Hai phụ nữ biến bãi rác, sân thượng thành vườn rau củ quả xanh mướt

Tấn Đạt
Tấn Đạt
08/03/2021 09:05 GMT+7

Ít ai có thể ngờ từ một bãi rác ô nhiễm, sân thượng rộng 15 m 2 , hai phụ nữ đã biến thành vườn rau củ quả xanh mướt.

Cải tạo bãi rác thành khu vườn

Vì tính chất công việc nên chị Đinh Thị Yến, 32 tuổi, ở Hà Tĩnh, và chồng phải rời quê vào Nam để sinh sống và làm việc gần 2 năm nay. Hiện tại, nhà chị Yến nằm trong một con hẻm ở đường Hiệp Thành, Q.12, TP.HCM.

“Chồng mình làm quân đội, do đặc thù của công việc nên phải luân chuyển vào TP.HCM và mình cũng đi theo. Dưới quê thì hai vợ chồng hay trồng rau xanh ở sân nhà trước và sau, nhưng vào đây “đất chật người đông” thì không thực hiện được nên khá khó chịu ngột ngạt”, chị Yến cho biết.

Trước khi được phủ "xanh", nơi đây là một mảnh đất đầy rác

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Yến cho hay sau nhà là một bãi đất trống đầy rác khá ô nhiễm. “Cửa sổ phòng ngủ của mình ngay đó nên thực sự là không được đẹp mắt và vệ sinh cho lắm, nhất là mình vừa sinh bé nhỏ. Khi mở cửa ra sợ đủ thứ, không mở thì bí bách khó chịu. Vào dịp trước tết 2021 vừa qua, ông xã mình chủ động gặp xin chủ đất cho cải tạo bãi rác thành khu vườn và người ta đồng ý. Thế là mình và chồng bắt tay vào việc dọn rác, cải tạo lại thành một khu vườn trồng nhiều rau xanh”, chị Yến cho hay.

Qua việc cải tạo của chị Yến, giờ đây bãi rác đã trở thành một khu vườn đầy rau xanh

Ảnh: Tấn Đạt

Khu đất chị Yến rộng tầm 25 m2, trồng nhiều rau củ quả như… cải bẹ xanh, bó xôi, xà lách, dền, rau mùi, rau húng lủi, ngò gai,… Ngày nào cũng thế, cứ đến chiều là hai mẹ con chị Yến ra vườn hái rau để dùng.

Vườn rau được trồng ngay phía sau nhà chị Yến

Ảnh: Tấn Đạt

“Do đất xấu nên mình phải mua thêm phân bò khô để bón cho tốt hơn. Hiện tại mình ưng nhất là cải bó xôi vì đây là lần đầu tiên mình trồng được và đặc biệt là loại rau nhiều dưỡng chất cho bé ăn dặm”, chị Yến cho biết.

“Không chỉ có nguồn rau sạch ăn hằng ngày, vườn rau nhỏ này là nơi giúp mình giảm 'stress' vì khi trồng rau, làm đất gần như quên hết mọi thứ và rất thoải mái”, chị Yến bộc bạch.

Chị Yến cho hay nên tưới nước đều đặn sáng và chiều thì rau sẽ tươi tốt

Đủ loại rau trái trên sân thượng

Đó là những loại rau, củ quả mà chị Châu Ngân Yến, 30 tuổi, ngụ quận 5, TPHCM, trồng được ngay trên sân thượng nhà mình với diện tích 15 m2.

Chị Ngân Yến cho hay lúc đầu chỉ trồng khế và mai nhưng tháng 4 năm ngoái bùng dịch Covid-19 nên bắt đầu gieo hạt các loại rau, củ quả khác. Tới nay khu vườn của chị đã “đâm chồi nảy lộc”, cung cấp đủ cho gia đình chị ăn.

“Từ khi có vườn này thì nhà yên tâm hơn, nhất là 2 bé nhỏ. Mình có thể tự tin ngắt lá, bẻ rau, hái củ cho con ăn mà không phải lo an toàn vệ sinh”, chị Ngân Yến nói.

Cà chua 

Ảnh: Tấn Đạt

Xà lách

Khế, đu đủ

Xen kẽ là dâu tây

Ảnh: Tấn Đạt

Chị Ngân Yến chia sẻ: “Quan trọng là phải chọn được hạt giống tốt. Mình còn dùng trùn quế trộn với phân gà ủ hoai để bón cho đất trồng rau. Cà chua thì dùng phân bò ủ hoai, bột vỏ trứng gà. Và tưới phân định kỳ 5 đến 7 ngày/lần”.

“Rau nhà mình đa số tưới dịch chuối vi sinh do ba mình ủ; củ trái thì dùng bột vỏ trứng gà rửa, phơi và xay nhuyễn”, chị Ngân Yến cho biết thêm.

Vỏ trứng gà dùng làm phân bón

Rau tươi tốt

và phát triển mạnh

Chị Ngân Yến cho hay nhờ vườn rau này, ngày nào gia đình cũng có rau tươi để ăn

Top

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.