Giới trẻ nợ ngập đầu vì thói quen sính đồ hiệu

Khánh An
Khánh An
18/02/2019 15:49 GMT+7

Nhiều người trẻ ở Úc, Trung Quốc đang khổ sở với các món nợ không có khả năng chi trả, trong khi 'bẫy nợ tiêu dùng' trên mạng ngày càng nhiều.

Theo Nhân Dân Nhật báo, tiêu dùng đã trở thành động lực chính thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Trung Quốc nhưng giới trẻ tại nước này đang gặp “rắc rối lớn” vì thói quen chi tiêu quá mức.
Tình trạng này khiến áp lực ngày càng tăng do người trẻ phải chật vật trả các khoản vay ngân hàng, các tổ chức tín dụng và cả những dịch vụ cho vay nhỏ lẻ.

Khảo sát của dịch vụ cho vay Rong 360 cho thấy 53% sinh viên đại học vay tiền để mua sắm các vật dụng đắt tiền như máy tính bảng Apple, điện thoại iPhone, thiết bị đọc sách Kindle và mỹ phẩm. Nhiều sinh viên xem đây là “những vật dụng cơ bản cần có cho bằng với chúng bạn”.
Tuy nhiên, không có khả năng trả nợ, nhiều sinh viên lâm vào thế bế tắc trong khi tiền lãi cứ dồn lại từng ngày. Theo khảo sát, khoảng 26,6% người trẻ vay tiền nằm trong nhóm từ 26-30 tuổi.
Viên San San (26 tuổi) nhân viên làm việc tại một công ty trong lĩnh vực sáng tạo, chia sẻ rằng ước mơ lớn nhất của cô là thoát nợ và “bắt đầu lại từ đầu”. “Nhưng không có đường quay lại một khi bạn tiêu hơn mức có thể chi trả”, cô than thở.
Trong khi đó, quy định cho vay được nới lỏng khiến nhiều người tiêu dùng trẻ dễ bị cuốn vào việc chi tiêu quá mức, trong khi nhiều trang mạng đưa ra các “bẫy nợ”.
Số liệu chính thức cho thấy tiêu dùng trên mạng ở Trung Quốc trong năm 2017 là 4.400 tỉ nhân dân tệ (15,1 triệu tỉ đồng), tăng gấp 9 lần so với năm 2016. Trong khi đó, Ngân hàng Nhân dân Trung Quốc cho biết các khoản nợ xấu tăng lên hơn 88 tỉ nhân dân tệ trong quý 3 năm 2018.
Tình trạng tiêu dùng quá mức ở giới trẻ cũng tương tự tại Úc, khi các chuyên gia cảnh báo về xu hướng “mua trước, trả sau” đang khiến các khoản nợ gia tăng.
Theo trang Lithgow Mercury, giới trẻ đang than phiền về các món nợ khủng sau mùa mua sắm trước Giáng sinh năm ngoái. Theo Ủy ban Chứng khoán và Đầu tư Úc, khoảng 1 trong số 6 người tiêu dùng trẻ ở nước này đang mắc nợ khó trả.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.