Giúp con có mùa hè ý nghĩa

Nguyên Trang
Nguyên Trang
25/05/2019 15:28 GMT+7

Mùa hè đang đến cũng là lúc nhiều phụ huynh mong muốn cho con thoát khỏi những căng thẳng, áp lực suốt cả năm học để tham gia vào những hoạt động trải nghiệm, kỹ năng nhằm giúp con có một mùa hè thú vị, nhiều ý nghĩa.

Hoạt động hè chung cho gia đình

chính là khoảng thời gian hiếm hoi trẻ không dành thời gian cho việc học. Chính vì vậy phụ huynh hãy tận dụng dịp này để gia đình cùng nên nhau vui chơi, nghỉ ngơi hoặc tham gia những hoạt động chung gắn kết các thành viên.
Chị Trần Thị Mỹ Liên (Bình Thạnh, TP.HCM), phụ huynh có 2 con đang học tiểu học, chia sẻ: “Dịp hè là thời điểm duy nhất các cháu được thảnh thơi, không bị áp lực bởi học hành thi cử. Đây là lúc các cháu được làm những gì mình thích như vẽ tranh, đi du lịch, về quê chơi cùng anh em họ…, mùa hè này tôi sẽ cho các con mình được 'chơi' trọn vẹn”.
Cũng đồng quan điểm với chị Liên, chị Lê Thị Minh, nhân viên kinh doanh Công ty Le Media (TP.HCM), chia sẻ: “Tôi quan tâm đến các hoạt động dành cho gia đình trong dịp hè. Để cả nhà có thể cùng nhau đến tham dự, như hoạt động chung cho gia đình. Trong năm các con đi học, ba mẹ đi làm ít có thời gian dành cho nhau. Hè là thời điểm thích hợp nhất để ba mẹ có thể 'đi' cùng con nhiều nhất, làm bạn cùng con”.
Các em học sinh tham gia lớp học làm gốm thủ công Khánh
Hiện nay có không ít chương trình đáp ứng được mong muốn này của phụ huynh. Chẳng hạn vào ngày 25-26.5, học sinh có thể mở đầu mùa hè bằng cách tham gia Lễ hội mùa hè ArtFest (29 Nguyễn Bá lân, Q.2, TP.HCM). Ngoài các hoạt động vui chơi, trẻ có thể thử làm nghệ sĩ với hoạt động như làm gốm, vẽ tranh độc bản, vẽ tranh bằng khoai tây, vẽ lên chậu gốm, tập thêu thủ công …. Đặc biệt, tại đây còn có hoạt động hướng dẫn nhuộm vải theo phong cách tự nhiên với các chất liệu làm từ hoa cỏ.
Theo bà Phan Cát Trúc, đại diện ban tổ chức: “Đây là không gian triển lãm cho các nghệ sĩ giới thiệu sản phẩm nghệ thuật, đồng thời là sân chơi  để các bạn trẻ có thể tìm hiểu về các loại hình nghệ thuật truyền thống, hiện đại của Việt Nam. Lễ hội không chỉ thích hợp cho các em thiếu nhi, học sinh mà còn là  nơi gia đình có thể tụ họp vào cuối tuần".
Đến cùng nhau đọc truyện vào sáng thứ 7 Quỳnh Lê
Từ nay đến hết tháng 6, tại thư viện Đủng Đỉnh Đọc (Trần Nhân Tôn, Q.5, TP.HCM) có chương trình thủ thỉ đọc truyện dành cho bé từ 7-10 tuổi. Chương trình nằm trong chuỗi sự kiện Be you - Be beautiful. Mỗi buổi đọc truyện đều được đi kèm với một hoạt động thảo luận và thủ công để khơi gợi sự sáng tạo và niềm vui thú với việc đọc
Sau phần kể chuyện, các em được học cách làm món đồ thủ công thể hiện cá tính riêng em. Sau đó sẽ cùng bạn bè ngồi thảo luận và kể nhau về về những điều làm mình đặc biệt...

Học kỹ năng qua trò chơi

Các lớp học kỹ năng được mở rầm rộ trong mùa hè. Tùy theo nhu cầu và định hướng của mình, phụ huynh sẽ có những lựa chọn khác nhau.
Theo chuyên gia huấn luyện kỹ năng Nguyễn Lê Anh (công ty Action Coach): “Các em học sinh đang tuổi ăn tuổi chơi, chúng ta có thể lồng ghép một số kiến thức vào quá trình các em chơi. Thông qua trò chơi, giúp các em 'học' thụ động kiến thức, nên sẽ không khó, không quá nặng nề với trẻ”.
Mùa hè này, các trung tâm kỹ năng cho thanh thiếu niên bắt đầu chiêu sinh những lớp giúp các em học sinh vừa chơi vừa học. Có nhiều lớp như dạy kỹ năng sinh tồn qua chuyến du lịch dã ngoại tại Trung tâm Thanh thiếu niên TP.HCM, học kỹ năng “làm sao để giàu”, học các kiến thức kinh doanh thông qua cách chơi cờ Be Rich từ trung tâm Vietskill...
Các em học kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lập trình vừa được chơi lắp ghép robot tại Vườn Sáng Tạo VST
Với những em học sinh đam mê lập trình, thích máy móc có thể đăng ký lớp lắp ráp robot tại Vườn Sáng Tạo (Nguyễn Thông, Q.3). Học như chơi, các em được tham gia lắp ghép robot cùng nhau, các em còn được học nhiều về kỹ năng làm việc đội nhóm, học giao tiếp với bạn bè, còn học về kỹ năng lập trình…

Trải nghiệm qua du lịch, vui chơi

Nghỉ ngơi, vui chơi mới là hoạt động chính của mùa hè. Vì vậy phụ huynh hãy dành nhiều thời gian cho hoạt động này để trẻ thấy mùa hè thật sự thú vị.
Có nhiều cách để trẻ tận hưởng mùa hè. Nếu phụ huynh có quê thì cho trẻ có một vài tuần về quê nghỉ cùng ông bà. Phụ huynh cũng có thể cùng con trải qua những ngày du lịch để gắn kết gia đình...
Mùa hè này, gia đình chị Trịnh Thị Hoài Hương sẽ cùng nhau đi làm nông dân. “Năm ngoái các con đã được đi thực tế công việc của một cảnh sát. Năm nay, cả nhà sẽ đến một nông trại ở Củ Chi để thử làm nông. Cả nhà cùng tham gia ươm mầm, tưới nước, chăm sóc cây, thu hoạch rau củ… như những người nông dân thực thụ”.
Gia đình chị Huyền Trang đang đi chơi ở đảo Bình Ba HT
Ngoài các hoạt động trải nghiệm làm nông ở nông trại, phụ huynh có thể đăng ký cho con tham gia những chuyến đi đến nhà máy sữa để tham quan quy trình làm sữa chua, tham quan nhà máy làm bánh kẹo, nhà máy làm mì…
Bên cạnh các tour về hướng nghiệp, cũng có những tour du lịch thuần khám phá thế giới tự nhiên. Như tour du lịch trekking ở Trị An, tour đi rừng Nam Cát Tiên để xem về các loài động thực vật tự nhiên…
“Kỳ nghỉ hè của con tôi bắt đầu bằng chuyến tham đảo Bình Ba. Sau đó tôi cho các con về nhà ngoại ở Long Khánh. Nhà tôi có nông trại nhỏ, có nuôi cá, trồng sầu riêng, chôm chôm, bơ. Mùa này là thời điểm thu hoạch nông sản, cho các con về để 'thu hoạch' phụ ông bà. Chuyến đi chơi vừa thăm người thân, vừa cho con đi 'du lịch' tại nhà luôn rất tiết kiệm”, hotmom Huyền Trang (ở TP.HCM) chia sẻ.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.