Gương mặt giải thưởng Lý Tự Trọng: Cô gái làm trưởng ban quản lý chợ

Hoàng Trọng
Hoàng Trọng
19/03/2019 07:01 GMT+7

Nhắc đến Bùi Thị Thanh Loan, ở P.Nhơn Phú, TP.Quy Nhơn, Bình Định, các thanh niên trên địa bàn đều cho rằng đó là một cô gái năng động, nhiệt huyết và cực kỳ thân thiện.

Tháng 4.2015, chị Loan (28 tuổi) được bầu giữ chức Bí thư Đoàn phường Nhơn Phú. Hơn một năm sau, được sự gợi ý của lãnh đạo địa phương, Loan đã mạnh dạn đề xuất giao thầu quản lý và khai thác, sử dụng kinh doanh chợ Nhơn Phú cho Đoàn phường.
Tuy đây là một công việc rất khó khăn nhưng nếu thực hiện được thì Đoàn phường sẽ có một kênh rất tốt để tạo quỹ cho hoạt động phong trào. Được cấp trên tin tưởng, từ năm 2017, Đoàn phường đã tiến hành nhận quản lý chợ Nhơn Phú. Từ đó, Loan kiêm nhiệm luôn công tác trưởng ban quản lý chợ.
“Được giao nhiệm vụ quản lý, khai thác một khu chợ có diện tích 1.500 m2, kinh phí đầu tư xây dựng 1,5 tỉ đồng là một thách thức không nhỏ với chúng tôi. Thời gian đầu, việc quản lý chợ gặp không ít khó khăn vì chúng tôi không có kinh nghiệm nhưng qua thời gian 3 tháng, rồi 6 tháng thì mọi việc bắt đầu thuận lợi dần”, Loan kể. Đến nay, mô hình nhận thầu quản lý và khai thác, sử dụng kinh doanh chợ Nhơn Phú đã tạo ra nguồn thu ổn định, từ lợi nhuận trích quỹ hoạt động cho Đoàn khoảng 10 triệu đồng/năm. Thông qua mô hình này, Loan còn tạo công ăn việc làm cho 6 người có hoàn cảnh khó khăn, bị khuyết tật, mất sức lao động, cao tuổi.
Ngay tại chợ Nhơn Phú, Loan cùng với Đoàn phường mở cửa hiệu quần áo. Quần áo cũ được các thanh niên đi vận động, quyên góp đem về sau đó sàng lọc rồi bày bán với giá 3.000 đồng/chiếc cho người dân khó khăn, người lao động… Nguồn thu từ việc này cũng được dùng để tạo quỹ cho hoạt động Đoàn và thực hiện chương trình “Tình nguyện mùa đông” trao chăn ấm, áo ấm… cho hộ nghèo, người già khó khăn, trẻ em vùng cao.
Luôn nghĩ ra nhiều cách làm mới, sáng tạo
Theo anh Dương Hiệp Hưng, Bí thư Thành đoàn Quy Nhơn, Bùi Thị Thanh Loan là một tấm gương cho các bạn trẻ về sự năng động, nhiệt tình, sáng tạo. Trong quá trình công tác, Loan luôn nghĩ ra nhiều cách làm mới, sáng tạo để tập hợp thanh niên, giúp thanh niên phát triển kinh tế và nhận thức được vai trò của bản thân đối với gia đình, xã hội…
Mới đây, Loan còn là một trong số 72 cán bộ Đoàn xuất sắc trong cả nước đã được T.Ư Đoàn trao Giải thưởng Lý Tự Trọng.
Loan cũng đã thành lập câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế. Câu lạc bộ này quy tụ, xây dựng những mô hình thanh niên làm kinh tế giỏi nhằm chia sẻ kinh nghiệm, hỗ trợ việc làm và hỗ trợ vốn vay… làm động lực cho thanh niên địa phương làm ăn.
Song song với việc tạo điều kiện cho thanh niên phát triển kinh tế, Loan còn triển khai mô hình “Tuổi trẻ Nhơn Phú chung tay trong công tác giảm nghèo bền vững” nhằm vận động các các đơn vị, các đoàn viên, nhà hảo tâm giúp đỡ các hộ thoát nghèo.
Đoàn phường Nhơn Phú còn vận động các đơn vị hảo tâm nhận đỡ đầu 12 trẻ em mồ côi ở địa phương và giúp đỡ các hộ nghèo, tặng xe đạp cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn…
Loan đã phối hợp Câu lạc bộ Kết Nối tổ chức nồi cháo tình thương tại 3 bệnh viện trên địa bàn phường, định kỳ 2 lần/tháng. Ngoài ra, Loan còn sáng tạo, triển khai các mô hình đoàn kết thanh niên thông qua hình thức đội, nhóm… đang mang lại hiệu quả tích cực cho địa phương.
Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.