông Nam Á tìm kiếm việc làm

Trùng Quang
Trùng Quang
06/10/2018 12:08 GMT+7

Giới trẻ Đài Loan đang kéo nhau rời quê nhà sang các nước Đông Nam Á và Ấn Độ để tìm kiếm những cơ hội việc làm.

Báo Nikkei Asian Review dẫn dữ liệu từ Ngân hàng Việc làm 104, tổ chức tuyển dụng trực tuyến hàng đầu Đài Loan có trụ sở ở thành phố Tân Đài Bắc, cho thấy số người trong độ tuổi từ 25-29 đến làm việc ở Đông Nam Á đã tăng 62% trong 3 năm qua. Số người xin việc làm ở khu vực này đã tăng 33%, lên đến 53.137 người.
Tờ báo trên cho biết phần nhiều trong số hơn 110.000 người Đài Loan đang làm việc ở Đông Nam Á nói rằng họ có lương cao hơn và triển vọng thăng tiến tốt hơn so với các đồng sự tại quê nhà.
Trước đây họ có thể sang làm việc ở Trung Quốc, nhưng chi phí lao động và căng thẳng thương mại giữa đại lục và Mỹ đang tăng cao, đã thúc đẩy các công ty Đài Loan chuyển sản xuất sang những nước như Việt Nam và Ấn Độ.
Cũng theo Nikkei Asian Review, các nghị sĩ Đài Loan đã đưa ra những giải pháp khác nhau bao gồm cấp quy chế thường trú cho các lao động Đông Nam Á hoặc cho các sinh viên quốc tế thêm thời gian tìm việc làm ở Đài Loan sau khi tốt nghiệp.
Tuy nhiên, chính quyền Đài Loan không xem làn sóng người tài kéo sang Đông Nam Á là một mối lo ngại. Ông John Deng, giám đốc Văn phòng Đàm phán Thương mại Đài Loan, phát biểu: “Những người trẻ Đài Loan này đang tích lũy kinh nghiệm ở nước ngoài và sẽ mang sự cạnh tranh then chốt trở lại Đài Loan về lâu dài”.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.